NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC THÔNG SỐ KẾT CẤU TỚI HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ ĐỒNG TỐC TRÊN HỘP SỐ Ô TÔ | Huy | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC THÔNG SỐ KẾT CẤU TỚI HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ ĐỒNG TỐC TRÊN HỘP SỐ Ô TÔ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/04/25                Ngày hoàn thiện: 14/07/25                Ngày đăng: 14/07/25

Các tác giả

1. Lương Quang Huy Email to author, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên
2. Trần Văn Dũng, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Hộp số ô tô là bộ phận truyền lực giữa trục đầu vào và trục đầu ra thông qua việc sử dụng các cặp bánh răng ăn khớp. Trong quá trình hộp số hoạt động, khả năng xảy ra va đập giữa các bánh răng là rất cao vì không có cùng tốc độ khi chuyển số. Bộ đồng tốc là bộ phận được sử dụng để giúp việc chuyển số được diễn ra mượt mà, không gây ra các va đập trong hộp số. Nội dung bài báo trình bày về việc tính toán và khảo sát ảnh hưởng của các thông số kết cấu tới hoạt động của bộ đồng tốc với giả thiết mô men ma sát là không đổi. Kết quả tính toán và khảo sát cho thấy: khi hệ số ma sát tăng thêm 0,01 thì mô men ma sát tăng thêm từ 11% đến 17%, thời gian đồng tốc giảm từ 20% đến 32%. Kết quả tính toán và mô phỏng cho thấy các thông số kết cấu có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của bộ đồng tốc. Từ đó, nghiên cứu đưa ra các gợi ý trong việc thiết kế các bộ đồng tốc hoạt động ổn định, êm dịu và bền bỉ hơn.

Từ khóa


Hộp số; Bộ đồng tốc; Điều khiển gài số; Mô men ma sát; Thời gian đồng tốc

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] J. Li, F. Luo, and Y. Luo, "Sensitivity analysis on a synchronization mechanism for manual transmission gearbox," SAE Technical Paper, no. 2014-01-1768, 2014.

[2] L. G. L. Lannelli, V. Vacca, and F. Vasca, "Gearshift control for automated manual transmissions," IEEE/ASME Transactions on Mechatronics, vol. 11, no. 1, pp. 17-26, 2006.

[3] T. T. H. Ta and V. N. Tran, "Gear shift control for automated manual transmissions," (in Vietnamese), Journal of Science & Technology, Hanoi University of Industry, vol. 57, no. 4, pp. 80-84, 2021.

[4] K. B. Raja and K. J. Paul, "Experimental investigation of efficiency enhancement of manual transmission gearbox synchronizer rings for the enrichment of gearshift quality," SAE Technical Paper, no. 2023-28-0114, 2023.

[5] K. B. Raja, G. Devaradjane, K. J. Paul, S. Rakesh, and G. Jamadade, "Analysis of automotive transmission gearbox synchronizer wear due to torsional vibration and the parameters influencing wear reduction," Engineering Failure Analysis, vol. 105, pp. 427-443, 2019.

[6] K. B. Raja, G. Jamadade, S. Rakesh, and K. J. Paul, "Automotive gearbox synchronizer life evaluation using regression analysis under torsional vibration condition," SAE Technical Paper, no. 2021-26-0494, 2021.

[7] A. Baumann and B. Bertsche, "Vibrations and torque losses of synchronizers in transmissions," SAE Technical Paper, no. 2021-24-0068, 2021.

[8] K. B. Raja and K. Aneesh, "Effect of temperature on synchronizer ring performance," SAE Technical Paper, no. 2023-28-0054, 2023.

[9] K. B. Raja, T. S. Raja, K. Aneesh, R. Manikandan, and O. Amit, "Design and development of wave spring to eliminate the synchronizer ring rattle in an automotive gearbox," SAE Technical Paper, no. 2025-28-0100, 2025.

[10] H. Naunheimer, B. Bertsche, J. Ryborz, and W. Novak, Automotive Transmissions Fundamentals, Selection, Design and Application, Springer, 2011.

[11] D Häggström and U Sellgren, "The effect of manufacturing tolerances on the thermomechanical load of gearbox synchronizers," Procedia CIRP, vol. 72, pp. 1202-1207, 2018.

[12] B. Pang, J. L. Hong, B. Z. Gao, et al., "Shift quality amelioration of EV with AMT by speed regulation," IFAC-Papers Online, vol. 51, no. 31, pp. 910-917, 2018.

[13] M. H. Hu, L. Chen, D. Y. Wang, et al., " Modeling and characteristic study of the shifting engagement process in stepped transmission," Mechanism and Machine Theory, no. 151, 2020, Art. no. 103912.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12653

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved