ĐỘNG CƠ HỌC TẬP VÀ Ý ĐỊNH CHUYỂN NGÀNH CỦA SINH VIÊN DU LỊCH TRONG BỐI CẢNH COVID-19
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 07/01/22                Ngày hoàn thiện: 12/05/22                Ngày đăng: 12/05/22Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu động cơ học tập và ý định chuyển ngành của sinh viên du lịch trong bối cảnh COVID-19. Kết quả khảo sát 620 sinh viên của 7 trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy động cơ học tập của sinh viên du lịch trong bối cảnh hiện nay khá cao nhưng có sự giảm nhẹ so với giai đoạn trước khi COVID-19 xảy ra; 23,2% sinh viên đã từng có ý định chuyển ngành do tác động của COVID-19 với 4 lý do chính là nhận thức không tốt về tình hình dịch bệnh, sự lo lắng cho công việc trong ngành du lịch ở tương lai, hoạt động dạy học trong bối cảnh COVID-19 và yếu tố cá nhân của sinh viên. Ý định chuyển ngành đã tác động đến động cơ học tập của sinh viên, làm cho động cơ học tập của sinh viên bị giảm sút. Để nâng cao động cơ học tập và giảm ý định chuyển ngành của sinh viên du lịch, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp đối với các trường đại học ở 3 khía cạnh: (1) công tác truyền thông và định hướng nghề nghiệp; (2) chất lượng giảng dạy trực tuyến; (3) sự quan tâm của nhà trường và giảng viên đối với sinh viên.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] UNICEF, “Impact of COVID-19 on poor mental health in children and young people ‘tip of the iceberg’,” 2021. [Online]. Available: https://www.unicef.org/vietnam/press-releases/impact-covid-19-poor-mental-health-children-and-young-people-tip-iceberg-unicef. [Accessed Dec. 28, 2021].
[2] J. J. Van Bavel, K. Baicker, P. S. Boggio et al., “Using social and behavioural science to support COVID-19 pandemic response,” Nature Human Behaviour, vol. 4, pp. 460-471, 2020.
[3] F. Ornell, J. B. Schuch, A. O. Sordi, and F. H. P. Kessler, ‘‘Pandemic fear’’ and COVID-19: mental health burden and strategies,” Brazilian Journal of Psychiatry, vol. 42, no. 3, pp. 232-235, 2020.
[4] J. Xiong, O. Lipsitz, F. Nasri et al., “Impact of COVID-19 Pandemic on Mental Health in the General Population: A Systematic Review,” Journal of Affective Disorders, vol. 277, pp. 55-64, 2020.
[5] T. B. T. Nguyen and T. T. Nguyen, “Fear of COVID-19 and its relationship with academic stress among students at Dong Nai,” Proceedings of Conference Identification, Evaluation and Psychological Intervention for Children with Learning Disorders in school context, 2020, pp. 338-352.
[6] M. Meeter, T. Bele, C. F. D. Hartogh et al., “College students’ motivation and study results after COVID-19 stay-at-home orders,” 2020. [Online]. Available: https://psyarxiv.com/kn6v9/. [Accessed Dec. 28, 2021].
[7] S. Gustiani, “Student’s motivation in online learning during COVID-19 pandemic era: a case study,” Holistics Journal, vol. 12, no. 2, pp. 23-40, 2020.
[8] P. R. Safitri, R. O. Tumanggor, and W. Tasdin, “Social Support and Learning Motivation for New Students During the Covid-19 Pandemic,” Proceedings of the International Conference on Economics, Business, Social, and Humanities, 2021, pp. 229-234.
[9] C. Tan, “The impact of COVID-19 on student motivation, community of inquiry and learning performance,” Asian Education and Development Studies, vol. 10, no. 2, pp. 308-321, 2020.
[10] D. Arwen, “Student Learning Motivation Influences The Development Of The Corona Virus Pandemic (COVID 19),” International Journal of Advanced Science and Technology, vol. 29, no. 9s, pp. 4911-4925, 2020.
[11] T. K. F. Chiu, T. J. Lin, and K. Lonka, “Motivating Online Learning: The Challenges of COVID-19 and Beyond,” Asia-Pacific Education Research, vol. 30, pp. 187-190, 2021.
[12] TLO, “ILO research highlights massive COVID-19 impact on tourism employment in Asia and the Pacific,” 2021. [Online]. Available: https://www.ilo.org/hanoi/Informationresources/Publicinformation/ Pressreleases/WCMS_827494/lang--en/index.htm. [Accessed Dec. 28, 2021].
[13] T. Thuy, “Nearly 40,000 tourism workers in Da Nang are unemployed due to the epidemic,” (in VietNamese), 2021. [Online]. Available: https://laodong.vn/cong-doan/gan-40000-lao-dong-nganh-du-lich-o-da-nang-that-nghiep-do-dich-960037.ldo. [Accessed Dec. 28, 2021].
[14] H. N. Le, “Research on the learning motivation of students at Vietnamese universities,” (in Vietnamese), 2019. [Online]. Available: https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/nghien-cuu-ve-dong -co-hoc-tap-cua-sinh-vien-tai-cac-truong-dai-hoc-viet-nam-302680.html. [Accessed Oct. 20, 2021].
[15] T. K. O. Duong, “Some approaches in researching learning motivations,” (in Vietnamese), Ho Chi Minh City University Education – Journal of Science, vol. 48, pp. 138-148, 2013.
[16] T. B. G. Nguyen and T. N. Du, “Learning motivations of students at Binh Duong University,” (in Vietnamese), Can Tho University Journal of Science, vol. 34, pp. 46-55, 2014.
[17] T. T. Nguyen, “Formation of the student’s self-study skills – An essential need in the pedagogical training,” (in Vietnamese), Dong Nai University – Journal of Science, vol. 3, pp. 10-16, 2016.
[18] B. N. Phan, “On how to develop university students’ abilily in self learning with a view to enhancing training quality,” (in Vietnamese), VNU Journal of Science, vol. 25, pp. 160-164, 2009.
[19] D. T. Hang, T. K. H. Nguyen, and T. S. Nguyen, “Self-learning skills in Kien Giang university’s students in The fourth industrial revolution,” (in Vietnamese), Can Tho University Journal of Science, vol. 55, pp. 29-33, 2019.
[20] J. Cohen, “A power primer,” Psychological Bulletin, vol. 112, no. 1, pp. 155-159, 1992.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5438
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu