TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH TRÊN CƠ SỞ SOI CHIẾU THUYẾT NHU CẦU CỦA MASLOW
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 17/02/25                Ngày đăng: 20/04/25Tóm tắt
Bài viết tập trung nghiên cứu thực trạng tạo động lực làm việc cho giáo viên tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định dựa trên thuyết nhu cầu của Maslow. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá mức độ đáp ứng năm nhóm nhu cầu cơ bản của giáo viên, bao gồm: nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu thể hiện bản thân. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự trong các nhà trường. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp: phân tích tài liệu, khảo sát bằng bảng hỏi (185 phiếu hợp lệ, gồm 172 giáo viên và 13 cán bộ quản lý), phỏng vấn sâu và xử lý dữ liệu bằng phần mềm Excel với thang đo Likert 5 mức độ. Kết quả cho thấy nhu cầu sinh lý được đáp ứng ở mức khá (điểm trung bình 3,47), trong khi các nhu cầu còn lại như an toàn (3,14), xã hội (2,87), được tôn trọng (2,83) và thể hiện bản thân chỉ đạt mức trung bình. Một số chính sách hiện hành chưa thực sự hiệu quả và cần được điều chỉnh, bổ sung. Kết luận, việc áp dụng thuyết nhu cầu của Maslow là cần thiết, giúp cán bộ quản lý nhận diện và đáp ứng đúng nhu cầu của giáo viên, từ đó nâng cao động lực làm việc và chất lượng giáo dục tại các nhà trường.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] T. Nguyen, “Motivating Vietnamese high school teachers,” Doctoral thesis in Educational Management, Hanoi University of Education, 2020.
[2] H. V. T. Mac, “Some economic incentive policies to motivate high school teachers in the US,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 25, pp. 60–64, Jan. 2020.
[3] T. Nguyen, “The importance and results of creating motivation for high school teachers in the North Central region, Vietnam,” Journal of Science, Hanoi National University: Educational Research, vol. 37, no. 1, pp. 40–53, 2021.
[4] H. V. T. Mai, “Policies to motivate high school teachers - Some theoretical issues,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 3, pp. 8–14, 2022.
[5] H. T. Le, “Theories applying the content approach in studying work motivation,” (in Vietnames), Journal of Economics and Forecasting, no. 15, pp. 62–65, May 2021.
[6] Q. P. Dao, “A. Maslow's theory of needs in motivating employees,” Hanoi National University Journal of Science, Economics and Business section, no. 26, pp. 78–85, 2010.
[7] L. H. T. Hoang and N. Q. Nguyen, “Building a theoretical framework on work motivation in the public sector in Vietnam,” Can Tho University Journal of Science Part C: Social Sciences, Humanities and Education, no. 32, pp. 97–105, 2014.
[8] H. T. T. Le, “Some shortcomings in applying Maslow's hierarchy of needs in human resource management in Vietnamese enterprises,” Asia-Pacific Journal, vol. 508, pp. 7–9, Dec. 2017.
[9] N. T. Nguyen and X. V. Dang, “Applying Maslow's hierarchy of needs theory in human resource management activities in university libraries,” (in Vietnamese), Journal of Information and Documentation, pp. 17–27, Jun. 2023.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12066
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu