LƯỢNG GIÁ TỔN HẠI MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI 02 PHƯƠNG ÁN TUYẾN ĐƯỜNG GIAO THÔNG BA CHẼ - HẠ LONG | Mai | TNU Journal of Science and Technology

LƯỢNG GIÁ TỔN HẠI MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI 02 PHƯƠNG ÁN TUYẾN ĐƯỜNG GIAO THÔNG BA CHẼ - HẠ LONG

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 31/05/18

Các tác giả

Ngô Trà Mai Email to author, Viện Vật lý – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt


Nội dung bài báo đề cập đến việc sử dụng pháp phân tích chi phí lợi ích (CBA - Cost Benefit Analysis) lượng hóa các lợi ích và tổn hại về môi trường của hai phương án xây dựng Tuyến đường giao thông Ba Chẽ  - Hạ Long. PA1 tuyến dài 18,39 km trong đó có 6,2 km cắt qua Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng, diện tích chiếm dụng đất rừng là 65,4 ha. PA2 tuyến dài 21,07 km vòng tránh qua Khu bảo tồn, diện tích chiếm dụng giảm xuống còn 56,57 ha. Trong 06 nội dung được lựa chọn để lượng giá kết quả cho thấy: (1) Đối với nội dung về xói mòn và giảm đa dạng sinh học, PA2 có thiệt hại ít hơn PA1 từ 13,24-124 triệu đồng; (2) Đối với các nội dung về điều tiết nước, giá trị lưu trữ và hấp thụ cacbon, cải thiện độ phì, bảo tồn và cảnh quan, PA2 đều cho giá trị lớn hơn PA1, chênh lệch từ 15,2-250 triệu đồng  tùy nội dung. Như vậy xét về mối tương quan giữa lợi ích và các tổn hại lên môi trường thì PA2 hiệu quả hơn. Đây là cơ sở để các nhà ra quyết định lựa chọn phương án đầu tư đáp ứng được nhu cầu về phát triển kinh tế xã hội nhưng hạn chế được các tác động bất lợi đến môi trường.


Từ khóa


chi phí – lợi ích, đường giao thông, khu bảo tồn, rừng tự nhiên, môi trường

Toàn văn:

PDF

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved