THIẾT KẾ BÀI THÍ NGHIỆM ẢO VỀ MẠCH CẦU VÀ MẠCH CHỈNH LƯU TRÊN PHẦN MỀM MATLAB 8.0 NHẰM HỖ TRỢ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG THPT | Trang | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ BÀI THÍ NGHIỆM ẢO VỀ MẠCH CẦU VÀ MẠCH CHỈNH LƯU TRÊN PHẦN MỀM MATLAB 8.0 NHẰM HỖ TRỢ TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG THPT

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/11/19                Ngày hoàn thiện: 02/03/20                Ngày đăng: 31/05/20

Các tác giả

1. Giáp Thị Thùy Trang Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Phan Đình Quang, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong bài báo này, chúng tôi sử dụng các công cụ có sẵn trong thư viện simulink của phần mềm MATLAB để thiết kế hai bộ thí nghiệm ảo (TNA) nhằm hỗ trợ tiến trình dạy và học ở trường trung học phổ thông (THPT). Hai bộ TNA: bộ thí nghiệm mạch cầu điện trở và bộ thí nghiệm chỉnh lưu dòng điện đã được thiết kế. Ưu điểm của hai bộ TNA là được thiết kế đơn giản, dễ thực hiện thí nghiệm và quan sát trên lớp. Những ưu điểm này mở ra hi vọng lớn trong việc thay thế các thí nghiệm thực mà nó thường cồng kềnh, tốn nhiều thời gian và công sức chuẩn bị trước khi lên lớp. Hơn nữa, TNA còn hỗ trợ giáo viên (GV) có thể thực hiện nhiều thí nghiệm với các điều kiện vật lý khác nhau trong thời gian ngắn, điều này sẽ giúp GV có cơ hội truyền tải nhiều kiến thức đến người học. 


Từ khóa


Vật lý tin học; thí nghiệm ảo; MATLAB; simulink; mạch cầu điện trở; dòng điện chỉnh lưu.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. Ministry of Education and Training, Physics 10. Education Publishing House Limited Company, Hanoi, 2014.

[2]. D. T. Nguyen (chief author), N. H. Nguyen, and X. Q. Pham, Teaching Methods Physics in high school. University of Education Publishing House, Hanoi, 2003.

[3]. T. A. Ton, Math software for engineers. Vietnam National University Press, Hanoi, 2005.

[4]. D. T. Nguyen, and N. H. Nguyen, Organizing cognitive activities for students in teaching study Physics. Vietnam National University Press, Hanoi, 1999.

[5]. T. T. T. Tran, “Using Mathematica and the Laplace transform to solve the knife problem movement of two pendulum systems in series,” Journal Educational Equipment, no. 97, pp. 34-36, 2013.

[6]. C. C. Nguyen, and T. D. Nguyen, Curriculum methodology and computing major. University of Education Publishing House, Hanoi, 2012.

[7]. W. Y. Yang, W. Cao, T. S. Chung, and J. Morris, Applied Numerical Methods Using MATLAB. John Wiley & Sons, Inc., ISBN, 0-471-69833-4, 2005.

[8]. T. H. H. Vu, and T. H. Dang, General curriculum experimental physics. Thainguyen University Publishing House, Thainguyen, 2017.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved