ĐẦU TƯ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ: KHOẢNG CÁCH GIỮA KỲ VỌNG NHÀ TUYỂN DỤNG VÀ THỰC TRẠNG SINH VIÊN TỐT NGHIỆP | Khánh | TNU Journal of Science and Technology

ĐẦU TƯ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ: KHOẢNG CÁCH GIỮA KỲ VỌNG NHÀ TUYỂN DỤNG VÀ THỰC TRẠNG SINH VIÊN TỐT NGHIỆP

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 20/08/18

Các tác giả

Hà Nguyên Khánh Email to author, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

Tóm tắt


Nghiên cứu sử dụng các phương pháp phân tích định lượng nhằm phân tích, đánh giá nhận thức về đầu tư nguồn nhân lực của sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các trường đại học công nghệ kỹ thuật thông qua đánh giá nhận thức của 505 nhà tuyển dụng, sinh viên và cán bộ các trường đại học công nghệ tại Hà Nội năm 2017. Hơn nữa, nghiên cứu ước lượng khoảng cách giữa kỳ vọng của nhà tuyển dụng và nhận thức của những người được hỏi về đầu tư nguồn nhân lực. Nghiên cứu sử dụng bảng hỏi là công cụ chính để thu thập dữ liệu. Đối tượng được điều tra được cung cấp bảng hỏi và xếp hạng theo thứ tự ưu tiên thông qua thang đo 5 điểm. Kết quả cho thấy rằng trong số các vấn đề về kỹ năng, khoảng cách cao nhất giữa điểm số trung bình thấp nhất và điểm số dự đoán thấp nhất là kỹ năng làm việc nhóm, tiếp theo là kỹ năng nghiên cứu. Đó là những kỹ năng quan trọng để sinh viên tìm kiếm việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp. Về kiến thức, khoảng cách cao nhất là khả năng ngoại ngữ, tiếp theo là kinh nghiệm thực tế. Trong thị trường có tính cạnh tranh cao, các sinh viên sẽ có được một công việc tốt hơn nếu họ sử dụng được một ngôn ngữ khác. Ngoài ra, về khả năng, trường đại học nên tập trung hơn vào việc cải thiện khả năng giải quyết các tình huống trong công việc thực tế, và hiểu được các vấn đề xã hội và về mặt pháp lý thấp hơn nhiều so với dự kiến. Hơn nữa, ý chí tiến bộ và tuân thủ kỷ luật lao động trong thái độ của sinh viên tốt nghiệp nên được cải thiện để đáp ứng ở mức thấp nhất số điểm mong đợi của nhà tuyển dụng. Do đó, các trường đại học cần tiếp tục đảm bảo các kỹ năng, kiến thức, năng lực và thái độ cho các sinh viên tốt nghiệp.


Từ khóa


Nguồn nhân lực; đại học công nghệ; đầu tư; kỳ vọng của nhà tuyển dụng; thực trạng sinh viên tốt nghiệp

Tài liệu tham khảo


1. The Ministry of education and training (2007), Proceedings of the workshop on "Training based on the needs of society" HCM City.

2. Azevedo, A., Ormerzel, D. G., Andrews, J., Higson, H., Caballero, A., & Frech, B. (2012, Satisfaction with knowledge and competencies: A multi-country study of employers and business graduates, American Journal of Economics and Business Administration, 4(1), pp. 23-29.

3. Zaharim, A., Omar, M. Z., Basri, H. A. S. S. A. N., Muhamad, N. O. R. H. A. M. I. D. I., & Isa, F. L. M. (2009), A gap study between employers’ perception and expectation of engineering graduates in Malaysia. Education, 6(11), pp. 409-419.

4. Kavanagh, M. H., & Drennan, L. (2008), What skills and attributes does an accounting graduate need? Evidence from student perceptions and employer expectations, Accounting & Finance, 48(2), pp. 279-300.

5. Weligamage, S., & Siengthai, S. (2003), Employer needs and graduate skills: the gap between employer expectations and job expectations of Sri Lankan university graduates. In 9th International conference on Sri Lanka Studies. Matara, Sri Lanka.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved