NGHIÊN CỨU VỀ TƯƠNG TÁC TRÊN LỚP TRONG GIỜ HỌC NÓI TIẾNG ANH TẠI MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Minh | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU VỀ TƯƠNG TÁC TRÊN LỚP TRONG GIỜ HỌC NÓI TIẾNG ANH TẠI MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 13/02/25                Ngày hoàn thiện: 17/04/25                Ngày đăng: 19/04/25

Các tác giả

1. Dương Đức Minh Email to author, Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên
2. Nguyễn Tuấn Anh, Trường THPT Lương Phú, tỉnh Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này tìm hiểu các loại hình tương tác trong lớp học trong giờ học nói tiếng Anh tại một trường trung học phổ thông, với hai mục tiêu chính: (i) xác định các loại hình tương tác phổ biến nhất và (ii) phân tích cách thức các tương tác này diễn ra trong mối quan hệ giữa lời nói của giáo viên và khả năng nói của học sinh. Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của bốn giáo viên tiếng Anh và 150 học sinh. Dữ liệu thu được thông qua quan sát lớp học và băng ghi âm sau đó được phân tích theo Hệ thống phân tích tương tác của Flanders, qua đó xác định được năm loại hình tương tác chính. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy giáo viên chiếm ưu thế trong quá trình tương tác, chủ yếu tập trung vào giảng bài, đặt câu hỏi, đưa ra hướng dẫn, và phê bình. Từ những kết quả trên, có thể suy ra rằng giáo viên tiếng Anh cần tăng cường phương pháp giảng dạy gián tiếp, bên cạnh đó, việc gia tăng lời khen ngợi và động viên học sinh có thể thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn trong quá trình học tiếng Anh.

Từ khóa


Tương tác trong lớp; Hệ thống phân tích tương tác của Flanders;Trường trung học phổ thông; Học sinh nói; Giáo viên nói

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] W. M. Rivers, Interactive Language Teaching. Cambridge, U.K.: Cambridge University Press, 1987.

[2] G. K. Naimat, “Influence of teacher-students interaction on EFL reading comprehension,” Eur. J. Soc. Sci., vol. 23, no. 4, pp. 672–687, 2011.

[3] B. Thapa and A. M. Y. Lin, “Interaction in English language classrooms: An exploratory study,” J. NELTA, vol. 18, no. 1-2, pp. 30–42, 2013.

[4] K. Khadidja, “The Importance of Classroom Interaction in Improving EFL Students’ Speaking Skill: The Case of Third-Year LMD Students of English at Constantine University,” M.A. thesis, Mentouri University, Constantine, Algeria, 2010.

[5] H. D. Brown, Teaching by Principles: An Interactive Approach to Language Pedagogy, 2nd ed. White Plains, NY: Longman, 2001.

[6] A. M. Thomas, Classroom Interaction. Oxford, U.K.: Oxford University Press, 1987.

[7] X. Mingzhi, “Enhancing interaction in our EFL classroom,” CELEA J., vol. 28, no. 2, pp. 56–62, 2005.

[8] T. Hedge, Teaching and Learning in the Language Classroom. Oxford, U.K.: Oxford University Press, 2000.

[9] D. Allwright and K. M. Bailey, Focus on the Language Classroom: An Introduction to Classroom Research for Language Teachers. Cambridge, U.K.: Cambridge University Press, 1991.

[10] S. Nurmasitah, “A Study of Classroom Interaction Characteristics in a Geography Class Conducted in English: The Case at Year Ten of an Immersion Class in SMA N 2 Semarang,” B.A. thesis, Diponegoro University, Semarang, Indonesia, 2010.

[11] D. Lea, V. Bull, R. Duncan, and S. S. Webb, Oxford Learner’s Dictionary of Academic English. Oxford, U.K.: Oxford University Press, 2008.

[12] T. Lynch, Communication in the Language Classroom. Oxford, U.K.: Oxford University Press, 1996.

[13] J. G. Gebhard, Teaching English as a Foreign or Second Language: A Teacher Self-Development and Methodology Guide. Ann Arbor, MI: University of Michigan Press, 1996.

[14] C. Yan, “Teacher talk and EFL in university classrooms,” Asian EFL J., vol. 8, no. 1, pp. 181–197, 2006.

[15] J. M. Sinclair and D. Brazil, Teacher Talk. Oxford, U.K.: Oxford University Press, 1982.

[16] L. Yanfen and L. Runmeiqin, “A study of teacher talk in interactions in English classes,” Chinese J. Appl. Linguist., vol. 33, no. 2, pp. 76–86, 2010.

[17] L. S. Verplaetse, “Mr. Wonderful: Portrait of a dialogic teacher,” in Second and Foreign Language Learning Through Classroom Interaction, J. K. Hall and L. S. Verplaetse, Eds. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates, 2000, pp. 221–242.

[18] M. Chang, “An appraisal perspective on teacher talk in the EFL classroom,” Eng. Teach. Learn., vol. 27, no. 3, pp. 85–108, 2003.

[19] J. Harmer, The Practice of English Language Teaching, 3rd ed. London, U.K.: Longman, 2001.

[20] H. M. Inamullah, “Patterns of classroom interaction at different educational levels in the light of Flanders Interaction Analysis Categories System (FIACS),” Lang. India, vol. 5, no. 8, pp. 1–20, 2005.

[21] A. Nugroho, “Teacher talk in the classroom interaction: A study at an English Department in Indonesia,” J. Ilmu Pendidikan, vol. 16, no. 3, pp. 173–179, 2009.

[22] A. Asbah, “An Analysis of Classroom Interaction in the English Teaching and Learning Process of the Eighth-Grade Students at SMP Negeri 2 Temon in the Academic Year of 2014/2015,” B.A. thesis, Universitas Negeri Yogyakarta, Yogyakarta, Indonesia, 2015.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12043

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved