THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TỐI ƯU CHO HỆ THỐNG ỔN ĐỊNH NGANG CHỦ ĐỘNG TRÊN Ô TÔ CON | Tấn | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TỐI ƯU CHO HỆ THỐNG ỔN ĐỊNH NGANG CHỦ ĐỘNG TRÊN Ô TÔ CON

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/02/20                Ngày hoàn thiện: 30/03/20                Ngày đăng: 04/05/20

Các tác giả

1. Vũ Văn Tấn Email to author, Trường Đại học Giao thông Vận tải
2. Nguyễn Minh Trung, Trường Đại học Giao thông Vận tải

Tóm tắt


Tai nạn do ô tô bị lật ngang thường dẫn đến hậu quả hết sức nghiêm trọng cả về hạ tầng giao thông và tính mạng con người. Hiện nay trên hầu hết các ô tô đã được trang bị thanh ổn định ngang bị động tuy nhiên chúng có nhược điểm là không cung cấp đủ mômen ổn định trong những tình huống khẩn cấp. Trong nghiên cứu này tác giả đề xuất xây dựng bộ điều khiển tối ưu LQR cho hệ thống ổn định ngang chủ động trên ô tô con, bằng cách tạo ra một mô men với cơ cấu chấp hành ở giữa thanh ổn định ngang nối giữa 2 phần khối lượng không được treo của ô tô. Kết quả mô phỏng trên miền thời gian và miền tần số đã thể hiện rõ hiệu quả trong việc nâng cao ổn định ngang của ô tô với việc giảm góc lắc ngang thân xe khoảng 70% và dịch chuyển thẳng đứng của bánh xe khoảng 35% khi so với ô tô sử dụng thanh ổn định ngang bị động thông thường.


Từ khóa


Động lực học ô tô; hệ thống ổn định ngang chủ động; điều khiển tối ưu; lật ngang của ô tô; điều khiển tuyến tính

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. P. Gaspar, Z. Szabo, and J. Bokor, “Prediction based combined control to prevent the rollover of heavy,” Limassol, Cyprus: Proceedings of the 13th Mediterranean Conference on Control and Automation, 2004, pp. 575-580.

[2]. P. Gaspar, I. Szaszi, and J. Bokor, “The design of a combined control structure to prevent the rollover,” Euro Journal of Control, vol. 10, no. 2, pp. 148-162, 2004.

[3]. A. J. P. Miege, and D. Cebon, Design and implementation of an active roll control system for heavy, Hiroshima, Japan: 6th International Symposium on Advanced Vehicle Control, AVEC, 2002.

[4]. D. J. M. Sampson, Active roll control of articulated heavy vehicles, University of Cambridge, UK, 2000.

[5]. D. J. M. Sampson, and D. Cebon, “Achievable roll stability of heavy road vehicles,” United Kingdom: Journal of Automobile Engineering, vol. 217, no. 4, pp. 269-287, 2003.

[6]. V. T. Vu et al., “H active anti-roll bar control to prevent rollover of heavy vehicles: a robustness analysis,” Istanbul, Turkey: IFAC Symposium on System Structure and Control - 6th SSSC, 2016, pp. 99-104.

[7]. P. Gaspar, Z. Szabo, J. Bokor, C. Poussot-Vassal, O. Sename, and L. Dugard, “Toward global chassis control by integrating the brake and suspension systems,” in Proceedings of the 5th IFAC Symposium on Advances in Automotive Control, AAC, California, US, 2007, pp. 563-570.

[8]. J. Lu, and M. DePoyster, “Multiobjective optimal suspension control to achieve integrated ride and handling performance,” Control Systems Technology, IEEE Transactions on, vol. 10, no. 6, pp. 807-821, 2002.

[9]. N. Zulkarnain, H. Zamzuri, Y. M. Sam, S. A. Mazlan, and S. M. H. F. Zainal, Improving Vehicle Ride and Handling Using LQG CNF Fusion Control Strategy for an Active Antiroll Bar System, Abstract and Applied Analysis, Hindawi Publishing Corporation, 2014.

[10]. N. Zulkarnain, F. Imaduddin, H. Zamzuri, and S. A. Mazlan, “Application of an Active Anti-roll Bar System for Enhancing Vehicle Ride and Handling,” IEEE Colloquium on Humanities, Science & Engineering Research (CHUSER 2012), Sabah, Malaysia, 2012, pp. 260-265.

[11]. B. Varga, B. Németh, and P. Gáspár, “Control design of anti-roll bar actuator based on constrained LQ method,” IEEE 14th International Symposium on Computational Intelligence and Informatics, 2013, pp. 31-36.

[12]. D. P. Nguyen, Advanced control theory. Science and Technology Publishing House, Hanoi, 2009.

[13]. D. P. Nguyen, Linear control theory. Science and Technology Publishing House, Hanoi, 2009.

[14]. C. Poussot-Vassal, O. Sename, L. Dugard, P. Gaspar, Z. Szabo, and J. Bokor, “Attitude and handling improvements through gain-scheduled suspensions and brakes control,” Control Engineering Practice, vol. 19, no. 3, pp. 252-263, 2011.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved