NGUYÊN LÍ VAI TRÒ TƯƠNG ĐƯƠNG TRONG ĐỊNH HƯỚNG TƯ DUY NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG BÀI TOÁN VẬT LÍ - TOÁN HỌC | Trung | TNU Journal of Science and Technology

NGUYÊN LÍ VAI TRÒ TƯƠNG ĐƯƠNG TRONG ĐỊNH HƯỚNG TƯ DUY NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG BÀI TOÁN VẬT LÍ - TOÁN HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/10/24                Ngày hoàn thiện: 04/03/25                Ngày đăng: 04/03/25

Các tác giả

Nghiêm Hồng Trung Email to author, Trường Đại học Giáo dục

Tóm tắt


Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Việt Nam được xây dựng dựa trên nhiều cơ sở lý thuyết giáo dục hiện đại nhằm tạo ra một môi trường học tập linh hoạt, sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình thực tế ở một vài bộ môn gặp khó khăn trong việc người dạy hướng dẫn người học xác định và giải quyết vấn đề. Để giải quyết một bài toán xuất phát từ thực tiễn hay do con người đề ra, người học thường bối rối khi không biết bắt đầu từ đâu, và phải suy nghĩ theo hướng nào. Sử dụng phương pháp nghiên cứu logic, phương pháp cách thức hóa, nghiên cứu này đề xuất nguyên lí “vai trò tương đương” và ứng dụng nó trong việc định hướng tư duy khi xây dựng giải pháp giải quyết vấn đề nhằm giúp người học tập trung suy nghĩ, giảm thiểu những sai lầm, loại bỏ các yếu tố nhiễu gây phân tán tư tưởng, giảm thời gian và tăng hiệu quả của giải pháp khi phải giải quyết một bài toán vật lí hay toán học. Kết quả nghiên cứu này cung cấp một nguyên lí có tính ứng dụng cao trong việc giải quyết một bài toán vật lí giúp thúc đẩy tư duy logic cho học sinh.

Từ khóa


Vai trò tương đương; Thuyết; Giải quyết vấn đề; Bài toán vật lí; Định hướng tư duy

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. H. Nguyen, “Organize an experiential activity themed "Energy and Life" (Natural Science for 6th grade) aimed at developing problem-solving skills for students,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 17, pp. 25-30, 2022.

[2] N. B. N. Quach, “Application of multiple intelligences theory in teaching the "alternating current" chapter (physics 12) towards enhancing students' ability to solve practical problems,” Vietnam Journal of Education, no. 491, pp. 16-21, 2020.

[3] T. K. O. Duong and T. H. Nguyen, “Organizing experiential activities in teaching physics grade 9 to develop students' ability to apply knowledge into practice,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 22, pp. 19-25, 2022.

[4] T. T. Ta, H. A. K. Ta, and T. N. Nguyen, “Students' design thinking competency expressed through empathetic problem-solving in steam education,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 04, pp. 165-173, 2023.

[5] A. Rusmann and S. Ejsing-Duun, "When design thinking goes to school: A literature review of design competences for the K-12 level," International Journal of Technology and Design Education, vol. 32, no. 4, pp. 2063-2091, 2022, doi: 10.1007/s10798-021-09692-4.

[6] N. A. Nguyen, “Applying David A. Kolb's experiential learning theory in teaching Physics to develop students' experimental skills,” Vietnam Journal of Educational Sciences, special issue, pp. 46-52, 2020.

[7] H. H. Nguyen, “Applying informal logic in natural language argumentation and detecting fallacies,” Scientific Journal of Saigon University, vol. 73, pp. 53-63, 2021.

[8] T. P. T. Do and T. T. H. Nguyen, “Developing students' understanding and skills in observation and reasoning in physics teaching,” CTU Journal of Science, no. 36, pp. 8-17, 2015.

[9] B. T. Nguyen, Philosophical notes. Truth National Political Publisher, Septemper 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11397

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved