CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ GIÁO DỤC TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở PHÍA BẮC VIỆT NAM | Thủy | TNU Journal of Science and Technology

CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ GIÁO DỤC TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở PHÍA BẮC VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 20/08/18

Các tác giả

Nguyễn Ngọc Thủy Email to author, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung

Tóm tắt


Trong môi trường cạnh tranh ngày nay, ngày càng khó khăn hơn cho các trường đại học ở miền Bắc Việt Nam để tăng cường và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường mục tiêu của mình. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng các sinh viên xem xét nhiều khía cạnh trong đánh giá chất lượng dịch vụ của họ. Để đánh giá chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi các trường đại học ở miền Bắc, nghiên cứu phỏng vấn sinh viên từ năm thứ 2 tới năm thứ tư  trong các trường công lập và tư thục, kết hợp với phỏng vấn các nhà tuyển dụng. Tổng số bảng hỏi là 400. Kết quả cho thấy có mối quan hệ đáng kể giữa các biến cấu thành lên chất lượng dịch vụ. Kết quả cũng cho thấy có sự khác biệt về mức độ hài lòng giữa các sinh viên đã trả học phí của chính họ và người khác trả tiền học phí. Chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi các trường công lập tốt hơn so với các trường tư. Mặt khác, nghiên cứu cũng giải thích rằng cung cấp các dịch vụ chất lượng tốt hơn là công cụ chiến lược cơ bản được sử dụng bởi các tổ chức giáo dục và nghiên cứu. Nhận thức tích cực về chất lượng dịch vụ cung cấp là một hình ảnh tích cực trong tâm trí của sinh viên mà cuối cùng dẫn họ đến mức độ hài lòng cao hơn. Chất lượng dịch vụ là quan trọng đối với các tổ chức giáo dục đại học vì một số lý do, bao gồm lợi thế cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu của chính phủ và đáp ứng kỳ vọng của công chúng. Nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất các nhà nghiên cứu nên kiểm tra tính hợp lệ và độ tin cậy của các nhân tố cấu thành lên chất lượng dịch vụ trong các trường đại học trước khi rút ra bất kỳ kết luận từ các kết quả nghiên cứu.


Từ khóa


Chất lượng, chất lượng dịch vụ, mô hình SERVQUAL, các trường đại học ở miền Bắc Việt Nam, trường đại học công lập và tư thụcChất lượng, chất lượng dịch vụ, mô hình SERVQUAL, các trường đại học ở miền Bắc Việt Nam, trường đại học công lập và tư

Tài liệu tham khảo


1. Cubillo-Pinilla, J., J. Zuniga, I. Losantos and J. Sanchez. (2009). Factors influencing international students’ evaluations of higher education programs. The Journal of American Academy of Business, 15(1): 270- 278. 5

2. Ahmed, I., Nawaz, M. M., Ahmad, Z., Ahmad, Z., Shaukat,M. Z., Usman, A., Wasim-ul- Rehman and Ahmed, N (2010). Does Service Quality Affect Students’ Performance? Evidence from Institutes of Higher Learning. African Journal of Business Management, Vol. 4, No. 12, 2010, pp. 2527-2533. 4

3. Le HoaiNam (2005). Relationship Marketing of Services--Growing Interest, Emerging Perspectives. Journal of the Academy of Marketing Science, 23 (4), 236-45. 9

4. Oldfield, B., & Baron, S.(2000). Student perception of service quality in a UK university and Management faculty.Quality Assurance in Education, 8, 85-95. 12

5. Ilias, A., Hasan, H. F. A., Rahman, R. A., and Yasoa, M. R (2008). Student Satisfaction and Service Quality: Any Differences in Demographic Factors?. International Business Research,Vol. 1, No. 4, 2008, pp. 131-143. 8

6. Huang, Q. (2009). The relationship between service quality and student satisfaction in higher education sector: A case study on the undergraduate sector of Xiamen University of China. Thesis report submitted in partial fulfillment of the requirement for the degree of: Masters of Business Administration, Assumption University, Thailand, 16-21, 30, 38-60. 9

7. O’Neill, M. and Palmer, A.(2004). Importance-performance analysis: a useful tool for directing continuous quality improvementin higher education. Journal of Quality Assurance in Education, Vol. 12, No.1, 2004, pp. 39-52.

8. Khodayari, F. &Khodayari, B. (2011). Service Quality in Higher Education, Interdisciplinary. Journal of Research in Business, 1(9), 40-43

9. A. Ijaz, S.M. Irfan, S. Shahbaz, M. Awan, and M. Sabir (2011). An Empirical Model of Student Satisfaction: Case of Pakistani Public Sector Business Schools. Journal of Quality and Technology Management, Vol. 7, No. 2, 2011, pp. 91 -114. 1.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved