ĐỒNG DAO VÀ TRÒ CHƠI TRẺ EM DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 12/03/20                Ngày hoàn thiện: 26/05/20                Ngày đăng: 28/05/20Tóm tắt
Đồng dao và trò chơi trẻ em dân tộc thiểu số thuộc các khu vực như miền núi phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên, đồng bằng Nam Bộ đã được công bố, số lượng các sưu tập, tuyển dịch của nhiều dân tộc là nguồn tư liệu quý giá cho việc nghiên cứu di sản văn học, văn hóa dân tộc. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi khảo sát thực trạng đồng dao và trò chơi trẻ em một số dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc. Việc khảo sát được thực hiện dưới hai hình thức là phát phiếu khảo sát và tổ chức, phục dựng trò chơi có bài hát đồng dao. Kết quả cho thấy, những trò chơi và bài hát đồng dao dân tộc được tồn tại khá phong phú, có những nét tương đồng, những nét chung hết sức phổ biến. Những bài hát đồng dao và trò chơi trẻ em vẫn tiềm tàng trong đời sống các dân tộc, nhưng do thiếu điều kiện tổ chức cùng với những loại hình vui chơi hiện đại bên ngoài du nhập nên việc lưu truyền loại hình sinh hoạt vui chơi của các em ngày càng thưa vắng. Điều này đặt ra vấn đề có ý nghĩa trong việc sưu tầm, ghi chép, phổ biến những bài hát đồng dao và trò chơi đang có nguy cơ mai một.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1]. N. T. To, Nursery rhyme of Thai people In Northwest. National Culture Publishing House, Hanoi, 1994.
[2]. H. V. Bui,“Leaf puzzle - Unique and useful folk games of Muong children,” Journal of Ethnic Culture, no. 6, pp. 6, 2005.
[3]. T. C. Hoang, Nursery rhyme of Tay people. National Culture Publishing House, Hanoi, 1994.
[4]. H. T. Nong, Nursery rhyme of Nung people. National Culture Publishing House, Hanoi, 1994.
[5]. Asian Cultural Center, Asian children's games. Published by the Asian Cultural Center of UNESCO, 1978.
[6]. T. L. Leng, “The role of nursery rhymes in uniting minority groups in the Northern mountainous areas,” Journal of Human Resources for Social Sciences, no. 8, pp. 75-82, 2014.
[7]. T. L. Leng, Nursery rhymes and children's games of Tay, Nung, Thai, Muong and Ta Oi. Publishing House of Art, 2017
[8]. T. L. Leng, “Structure and poetry form of ethnic minorities in the northern mountainous areas,” Journal of Literary Research, no. 2, pp. 115-124, 2014.
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu