NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ THIẾT BỊ HỌC CHỮ NỔI DÀNH CHO NGƯỜI KHIẾM THỊ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ IOT | Điệp | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ THIẾT BỊ HỌC CHỮ NỔI DÀNH CHO NGƯỜI KHIẾM THỊ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ IOT

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/11/19                Ngày hoàn thiện: 29/05/20                Ngày đăng: 31/05/20

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Bích Điệp Email to author, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên
2. Đinh Quý Long, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên
3. Đoàn Mạnh Cường, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Với người khiếm thị việc học chữ nổi là cách tốt nhất để giảm thiểu khó khăn trong mọi mặt cuộc sống. Tuy nhiên bảng mã hóa Braille rất khó học dành cho trẻ và cần sự hỗ trợ của người thân hoặc giáo viên tại các trung tâm khiếm thị. Vì vậy, chúng tôi tiến hành nghiên cứu thiết kế và thử nghiệm một thiết bị đa chức năng trong việc học chữ nổi dành cho người khiếm thị ứng dụng công nghệ IOT với nhiều chế độ tự học. Hệ thống sản phẩm gồm nhiều module thiết bị mã hóa chữ Braille cho người khiếm thị, mỗi module do một người khiếm thị sử dụng. Mỗi thiết bị được kết nối với server hệ thống do nhóm tác giả thiết kế riêng qua mạng internet. Chúng tôi tiến hành triển khai việc sử dụng thử nghiệm hệ thống với nhóm đối tượng là các học sinh khiếm thị đang học tập tại trường Giáo dục trẻ em bị thiệt thòi tỉnh Thái Nguyên và đã đạt được những kết quả tốt.

Từ khóa


Công nghệ IOT; Braille việt hóa; chữ nổi cho người khiếm thị; bảng mã Braille; hệ thống trợ giúp học chữ nổi.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. K. E. Wolffe, “An analysis of technology training for people with visual impairments,” Journal of Visual Impairment and Blindness, vol. 97, pp. 633-645, 2003.

[2]. Z. Asebriy, S. Raghay, and O. Bencharef, An Assistive Technology for Braille Users to Support Mathematical Learning: A Semantic Retrieval System, Symmetry MDPI, 2018.

[3]. W. Shintaro, H. Paul, B. Tetsuak, and K. Kumiko, “Braille Pad Project: Proposal of a Braille Education Support System using a Tablet Device,” International Journal of Asia Digital Art&Design, vol. 20, no. 2, pp. 35-40, 2016.

[4]. M. A. Kader, R. Ahmed, and M. I. R. Noman, “Developing A Self-Learning Braille Kit For Visually Impaired People,” Innovations in Science, Engineering and Technology (ICISET), 2018.

[5]. N. Martiniello, and W. Wittich, “The perception and use of technology within braille instruction: A preliminary study of braille teaching professionals,” British Journal of Visual Impairment, vol. 36, pp. 195-206, 2018.

[6]. Z. Khodzhaev, “onitoring Different Sensors with ATmega328 Microprocessor, Istanbul Technical University Faculty of science and letters advanced physics project report, 2016.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved