MÔ HÌNH TÍCH HỢP CÁC LOẠI HÌNH GIAO THÔNG CÔNG CỘNG VÀ ỨNG DỤNG TRONG BÀI TOÁN TÌM ĐƯỜNG ĐI TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI | Thúy | TNU Journal of Science and Technology

MÔ HÌNH TÍCH HỢP CÁC LOẠI HÌNH GIAO THÔNG CÔNG CỘNG VÀ ỨNG DỤNG TRONG BÀI TOÁN TÌM ĐƯỜNG ĐI TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/12/24                Ngày hoàn thiện: 27/03/25                Ngày đăng: 13/04/25

Các tác giả

1. Lê Phương Thúy Email to author, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội
2. Trần Quốc Bình, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội
3. Bùi Ngọc Tú, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội
4. Phạm Lê Tuấn, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội
5. Nguyễn Xuân Linh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt


Một hệ thống giao thông công cộng tích hợp các loại hình di chuyển khác nhau đang ngày càng trở nên quan trọng tại các đô thị để đảm bảo việc di chuyển thuận tiện và bền vững. Nghiên cứu này đặt mục tiêu xây dựng mô hình logic của việc tích hợp một số loại hình giao thông công cộng (xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị) dựa trên sự kết nối của các trạm dừng. Phương pháp chính được sử dụng là phân tích mạng Network Analyst để xây dựng mô hình giao thông đa phương thức, tìm đường đi nhanh nhất; và phân tích cấu trúc không gian Space Syntax. Kết quả của nghiên cứu: 1) đã đo lường được giá trị tích hợp và mức kết nối loại hình giao thông công cộng tại 366 trạm dừng trên địa bàn thành phố Hà Nội; 2) thử nghiệm xây dựng bản đồ số hỗ trợ người sử dụng tìm đường đi nhanh nhất giữa hai hoặc nhiều địa điểm khi kết hợp nhiều loại hình di chuyển trên địa bàn thành phố Hà Nội (xe buýt – xe đạp công cộng, đường sắt đô thị - xe buýt). Trong tương lai, nghiên cứu sẽ phát triển hệ thống theo chỉ dẫn thời gian thực và phân tích sâu hơn tính tích hợp của các trạm dừng trong mối quan hệ với mạng lưới giao thông và vấn đề sử dụng đất.

Từ khóa


Giao thông công cộng; mô hình tích hợp; tìm đường nhanh nhất; Network Analyst; Space Syntax

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] J.-P. Rodrigue, The Geography of Transport Systems, 6th ed., Routledge, 2024.

[2] S. Chowdhury, Y. Hadas, V. A. Gonzalez, and B. Schot, "Public transport users' and policy makers' perceptions of integrated public transport systems," Transport Policy, vol. 61, pp. 75-83, 2018.

[3] S. Krygsman, M. Dijst, and T. Arentze, "Multimodal public transport: an analysis of travel time elements and the interconnectivity ratio," Transport Policy, vol. 11, pp. 265-275, 2004.

[4] T. L. Lei and R. L. Church, "Mapping transit‐based access: integrating GIS, routes and schedules," International Journal of Geographical Information Science, vol. 24, pp. 283-304, 2010.

[5] C. Jun, J. H. Kwon, Y. Choi, and I. Lee, "An Alternative Measure of Public Transport Accessibility Based on Space Syntax," in Advances in Hybrid Information Technology, Berlin, Heidelberg, 2007, pp. 281-291.

[6] S. Mahdzar, S. Saari, and S. Jaberolansar, "Planning Integrated Stop Transit for Pedestrian Using Space Syntax Analysis Case Study: Pasir Gudang City," in 14th International Congress of Asian Planning School Association, Beijing, China, 2017, pp. 1-9.

[7] N. Soldatke, M. Sydorów, and S. Żukowska, "Assessment of the accessibility of public transport in the Tricity (Poland): analytical use of geographical information systems (GIS) in the context of selected public transport measures," International Journal of Digital Earth, vol. 17, pp. 1-19, 2024.

[8] M. D. Qoradi, M. S. Al-Harbi, and Y. A. Aina, "Using GIS-based intelligent transportation systems in the enhancement of university campus commuting in a smart city context," Arabian Journal of Geosciences, vol. 14, pp. 1-13, 2021.

[9] B. Q. Tran and T. P. Le, "Development of Hanoi Bus Information system," VNU Journal of Science: Earth Science, vol. XXIII, pp. 17-27, 2007.

[10] C. Ding, "Application of GIS technology in the construction of urban traffic sharing multimedia information platform," Multimedia Tools and Applications, vol. 78, pp. 1-13, 2019.

[11] J. Carpio-Pinedo, "Urban Bus Demand Forecast at Stop Level: Space Syntax and Other Built Environment Factors. Evidence from Madrid," Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 160, pp. 205-214, 2014.

[12] Prime Minister, "Decision No. 519/QD-TTg approving the transport plan of Hanoi capital to 2030, with a vision to 2050, 31st March 2016," (in Vietnamese), 2016.

[13] Z. Huang, "A hierarchical process for optimizing bus stop distribution," Urban, Planning and Transport Research, vol. 2, pp. 162-172, 2014.

[14] L. Alessandretti, L. G. N. Orozco, M. Saberi, M. Szell, and F. Battiston, "Multimodal urban mobility and multilayer transport networks," Environment and Planning B: Urban Analytics and City Science, vol. 50, pp. 2038-2070, 2022.

[15] Vietnam Ministry of Construction, "Circular No. 01/2021/TT-BXD promulgating National Techinical Regulation on Construction Planning, 19th May 2021," (in Vietnamese), 2021.

[16] B. Hillier, Space is the machine. London: Space Syntax Ltd., 2007.

[17] A. V. Nes and C. Yamu, Introduction to Space Syntax in Urban Studies. Springer Cham, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11779

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved