LỒNG GHÉP GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC VÀO BÀI DẠY: NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Hoa | TNU Journal of Science and Technology

LỒNG GHÉP GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC VÀO BÀI DẠY: NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 04/02/25                Ngày hoàn thiện: 10/04/25                Ngày đăng: 13/04/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Niên Hoa Email to author, Trường Đại học Cần Thơ
2. Nguyễn Duy Khang, Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt


Trong bối cảnh toàn cầu hóa phức tạp hiện nay, sự hướng dẫn đạo đức ngày càng trở nên quan trọng. Các tiêu chuẩn giáo dục đang ngày càng nâng cao, nhấn mạnh vào việc phát triển cả năng lực và phẩm chất đạo đức của người học. Ở bối cảnh các trường trung học phổ thông tại Việt Nam, cùng với sự gia tăng của tình trạng suy thoái đạo đức được báo cáo, việc thực hiện chương trình giảng dạy tiếng Anh mới đòi hỏi giáo viên không chỉ dạy ngôn ngữ mà còn phải lồng ghép các giá trị đạo đức vào bài dạy. Nghiên cứu này khảo sát nhận thức và thực tiễn giảng dạy giá trị đạo đức của 30 giáo viên tiếng Anh tại ba tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Dữ liệu từ bảng câu hỏi đóng và mở được phân tích định lượng và định tính, cho thấy giáo viên có nhận thức tích cực và thường xuyên tích hợp giá trị đạo đức vào bài dạy. Những kết quả này được hỗ trợ bởi các dữ liệu định tính, mang lại một số ý nghĩa sư phạm.


Từ khóa


Giáo viên Tiếng Anh; Nhận thức; Các yếu tố ảnh hưởng

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] OECD, “Trends shaping education,” OECD, Jan. 18, 2022. [Online]. Available: https://www.oecd.org/en/publications/trends-shaping-education-2022_6ae8771a-en.html. [Accessed Aug. 15, 2014].

[2] UNESCO, “Global Citizenship Education: Preparing learners for the challenges of the twenty-first century,” Apr. 20, 2023. [Online]. Available: https://www.unesco.org/en/articles/global-citizenship-education-preparing-learners- challenges-twenty-first-century. [Accessed Feb. 15, 2025].

[3] Ministry of Education and Training, “The General Education Curriculum,” (in Vietnamese), 32/2018/TT-BGDĐT, Dec. 2018. [Online]. Available: https://luatvietnam.vn/giao-duc/thong-tu-32-2018-tt-bgddt-ban-hanh-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-169745-d1.html. [Accessed Feb. 20, 2025].

[4] B. Chazan, “Principles and pedagogies in Jewish education,” Springer Nature, 2022. [Online]. Available: https://library.oapen.org/bitstream/handle/20.500.12657/51471/1/9783030839253.pdf. [Accessed Feb. 20, 2025].

[5] M. N. Musling, M. Z. Ismail, Darmi, A. Y. Kamaruddin, and M. N. Jaffar, “Summary of Possible Universal Moral Values in Language Pedagogy: A Systematic review,” Journal of Language and Linguistic Studies, vol. 18, no. 1, 2021. [Online]. Available: http://www.jlls.org/index.php/jlls/article/view/2795. [Accessed Feb. 20, 2025].

[6] H. Akram, A. S. Al-Adwan, S. Aslam, and M. I. Khan, “Pedagogical practices and challenges in cultivating moral values: A qualitative study of primary school teachers in Pakistan,” Education 3-13, vol. 51, no. 4, pp. 607–619, Oct. 2021, doi: 10.1080/03004279.2021.1992471.

[7] A. A. Hasan, M. I. Hamzah, and M. M. Awang, “Inculcating noble values for pre-service teachers,” International Education Studies, vol. 7, no. 11, pp. 111–119, 2014, doi: 10.5539/ies.v7n11p111.

[8] H. M. M. Ali, “Inculcating universal values via English language education,” Journal of Education and Social Sciences, vol. 6, no. 2, pp. 169–174, 2017. [Online]. Available: http://irep.iium.edu.my/ 56462/1/KC6_204inculcatinguniversalvalueisnlanguage.pdf. [Accessed Feb. 21, 2025].

[9] Prime Minister of Vietnam, “Strengthening moral and lifestyle education for students,” (in Vietnamese), 31/CT-TTg, Dec. 2019. [Online]. Available: https://bit.ly/4dD6EpV. [Accessed Feb. 20, 2025].

[10] VTVonline, “Alarm over School Violence in Vietnam (Part 1): A Closer Look,” (in Vietnamese), Apr. 25, 2023. [Online]. Available: https://vtv.vn/xa-hoi/bao-dong-tinh-trang-bao-luc-hoc-duong-tai-viet-nam-ky-1-mot-cai-nhin-sau-hon-20230425001056781. [Accessed Feb. 20, 2025].

[11] L. H. Phan and V. Q. Phan, “Vietnamese Educational Morality and the discursive construction of English Language teacher identity,” Journal of Multicultural Discourses, vol. 1, no. 2, pp. 136–151, 2006, doi: 10.2167/md038.0.

[12] V. C. Le, “A critical analysis of moral values in Vietnam-produced EFL textbooks for upper secondary schools,” in Situating Moral and Cultural Values in ELT Materials: The Southeast Asian Context, H. P. Widodo, M. R. Perfecto, C.V. Le, and A. Buripakdi (Eds.), Springer International Publishing AG, 2018, pp. 111–129, doi: 10.1007/ 978-3-319-63677-1_7.

[13] R. Akbari, “Transforming Lives: Introducing Critical Pedagogy into ELT classrooms,” ELT Journal, vol. 62, pp. 276–283, 2008, doi: 10.1093/elt/ccn025.

[14] J. L. Khathi, O. A. Ajani, and S. Govender, “Exploring teachers’ lived experiences on the integration of values education in South African high schools,” Research in Social Sciences and Technology, vol. 7, no. 2, pp. 108–128, 2022.

[15] R. Siddiqui and K. A. Soomro, “Teachers’ perceptions regarding moral education in private and public schools in Karachi: a comparative study,” Journal of Education and Educational Development, vol. 9, no. 2, pp. 229–252, 2022.

[16] U. Qoyyimah, “Inculcating character education through EFL teaching in Indonesian state schools,” Pedagogies: An International Journal, vol. 11, no. 2, pp. 109–126, 2016, doi: 10.1080/1554480X.2016.1165618.

[17] J. W. Creswell, Research Design: Qualitative, quantitative and mixed methods approaches, 4th ed. Thousand Oaks, CA: Sage, 2014.

[18] Ministry of Education and Training, “Approval of the textbooks list for high school students used in public schools,” (in Vietnamese), 442/QĐ-BGDĐT, Jan. 2022. [Online]. Available: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Quyet-dinh-442-QD-BGDDT-2022-danh-muc-sach-giao-khoa-lop-10-su-dung-trong-co-so-pho-thong-502908.aspx. [Accessed Feb. 20, 2025].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11960

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved