THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN NÂNG CAO CHO HỆ THỐNG PHANH CHỦ ĐỘNG | Tấn | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN NÂNG CAO CHO HỆ THỐNG PHANH CHỦ ĐỘNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 09/09/20                Ngày hoàn thiện: 13/11/20                Ngày đăng: 30/11/20

Các tác giả

Vũ Văn Tấn Email to author, Trường Đại học Giao thông Vận tải

Tóm tắt


Bài báo này trình bày tổng hợp bộ điều khiển nâng cao cho hệ thống phanh chủ động trên ô tô tải, bằng cách kết hợp phương pháp H với mô hình hệ thống có thông số thay đổi tuyến tính LPV. Vận tốc chuyển động và hệ số chuyển tải ở cầu sau được xem xét là hai thông số thay đổi. Phương pháp LPV dựa trên cách tiếp cận chia lưới được sử dụng để tổng hợp bộ điều khiển H/LPV. Để điều chỉnh hệ thống phanh chủ động đáp ứng được với các nguy cơ lật ngang của ô tô, hàm trọng số phụ thuộc vào gia tốc ngang được xem là thông số quan trọng nhất. Kết quả mô phỏng trong miền tần số cho thấy việc sử dụng hệ thống phanh chủ động điều khiển H/LPV đã làm giảm đáng kể độ lớn hàm truyền từ góc đánh lái đến hệ số chuyển tải ở hai cầu xe, điều này đã chứng minh hiệu quả của phương pháp đề xuất.


Từ khóa


Hệ thống giao thông thông minh; động lực của xe; hệ thống phanh chủ động; ổn định lật ngang; điều khiển bền vững H∞; hệ thống LPV

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1]. G. Leen, and H. Donal, “Expanding Automotive Electronic Systems,” Computer, vol. 35, no. 1, pp. 88-93, 2002.

[2]. D'alfio N., A. Morgando, and A. Sorniotti, “Electro-hydraulic brake systems: design and test through hardware-in-the-loop simulation,” Vehicle System Dynamics: International Journal of Vehicle Mechanics and Mobility, vol. 44, pp. 378-392, 2006.

[3]. B. Caglar, E. Kose, and G. Anla, “Robust control of anti-lock brake system,” Vehicle System Dynamics: International Journal of Vehicle Mechanics and Mobility, vol. 45, no. 3, pp. 217-232, 2007.

[4]. S. Savaresi, and T. Mara, Active Braking Control Systems Design for Vehicles. Springer, 2010.

[5]. P. Laszlo, A. Semsey, and E. Gerum, “Roll-Over Prevention System for Commercial Vehicles - Additional Sensorless Function of the Electronic Brake System,” Vehicle System Dynamics: International Journal of Vehicle Mechanics and Mobility, vol. 32, no. 4-5, pp. 285-297, 1999.

[6]. G. Morrison, and D. Cebon, “Combined emergency braking and turning of articulated heavy vehicles,” Vehicle System Dynamics: International Journal of Vehicle Mechanics and Mobility, vol. 55, no. 5, pp. 725-749, 2017.

[7]. V. T. Vu, O. Sename, L. Dugard, and P. Gaspar, “Enhancing roll stability of heavy vehicle by LQR active anti-roll bar control using electronic servovalve hydraulic actuators,” Vehicle System Dynamics: International Journal of Vehicle Mechanics and Mobility, vol. 55, no. 9, pp. 1405-1429, 2017.

[8]. G. Peter, J. Bokor, and I. Szaszi, “The Design of a Combined Control Structure to Prevent the Rollover of Heavy Vehicles,” European Journal of Control, vol. 10, no. 2, pp. 148-162, 2004.

[9]. G. Peter, J. Bokor, and I. Szaszi, “Reconfigurable control structure to prevent the rollover of heavy vehicles,” Control Engineering Practice, vol. 13, no. 6, pp. 699-711, 2005.

[10]. V. T. Van, “Enhancing the roll stability of heavy vehicles by using an active anti-roll bar system,” PhD thesis, University Grenoble Alpes, 2017.

[11]. S. David, and D. Cebon, “Active Roll Control of Single Unit Heavy Road Vehicles,” Vehicle System Dynamics: International Journal of Vehicle Mechanics and Mobility, vol. 40, no. 4, pp. 229-270, 2003.

[12]. H. Arnar, P. Seiler, and A. Packard, “LPVTools: A Toolbox for Modeling, Analysis, and Synthesis of Parameter Varying Control Systems,” First IFAC Workshop on Linear Parameter Varying Systems, France, 2015.

[13]. M. Andres, and G. J. Balas, “Development of Linear-Parameter-Varying Models for Aircraft,” Journal of Guidance, Control, and Dynamics, vol. 27, no. 2, pp. 218-228, 2004.

[14]. H. Simon, “Generating structured LPV-models with maximized validity region,” IFAC World Congress - 19th IFAC WC 2014, Cape Town, South Africa, 2014.

[15]. H. Arnar, P. Seiler, and G. J. Balas, “LPV aeroservoelastic control using the LPVTools toolbox,” AIAA Atmospheric Flight Mechanics, United States, 2013.

[16]. V. T. Vu, O. Sename, L. Dugard, and P. Gaspar, “H/LPV controller design for an active anti-roll bar system of heavy vehicles using parameter dependent weighting functions,” Heliyon, vol. 5, no. 6, pp. 1-11, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.3572

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved