XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG BÃI ĐỖ XE THÔNG MINH TẠI VIỆT NAM DỰA TRÊN CÔNG NGHỆ INTERNET OF THINGS VÀ CLOUD SERVER | Nam | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG BÃI ĐỖ XE THÔNG MINH TẠI VIỆT NAM DỰA TRÊN CÔNG NGHỆ INTERNET OF THINGS VÀ CLOUD SERVER

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 18/05/21                Ngày hoàn thiện: 02/08/21                Ngày đăng: 09/08/21

Các tác giả

1. Phạm Thành Nam Email to author, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐH Thái Nguyên
2. Phạm Xuân Kiên, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐH Thái Nguyên
3. Đoàn Mạnh Cường, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Hiện nay, bài toán ùn tắc giao thông và đỗ xe đang trở thành vấn đề lớn tại các thành phố đang phát triển tại Việt Nam. Xây dựng các bãi đỗ xe thông minh là một giải pháp tối ưu để giải quyết bài toán này dựa trên sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đề xuất xây dựng thử nghiệm một mô hình hệ thống mạng lưới liên kết các bãi đỗ xe thông minh để giải quyết các yêu cầu đỗ xe của người dùng. Trong hệ thống này, các bãi đỗ xe được xây dựng dựa trên công nghệ Internet of Things (IoT) kết hợp với công nghệ lưu trữ đám mây để lưu trữ dữ liệu. Thông tin dữ liệu của các bãi đỗ như là chi phí đỗ xe, số lượng chỗ đỗ còn trống được định kỳ cập nhật trên hệ thống theo thời gian thực. Thông tin này được sử dụng như là các tham số để người dùng đưa ra các quyết định tối ưu trong việc tìm kiếm và đặt chỗ đỗ xe của mình. Chúng tôi đã triển khai thử nghiệm thành công hệ thống đỗ xe thông minh ra thực tế bao gồm phần cứng bãi đỗ, phần mềm người dùng để tìm kiếm và đặt chỗ, các chức năng dẫn đường trong hệ thống.

Từ khóa


Hệ thống đỗ xe thông minh; Vạn vật kết nối Internet; Firebase; Arduino; Công nghệ RFID

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] A. Mackey, P. Spachos, and K. N. Plataniotis, “Smart Parking System Based on Bluetooth Low Energy Beacons With Particle Filtering,” IEEE Systems Journal, vol. 14, no. 3, pp. 3371-3382, Sept. 2020.

[2] H. C. Yee and Y. Rahayu, “Monitoring parking space availability via ZigBee technology,” International Journal of Future Computer, vol. 3, no. 6, pp. 377-380, 2014.

[3] S. N. Ghorpade, M. Zennaro, and B. S. Chaudhari, “GWO Model for Optimal Localization of IoT-Enabled Sensor Nodes in Smart Parking Systems,” IEEE Transactions on Intelligent Transportation Systems, vol. 22, no. 2, pp. 1217-1224, 2020.

[4] W. Shao, F. D. Salim, T. Gu, N.-T. Dinh, and J. Chan “Traveling Officer Problem: Managing Car Parking Violations Efficiently Using Sensor Data,” IEEE Internet of Things Journal, vol. 5, no. 2, pp. 802-210, 2017.

[5] F. Shi et al., “ParkCrowd: Reliable Crowdsensing for Aggregation and Dissemination of Parking Space Information,” IEEE Transactions on Intelligent Transportation Systems, vol. 20, no. 11, pp. 4032-4044, 2018.

[6] K. S. Awaisi et al., “Towards a Fog Enabled Efficient Car Parking Architecture,” IEEE Access, vol. 7, pp. 159100-159111, 2019.

[7] Y. Geng and C. G. Cassandras, “New ‘smart parking’ system based on resource allocation and reservations,” IEEE Transaction on Intelligent Transportation System, vol. 14, no. 3, pp. 1129-1139, 2013.

[8] A. O. Kotb, Y.-C. Shen, X. Zhu, and Y. Huang, “iParker—A New Smart Car-Parking System Based on Dynamic Resource Allocation and Pricing,” IEEE Transactions on Intelligent Transportation Systems, vol. 17, no. 9, pp. 2637-2647, 2016.

[9] M. D. Rossetti, Simulation Modeling With Arena. New York, NY, USA: Wiley, 2010.

[10] T. Altiok and B. Melamed, Simulation Modeling and Analysis With ARENA. Amsterdam, The Netherlands: Elsevier, 2007.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4518

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved