THIẾT KẾ, CHẾ TẠO “MÁY NHIỆT ĐIỆN MINI” HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG DẠY THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 10/03/20                Ngày hoàn thiện: 29/06/20                Ngày đăng: 30/06/20Tóm tắt
Trong giai đoạn này, STEM (viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học)) đang được cả xã hội quan tâm, đặc biệt là trong giáo dục. Giảng dạy STEM đã chính thức được đưa vào bắt đầu từ năm học 2019-2020, song các phương tiện hỗ trợ chưa được trang bị một cách đầy đủ nên quá trình giảng dạy theo định hướng STEM gặp không ít khó khăn. Trong công trình này, nhóm tác giả nghiên cứu, chế tạo mô hình “máy nhiệt điện mini” từ những vật liệu dễ kiếm, thân thiện với môi trường nhằm hỗ trợ hoạt động dạy học theo định hướng STEM ở trường phổ thông. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận dạy học vật lý, dạy học STEM, phương pháp điều tra thực tiễn, phối hợp với phương pháp thực nghiệm, nhóm tác giả đã chế tạo thành công mô hình “Máy nhiệt điện mini” và đưa ra định hướng sử dụng mô hình máy phát điện trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, trong dạy học dự án, cũng như trong dạy học STEM ở trường phổ thông. Nghiên cứu này giúp chúng ta thấy rằng chúng ta có thể tự chế tạo các phương tiện dạy học từ những vật liệu dễ kiếm để tiến hành giảng dạy theo định hướng STEM, bài báo sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích về giáo dục STEM.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1]. T. H. Nguyen, How to properly understand STEM, Pioneers, 2017.
[2]. T. J. Kennedy, and M. R. L. Odell, “Students In Engaging STEM Education,” Science Education International, vol. 25, no. 3, pp. 246-258, 2014.
[3]. Q. B. Thai, T. K. Cao, T. N. Ngo, T. T. H. Nguyen, Q. H. Vo, H. Q. Pham, and V. H. Chu, “Teaching and Learning about Magnetic field and Electromagnetic Induction Phenomena integrated Science, Technology, Engineering and Mathematics (STEM) Education in Vietnamese high schools, Faculty of Education,” Journal of Physics Conference Series, vol. 1340, 012031, 2019.
[4]. T. N. Nguyen, P. M. Hoang, and H. M. N. Le, “STEM educational-oriented teaching organization some physical knowledge 10 through simple toy making,” Journal of Science, University of Education - Danang University, vol. 29B, no. 03, pp. 66-73, 2018.
[5]. Q. L. Nguyen, T. H. S. Huynh, and T. K. Cao, “STEM Contents in Preservice Teacher Curriculum: Case Study at Physics Faculty,” International Conference for Science Educators and Teachers (ISET), 2017, AIP Conf. Proc. 1923, 030071-1-030071-8.
[6]. Q. B. Thai, T. T. H. Luong, T. H. Nguyen, T. N. H. Ba, T. P. U. Le, and T. N. Ngo, “Design educational activities in the direction of STEM,” Journal of Science, University of Education - Danang University, vol. 29B, no. 03, pp. 1-4, 2018.
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu