NHU CẦU TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA CÁC NƯỚC ASEAN TRONG SINH VIÊN KHOA NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Linh | TNU Journal of Science and Technology

NHU CẦU TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA CÁC NƯỚC ASEAN TRONG SINH VIÊN KHOA NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 28/05/19                Ngày hoàn thiện: 05/08/19                Ngày đăng: 23/08/19

Các tác giả

1. Nguyễn Thùy Linh Email to author, Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
2. Đinh Thị Hồng Ngọc, Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
3. Nguyễn Thị Hồng Hà, Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Cộng đồng ASEAN đang ngày một khẳng định vị thế mình trên thế giới; và các nước trong cộng đồng ngày càng có nhiều hợp tác chặt chẽ, sâu rộng trên mọi lĩnh vực. Tuy vậy, văn hóa các nước ASEAN vẫn chưa xuất hiện trong nhiều chương trình đào tạo đại học. Nghiên cứu này khảo sát nhu cầu thực tế về tìm hiểu văn hóa các nước Đông Nam Á trong sinh viên tại một cơ sở đào tạo ngành ngôn ngữ và giáo dục. Phương pháp nghiên cứu định tính với phỏng vấn bán cấu trúc được áp dụng trong thu thập và phân tích dữ liệu để có được cái nhìn cận cảnh và sâu sắc về quan điểm của đối tượng nghiên cứu về vấn đề. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên chưa thực sự tự tin với các hiểu biết vốn có về văn hóa các nước ASEAN nhưng nhận thức được ý nghĩa của các hiểu biết này mang lại trong cơ hội nghề nghiệp tương lai. Bên cạnh đó, các phân tích cũng chỉ ra những mong muốn của sinh viên được nghiên cứu về văn hóa ASEAN một cách hệ thống và đề xuất để triển khai môn học hiệu quả. Nghiên cứu có ý nghĩa như là một phân tích điều tra nhu cầu, giúp khảo sát và định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển chương trình đào tạo môn học tại cơ sở.


Từ khóa


Văn hóa; các nước ASEAN; giáo dục đại học; nhu cầu sinh viên; đề xuất.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. Bông Mai và Hoàng Hà, “50 năm ASEAN: Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”, Báo Nhân dân điện tử, 08/08/2017, http://www.nhandan.com.vn/megastory/2017/08/2/ truy cập ngày 20/5/2019.

[2]. Nguyen Thi Phuong Chi & Tran Thi Phuong Thuy, “The relation between knowledge of ASEAN Economic Community (AEC) and perceived threats/opportunities of Youth in Vietnam”, Vietnam Economist Annual Meeting, 2017.

[3]. Quynh Thi Ngoc Nguyen, “Vietnam: Building English Competency in Preparation for ASEAN 2015”, ASEAN Integration and the Role of English Language Teaching, IDP Education Cambodia, pp. 41-71. 2015.

[4]. Vu Ngoc Binh, "International Labor Migration from Vietnam to ASEAN Receiving Countries - Current Issues and Challenges", Vietnam Social Sciences, vol.176, no.6, 2016.

[5]. Denzin, Norman K.; Lincoln, Yvonna S., “The Sage Handbook of Qualitative Research”, Thousand Oaks, California: SAGE Publications. 2005. ISBN 978-0-7619-2757-0.

[6]. Kvale, S., “The qualitative research interview: A phenomenological and a hermeneutical mode of understanding", Journal of Phenomenological Psychology, vol 14, pp. 171-196. 1983.

[7]. Wengraf, T., “Qualitative research interviewing”. London: Sage. 2001.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved