BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TÌM VIỆC LÀM SAU TỐT NGHIỆP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ -TÀI CHÍNH THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 26/02/20                Ngày hoàn thiện: 24/04/20                Ngày đăng: 27/04/20Tóm tắt
Nhằm tìm hiểu thực trạng, các nhân tố ảnh hưởng đến kỹ năng tìm việc làm sau tốt nghiệp của sinh viên tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh Tế -Tài chính Thái Nguyên, đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phương pháp phỏng vấn sâu và phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, kỹ năng tìm việc làm sau tốt nghiệp của sinh viên ở mức trung bình và được thể hiện qua 4 kỹ năng: Kỹ năng lập kế hoạch nghề nghiệp, kỹ năng tìm kiếm thông tin việc làm, kỹ năng chuẩn bị hồ sơ xin việc và kỹ năng phỏng vấn nhân sự. Kết quả nghiên cứu cũng đã chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng tìm việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp. Trong đó yếu tố chủ quan có ảnh hưởng mạnh mẽ là yếu tố tính tích cực của sinh viên, động cơ tìm kiếm việc làm. Yếu tố khách quan là yếu tố chương trình đào tạo của nhà trường và phương pháp giảng dạy của giảng viên. Xuất phát từ thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số biện pháp giúp phát triển kỹ năng tìm việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên trường Cao đẳng Kinh Tế -Tài chính Thái Nguyên, qua đó góp phần phục vụ cho công tác định hướng và đào tạo tại trường.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1]. Ministry of Labor, Invalids and Social Affairs, “Vietnam’s Labor Market Latest News,” MLISA-TR-97, 2020. [Online]. Available: http://ilssa.org.vn/vi/ban-tin-khoa-hoc/ban-tin-cap-nhat-thi-truong-so-23-labour-market-update-vol23-97. [Accessed Jan 25, 2020].
[2]. F. Lievens, and P. R. Sackett, “The validity of interpersonal skills assessment via situational judgment tests for predicting academic success and job performance,” Journal of Applied Psychology, vol. 97, no. 2, pp. 460-468, 2012.
[3]. C. D. Hopkins, M. A. Raymond, and Carlson, “Educating students to give them a sustainable competitive advantage,” Journal of Marketing Education, vol. 33, no. 3, pp. 337-347, 2011.
[4]. T. L. Lai, Job Seeking Skills, General Publishing House, Ho Chi Minh City, 2011.
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu