TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ VÀ SỰ TÁC ĐỘNG ĐẾN MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ Ở TRẺ 4-5 TUỔI: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU | Hương | TNU Journal of Science and Technology

TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ VÀ SỰ TÁC ĐỘNG ĐẾN MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ Ở TRẺ 4-5 TUỔI: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 07/04/25                Ngày hoàn thiện: 30/04/25                Ngày đăng: 30/04/25

Các tác giả

Hồ Thị Thanh Hương Email to author, Trường Cao đẳng Huế

Tóm tắt


Bài tổng quan này nhằm phân tích các nghiên cứu khoa học về tác động của trò chơi đóng vai theo chủ đề đến sự phát triển mối quan hệ bạn bè ở trẻ 4-5 tuổi, đồng thời xác định cơ chế tác động, các yếu tố điều tiết và định hướng nghiên cứu tương lai. Nghiên cứu sử dụng phương pháp tổng quan tường thuật có hệ thống, phân tích các công trình được bình duyệt từ các cơ sở dữ liệu quốc tế, tập trung vào tác động của trò chơi đóng vai theo chủ đề lên mối quan hệ bạn bè, tương tác xã hội ở trẻ 4-5 tuổi. Phân tích cho thấy sự đồng thuận về vai trò tích cực của trò chơi đóng vai theo chủ đề trong việc tăng cường đáng kể kỹ năng hợp tác, hành vi tích cực xã hội, giải quyết xung đột, thấu cảm và lý thuyết tâm trí (Theory of Mind), những năng lực trực tiếp góp phần cải thiện sự chấp nhận của bạn bè và chất lượng các mối quan hệ bạn bè. Các cơ chế chính bao gồm việc thực hành tương tác xã hội phức tạp trong vai diễn và hiểu biết về trạng thái tinh thần. Chất lượng của trò chơi và vai trò hỗ trợ của giáo viên là những yếu tố điều tiết quan trọng. Trò chơi đóng vai theo chủ đề chất lượng cao là hoạt động thiết yếu cho sự phát triển quan hệ bạn bè ở trẻ 4-5 tuổi. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong tương lai cần giải quyết hạn chế về bằng chứng nhân quả (thông qua nghiên cứu can thiệp và dọc), phát triển phương pháp đo lường chất lượng chơi hiệu quả hơn, và mở rộng nghiên cứu sang các bối cảnh văn hóa đa dạng để có hiểu biết toàn diện hơn.


Từ khóa


Trò chơi đóng vai theo chủ đề; Quan hệ bạn bè; Trẻ 4-5 tuổi; Năng lực xã hội; Giáo dục mầm non

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. Johansen, G. Óturai, A.-K. Jaggy, and S. Perren, "Longitudinal associations between preschool children’s theory of mind, emotion understanding, and positive peer relationships," Int. J. Behav. Dev., vol. 48, no. 3, pp. 200–211, 2024. doi: 10.1177/01650254241230642.

[2] C. Howes, K. H. Rubin, H. S. Ross, and D. C. French, “Peer Interaction of Young Children,” Monographs of the Society for Research in Child Development, vol. 53, no. 1, 1988, doi: 10.2307/1166062.

[3] G. W. Ladd, “Having Friends, Keeping Friends, Making Friends, and Being Liked by Peers in the Classroom: Predictors of Children’s Early School Adjustment?,” Child Development, vol. 61, no. 4, pp. 1081-1100, 1990, doi: 10.2307/1130877.

[4] K. H. Rubin, W. M. Bukowski, and J. G. Parker, “Peer Interactions, Relationships, and Groups,” in Handbook of Child Psychology, 1st ed., W. Damon and R. M. Lerner, Eds., Wiley, 2007, doi: 10.1002/9780470147658.chpsy0310.

[5] P. W. Garner and K. M. Estep, “Emotional Competence, Emotion Socialization, and Young Children’s Peer-Related Social Competence,” Early Education and Development, vol. 12, no. 1, pp. 29-48, Jan. 2001, doi: 10.1207/s15566935eed1201_3.

[6] T. L. Stanton-Chapman, “Promoting Positive Peer Interactions in the Preschool Classroom: The Role and the Responsibility of the Teacher in Supporting Children’s Sociodramatic Play,” Early Childhood Educ. J., vol. 43, no. 2, pp. 99-107, Mar. 2015, doi: 10.1007/s10643-014-0635-8.

[7] G. S. Ashiabi, “Play in the Preschool Classroom: Its Socioemotional Significance and the Teacher’s Role in Play,” Early Childhood Educ. J., vol. 35, no. 2, pp. 199-207, Sep. 2007, doi: 10.1007/s10643-007-0165-8.

[8] P. K. Smith, Children and Play: Understanding Children’s Worlds. John Wiley & Sons, 2009.

[9] K. H. Rubin, W. M. Bukowski, and B. Laursen, Handbook of Peer Interactions, Relationships, and Groups, First Edition. Guilford Press, 2011.

[10] J. N. Zosh et al., Learning through play: a review of the evidence. Billund Denmark: LEGO Foundation, 2017.

[11] L. S. Vygotsky, “Play and Its Role in the Mental Development of the Child,” Soviet Psychology, vol. 5, no. 3, pp. 6-18, Apr. 1967, doi: 10.2753/RPO1061-040505036.

[12] Piaget and Jean, Play, Dreams And Imitation In Childhood. London: Routledge, 2013, doi: 10.4324/9781315009698.

[13] C. L. Elias and L. E. Berk, “Self-regulation in young children: Is there a role for sociodramatic play?,” Early Childhood Research Quarterly, vol. 17, no. 2, pp. 216-238, Jun. 2002, doi: 10.1016/S0885-2006(02)00146-1.

[14] M. Deunk, J. Berenst, and K. D. Glopper, “The development of early sociodramatic play,” Discourse Studies, Oct. 2008, doi: 10.1177/1461445608094215.

[15] C. Brennan, "Partners in Play: How Children Organise their Participation in Sociodramatic Play," Doctoral Thesis, Technol. Univ. Dublin, Dublin, Ireland, 2008, doi: 10.21427/D75P5J.

[16] F. Zulkarnaini, “The Social Development among Preschool Children: Analysis of Sociodramatic Play,” presented at the 3rd International Conference on Early Childhood Education (ICECE 2016), Atlantis Press, Nov. 2016, pp. 218-224, doi: 10.2991/icece-16.2017.38.

[17] G. Bateson, “A theory of play and fantasy,” Psychiatric Research Reports, vol. 2, pp. 39-51, 1955.

[18] P.-D. Stavrou, “The Development of Emotional Regulation in Pre-Schoolers: The Role of Sociodramatic Play,” PSYCH, vol. 10, no. 01, pp. 62-78, 2019, doi: 10.4236/psych.2019.101005.

[19] E. Unluer, "Theory of mind skills and peer relationships in children’s adjustment to preschool," Front. Psychol., vol. 15, Art. no. 1373898, Feb. 2024. doi: 10.3389/fpsyg.2024.1373898.

[20] M. Taylor and S. M. Carlson, “The Relation between Individual Differences in Fantasy and Theory of Mind,” Child Development, vol. 68, no. 3, pp. 436-455, 1997, doi: 10.1111/j.1467-8624.1997.tb01950.x.

[21] Ö. Özcan and A. İvrendi, "Relationship between Socio-Dramatic Play and Self-Regulation Skills in Early Childhood," Kastamonu Education Journal, vol. 32, no. 1, pp. 38–50, 2024, doi: 10.24106/kefdergi.1426465. .

[22] S. Stagg Peterson, S. Y. Jang, and C. Tjandra, "Young children as playwrights and their participation in classroom peer culture of sociodramatic play," J. Early Child. Res., vol. 18, no. 3, pp. 227–242, Aug. 2020. doi: 10.1177/1476718X19888721.

[23] S. Doctoroff, “Sociodramatic Script Training and Peer Role Prompting : Two Tactics to Promote Sociodramatic Play and Peer Interaction,” Early Child Development and Care, vol. 136, no. 1, pp. 27-43, Jan. 1997, doi: 10.1080/0300443971360103.

[24] N. R. Crick and K. A. Dodge, “A review and reformulation of social information-processing mechanisms in children’s social adjustment,” Psychological Bulletin, vol. 115, no. 1, pp. 74-101, Jan. 1994, doi: 10.1037/0033-2909.115.1.74.

[25] C. Hughes and J. Dunn, “Understanding mind and emotion: Longitudinal associations with mental-state talk between young friends,” Developmental Psychology, vol. 34, no. 5, pp. 1026-1037, 1998, doi: 10.1037/0012-1649.34.5.1026.

[26] D. Bergen, “Does pretend play matter? Searching for evidence: comment on Lillard et al. (2013),” Psychol Bull, vol. 139, no. 1, pp. 45-48, Jan. 2013, doi: 10.1037/a0030246.

[27] P. L. Slot, H. Mulder, J. Verhagen, and P. P. M. Leseman, “Preschoolers’ cognitive and emotional self-regulation in pretend play: Relations with executive functions and quality of play,” Infant and Child Development, vol. 26, no. 6, 2017, Art. no. e2038, doi: 10.1002/icd.2038.

[28] J. Fantuzzo, K. Coolahan, J. Mendez, P. McDermott, and B. Sutton-Smith, “Contextually-relevant validation of peer play constructs with African American head start children: Penn interactive peer play scale,” Early Childhood Research Quarterly, vol. 13, no. 3, pp. 411-431, Jan. 1998, doi: 10.1016/S0885-2006(99)80048-9.

[29] P. L. N. R. Rajapaksha, “Scaffolding Sociodramatic Play in the Preschool Classroom: The Teacher’s Role,” Mediterr. J. Soc. Sci., vol. 7, no. 4, Jul. 2016, doi: 10.5901/mjss.2016.v7n4p689.

[30] R. J. Coplan, K. H. Rubin, N. A. Fox, S. D. Calkins, and S. L. Stewart, “Being alone, playing alone, and acting alone: Distinguishing among reticence and passive and active solitude in young children,” Child Development, vol. 65, no. 1, pp. 129-137, 1994, doi: 10.2307/1131370.

[31] A. D. Pellegrini, The Role of Play in Human Development. Oxford University Press, 2009.

[32] N. Eisenberg, R. A. Fabes, and T. L. Spinrad, “Prosocial Development,” in Handbook of Child Psychology, 1st ed., W. Damon and R. M. Lerner, Eds., Wiley, 2007, doi: 10.1002/9780470147658.chpsy0311.

[33] B. Liman, “Self-Regulation Skills and Peer Preferences in Preschool Children,” Int. J. of Cont. Edu. Res., vol. 11, no. 1, pp. 131–142, Mar. 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12501

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved