DẠY HỌC THEO QUAN ĐIỂM ĐỐI THOẠI: GIẢM LO LẮNG VÀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ | Hạnh | TNU Journal of Science and Technology

DẠY HỌC THEO QUAN ĐIỂM ĐỐI THOẠI: GIẢM LO LẮNG VÀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/03/25                Ngày hoàn thiện: 29/04/25                Ngày đăng: 29/04/25

Các tác giả

Đào Thị Hồng Hạnh Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Dạy học theo quan điểm đối thoại là phương pháp giảng dạy khuyến khích giao tiếp hai chiều giữa giáo viên và học sinh, giúp học sinh chủ động và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Việt. Nghiên cứu này phân tích ảnh hưởng của phương pháp đối thoại đến mức độ lo lắng và kỹ năng giao tiếp tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số, dựa trên khảo sát 729 học sinh từ 24 trường trung học phổ thông ở 12 tỉnh miền Bắc Việt Nam. Kết quả cho thấy phương pháp này giúp giảm đáng kể lo lắng khi giao tiếp, đồng thời cải thiện phản xạ ngôn ngữ và tăng sự tự tin của học sinh. Các hình thức giảng dạy như hỏi đáp mở, thảo luận nhóm, phản hồi liên tục và diễn kịch tình huống giúp học sinh chủ động hơn, phát triển kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện hiệu quả hơn so với phương pháp giảng dạy truyền thống. Nghiên cứu đề xuất tích hợp rộng rãi dạy học đối thoại vào giảng dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, kết hợp với phản hồi liên tục, thảo luận nhóm và diễn kịch tình huống để tạo môi trường học tập thân thiện, giảm lo lắng và nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Việt.

Từ khóa


Dạy học đối thoại, Dân tộc thiểu số, Kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, Tương tác, Phát triển ngôn ngữ

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. T. T. Nguyen, “Translanguaging as trans-identity: The case of ethnic minority students in Vietnam,” Lingua, vol. 222, pp. 39–52, 2019, doi: 10.1016/j.lingua.2018.10.013.

[2] Y. T. Tran, “A model of mother tongue-based bilingual education in Vietnam: Achievements and lessons Learnt,” Journal for Educators, Teachers and Trainers, vol. 14, no. 6, pp. 71-85, 2023, doi: 10.47750/jett.2023.14.06.008

[3] A. J. Onwuegbuzie, P. Bailey, and C. E. Daley, “Factors associated with foreign language anxiety,” Applied Psycholinguistics, vol. 20, no. 2, pp. 217–239, 1999.

[4] N. Mercer and C. Howe, “Explaining the dialogic processes of teaching and learning,” Learning, Culture and Social Interaction, vol. 1, no. 1, pp. 12–21, 2012, doi: 10.1016/j.lcsi.2012.03.001.

[5] E. K. Horwitz, M. B. Horwitz, and J. Cope, “Foreign language classroom anxiety,” The Modern Language Journal, vol. 70, no. 2, pp. 125–132, 1986, doi: 10.2307/327317.

[6] P. D. MacIntyre and R. C. Gardner, “Methods and results in the study of anxiety and language learning: A review of the literature,” Language Learning, vol. 41, no. 1, pp. 85–117, 1991, doi: 10.1111/j.1467-1770.1991.tb00677.x.

[7] S. M. Gass and A. Mackey, “Input, interaction, and output in second language acquisition,” in Theories in Second Language Acquisition: An Introduction. B. VanPatten and J. Williams, Eds. Routledge, 2007, pp. 175–199.

[8] J. P. Lantolf and S. L. Thorne, Sociocultural Theory and the Genesis of Second Language Development, Oxford University Press, 2006.

[9] R. Pekrun, T. Goetz, W. Titz, and R. P. Perry, “Academic emotions in students' self-regulated learning and achievement: A program of qualitative and quantitative research,” Educational Psychologist, vol. 37, no. 2, pp. 91–105, 2002, doi: 10.1207/S15326985EP3702_4.

[10] I. S. P. Nation, Learning Vocabulary in Another Language, Cambridge University Press, 2001.

[11] J. Cummins, Language, Power and Pedagogy: Bilingual Children in the Crossfire, Multilingual Matters, 2000.

[12] F. Pajares, “Self-efficacy beliefs, motivation, and achievement in writing,” Reading & Writing Quarterly, vol. 19, no. 2, pp. 139–158, 2003, doi: 10.1080/10573560308222.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12395

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved