NGHIÊN CỨU CHƯƠNG TRÌNH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI DOANH NGHIỆP (CSR) CỦA TỔNG CÔNG TY THĂM DÒ VÀ KHAI THÁC DẦU KHÍ (PVEP) ĐỐI VỚI CỘNG ĐỒNG Ở VIỆT NAM | Thoan | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU CHƯƠNG TRÌNH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI DOANH NGHIỆP (CSR) CỦA TỔNG CÔNG TY THĂM DÒ VÀ KHAI THÁC DẦU KHÍ (PVEP) ĐỐI VỚI CỘNG ĐỒNG Ở VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 20/08/18

Các tác giả

Bùi Trọng Thoan Email to author, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN)

Tóm tắt


Bài viết này thiết kế theo phương pháp nghiên cứu  được xây dựng trên cơ sở của phương pháp mô tả, áp dụng cách tiếp cận từ trên xuống dưới, sử dụng công cụ phân tích định lượng để xác định nhận thức của các đối tượng trong các công ty trong và ngoài ngành dầu khí. Bảng câu hỏi khảo sát được sử dụng chính để thu thập dữ liệu. Số người được hỏi tổng cộng có 250 người trong số 6 công ty bên trong và bên ngoài tập đoàn  PetroVietnam tại Hà Nội và một số tỉnh ở miền Bắc Việt Nam. Nghiên cứu đã  phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp  của Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) đối với cộng đồng tại Việt Nam, bao gồm: (X1) tác động của chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với điều kiện kinh tế-xã hội của cộng đồng; (X2) những thay đổi về môi trường do chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; (X3) các chỉ số về tính bền vững đối với cả điều kiện kinh tế - xã hội và môi trường của cộng đồng; (X4) sự đóng góp của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp  vào danh tiếng và lợi nhuận của doanh nghiệp. Yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp PVEP  là sự tác động của  chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp lên điều kiện kinh tế xã hội của cộng đồng. Yếu tố ảnh hưởng ít nhất là ảnh hưởng của chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp  lên danh tiếng và lợi nhuận của Tổng công ty. Nghiên cứu đã đưa ra  mô hình chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp  của PVEP hợp lý hơn trong đó PVEP cần xây dựng chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp theo thứ tự ưu tiên sau: ưu tiên hàng đầu là sự đóng góp của chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp vào uy tín và lợi nhuận của Tổng công ty, ưu tiên tiếp theo là  chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với  những thay đổi về  môi trường; ưu tiên thứ ba là  chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp với các chỉ số về tính bền vững đối với cả điều kiện kinh tế - xã hội và môi trường của cộng đồng và cuối cùng là tác động của chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến  điều kiện kinh tế xã hội của cộng đồng.


Từ khóa


Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cộng đồng, phát triển bền vững, kinh tế, môi trường

Tài liệu tham khảo


1. Bowen, H. R. (1953). Social responsibilies of the businessman. New york: Harper & Row.

2. Carroll, A.B. (1991), “The Pyramid of Corporate Social Responsibility: Toward the Moral Management or Organizational Stakeholders”, Business Horizon, p -9. “A Three-Dimensional Conceptual Model of Corporate Performance” The Academy of Management Review, Vol. 4, No. 4, October, pp. 497-505.

3. http://siteresources.worldbank.org/ESSDNETWORK/Resources/481106-1129303936381/1777397-1129303967165/chapter4.html

4. http://www.pvep.com.vn/vi/gioi-thieu-76


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved