TÁC ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ HỌC TẬP ĐẾN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 23/01/22                Ngày hoàn thiện: 12/05/22                Ngày đăng: 12/05/22Tóm tắt
Tự học có vai trò rất lớn đối với sinh viên bậc đại học, đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, sinh viên chuyển đổi từ hình thức học tập trực tiếp sang học trực tuyến. Tuy nhiên, năng lực tự học của sinh viên các trường đại học còn hạn chế. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ giữa động cơ học tập đối với năng lực tự học nhưng chưa làm rõ vai trò của từng loại loại động cơ học tập. Nghiên cứu này nhằm khẳng định tác động của động cơ học tập đến năng lực tự học của sinh viên thông qua kết quả khảo sát 472 sinh viên tại 08 trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, nghiên cứu đã xác định được mức độ tác động của 04 nhóm động cơ học tập, mức độ tác động giảm dần như sau: (1) Động cơ tự khẳng định mình; (2) Động cơ nghề nghiệp; (3) Động cơ xã hội; (4) Động cơ nhậc thức – khoa học. Qua kết quả phân tích, nghiên cứu đã đề xuất một số định hướng nhằm nâng cao động cơ học tập; từ đó nâng cao năng lực tự học của sinh viên.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] T. H. Dang, “The nature and conditions of self-study,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 78, pp. 4-7, 2012.
[2] T. H. Dinh, T. V. Dam, and T. T. P. Dao, “The situation of self - learning activities of students in Hoa Lu University, Ninh Binh province,” Vietnam Journal of Education, vol. 443, pp. 22-25, 2018.
[3] National Assembly, “Law on Education No. 43/2019/QH14,” 2019. [Online]. Available: https://luatvietnam.vn/giao-duc/luat-giao-duc-2019-175003-d1.html. [Accessed Dec. 28, 2021].
[4] T. T. Nguyen, “Formation of the student’s self-study skills - An essential need in the pedagogical training,” Dong Nai University – Journal of Science, vol. 3, pp. 10-16, 2016.
[5] R. Sagitova, “Students’ self-education: learning to learn across the lifespan,” Social and Behavioral Sciences, vol. 152, pp. 272-277, 2014.
[6] A. Amirkhanova, E. Davletkalieva, B. Muldasheva et al., “A model of self-education skills in high education system,” Social and Behavioral Sciences, vol. 171, pp. 782-789, 2015.
[7] A. Towle and D. Cottrell, “Self directed learning,” Archives of Disease in Childhood, vol. 74, pp. 357-359, 1996.
[8] E. Şenyuva and H. Kaya, “Effect self directed learning readiness of nursing students of the web based learning,” Social and Behavioral Sciences, vol. 152, pp. 386-392, 2014.
[9] H. B. Yuan, B. Williams, J. B. Fang, and D. Pang, “Chinese baccalaureate nursing students' readiness for self-directed learning,” Nurse Education Today, vol. 32, pp. 427-431, 2012.
[10] T. L. Mai, “Improving student’s self-study ability following Ho Chi Minh thought,” Vietnam Journal of Education, Special issue, pp. 9-12, 2018.
[11] B. N. Phan, “On how to develop university students’ abilily in self learning with a view to enhancing training quality,” VNU Journal of Science, vol. 25, pp. 160-164, 2009.
[12] D. T. Hang, T. K. H. Nguyen, and T. S. Nguyen, “Student self-learning skills of Kien Giang University in the fourth Industrial Revolution,” Can Tho University Journal of Science, Special issue: Education Scientific, no. 55, pp. 29-33, 2019.
[13] T. T. B. Vu, “Enhancing students self-study method by improving their time management skills: A case study at Hanoi University of Industry,” Journal of Science and Technology, vol. 46, pp. 30-34, 2018.
[14] T. M. P. Hoang, V. B. Ta, T. A. Nguyen et al., “Self-directed learning situation among the first year nursing students in Hanoi Medical college 2018 – 2019 and related factors,” Journal of community medicine, vol. 4, no. 51, pp. 112-116, 2019.
[15] T. T. Nguyen, “Stimulating student’s self-awareness of learning and research in the training process of the future teachers,” Dong Nai University – Journal of Science, vol. 2, pp. 12-17, 2016.
[16] L. A. Dinh, “the current situation of self-study skill of regular students in Preschool Education, Hanoi Metropolitan University,” Vietnam Journal of Education, vol. 494, pp. 49-53, 2021.
[17] T. K. T. Nguyen, “Improving the quality of self-study for students of Vietnam Buddhist Academy in Ho Chi Minh City,” Vietnam Journal of Education, vol. 485, pp. 39-43, 2020.
[18] T. T. B. Tran, “Applying information technology in training self-study for students of French department, college of foreign languages, University of Hue,” Journal of Science, Hue University of Education, vol. 02, no. 38, pp. 120-129, 2016.
[19] N. Ramli, P. Muljono, and F. M. Afendi, “External Factors, Internal Factors and Self-Directed Learning Readiness,” Journal of Education and e-Learning Research, vol. 5, no. 1, pp. 37-42, 2018.
[20] Z. Mustafa and H. Zalim, “Factors affecting students’ interest in learning islamic education,” Journal of Education and Practice, vol. 3, no. 13, pp. 81-86, 2012.
[21] A. M. Cazan and B. A. Schiopca, “Self-directed learning, personality traits and academic achievement,” Social and Behavioral Sciences, vol. 27, pp. 640-644, 2014.
[22] D. S. Munasinghe, J. Sutha, and K. J. T. Perera, “A Study of Factors Influences on Self-Directed Learning of Undergraduates (With Special Reference to Sri Lankan Universities),” Journal of Management and Tourism Research, vol. 2, no. 2, pp. 55-70, 2019.
[23] T. N. Thanh, T. N. T. Phan, N. T. Nguyen, and T. P. T. Nguyen, “Acceptance of students at universities in Ho Chi Minh city while attending eLearning in the learning management system,” Ho Chi Minh City Open University Journal of Science, vol. 15, no. 4, pp. 18-28, 2020.
[24] T. B. G. Nguyen and T. N. Du, “Learning motivations of students at Binh Duong University,” (in Vietnamese), Can Tho University Journal of Science, vol. 34, pp. 46-55, 2014.
[25] T. K. O. Duong, “Learning motivations of students at Hanoi University of Science and Technology,” Journal of Psychology, vol. 5, no. 110, pp. 43-48, 2008.
[26] J. F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, and R. E. Anderson, Multivariate data analysis. NJ, Upper Saddle River: Prentice Hall, 2010.
[27] T. Hoang and N. M. N. Chu, Analysis of research data with SPSS. Vietnam: Hong Duc Publishing House, 2008.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5489
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





