KHẢO SÁT CHIẾN LƯỢC HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM THỨ NHẤT TẠI MỘT TRƯỜNG CỦA ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Linh | TNU Journal of Science and Technology

KHẢO SÁT CHIẾN LƯỢC HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM THỨ NHẤT TẠI MỘT TRƯỜNG CỦA ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 08/02/22                Ngày hoàn thiện: 25/03/22                Ngày đăng: 25/03/22

Các tác giả

Phạm Mai Linh Email to author, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài báo này là một nghiên cứu mô tả nhằm mục đích khảo sát chiến lược học từ vựng của sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành tiếng Anh tại một trường của Đại học Thái Nguyên và tìm ra mối liên hệ giữa chiến lược học từ vựng với số lượng từ vựng của sinh viên để giúp sinh viên phát triển chiến lược học từ vựng phù hợp trong quá trình cải thiện năng lực từ vựng của mình. Đối tượng nghiên cứu là 158 sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành tiếng Anh của trường. Để thu thập dữ liệu, nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng hỏi khảo sát chiến lược học từ vựng của sinh viên và một bài kiểm tra lượng từ vựng. Kết quả của nghiên cứu cho thấy đa phần sinh viên sử dụng nhiều chiến lược học từ vựng khác nhau. Tuy nhiên, lượng từ vựng của sinh viên về cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu đọc hiểu tài liệu ở cấp độ đại học. Ngoài ra, giữa những chiến lược học từ vựng và lượng từ vựng của sinh viên cũng có những mối liên hệ nhất định. Nghiên cứu kết luận rằng trong quá trình dạy và học, sinh viên cần được thông tin về hiệu quả của những chiến lược học từ vựng của mình và không ngừng tìm hiểu, phát triển nhiều chiến lược khác; đồng thời giáo viên cũng cần hỗ trợ sinh viên trong việc nhận thức được phong cách học, sở thích, thói quen học tập của mình; giúp sinh viên thực hành những chiến lược học tập hiệu quả và bồi dưỡng khả năng tự học.

Từ khóa


Từ vựng; Chiến lược học từ vựng; Lượng từ vựng; Bài kiểm tra lượng từ vựng; Dạy từ vựng

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] E. K. Horwitz, “The beliefs about language learning of beginning university foreign language students,” The Modern Language Journal, vol. 72, pp. 283-294, 1988.

[2] D. A. Wilkins, Linguistics in Language Teaching. Cambridge: MFT Press, 1972.

[3] N. Schmit, “Instructed second language vocabulary learning,” Language teaching research, vol. 12, no. 3, pp. 329-363, 2008.

[4] V. P. Takac, Vocabulary learning strategies and foreign language acquisition. Levedon, UK: Multilingual Matters, 2008.

[5] Z. Heshmatifar, “A Survey on Vocabulary Learning Strategies: A Case of Iranian EFL University Students,” Journal of Language Teaching and Research, vol. 4, no. 3, pp. 636-641, May 2013.

[6] K. Letchumanan, Paramasivam, P. Govindasamy, and A. Farahaiyan, “An Overview of Preferred Vocabulary Learning Strategies by Learner,” Asian Social Science, vol. 12, no. 10, pp. 122-131, 2016.

[7] S. Kalajahi and B. Pourshahian, “Vocabulary learning strategies and vocabulary size of ELT students at EMU in Northern Cyprus,” English Language Teaching, vol. 5, no. 4, pp. 138-149, 2012.

[8] F. Y. T. Filiz and Y. Bozgeyik, “The Relationship between Vocabulary Learning Strategies and Vocabulary Proficiency of English Language Learners,” International Journal of Applied Linguistics & English Literature, vol. 1, no. 2, pp. 139-148, July 2012.

[9] B. Kristanto, Vocabulary learning strategies and vocabulary size, Research Paper A Final Assignment of Second Language Acquisition Course, 2015.

[10] E. Stephanie, "Slovin's Formula Sampling Techniques," 2020. [Online]. Available: https://sciencing.com/slovins-formula-sampling-techniques-5475547.html. [Accessed March 1, 2021].

[11] B. Laufer, “The development of active and passive in a second language: Same or different?” Applied linguistic, vol. 12, pp. 255-271, 1998.

[12] D. Hirsh and P. Nation, “What vocabulary size is needed to read unsimplified texts for pleasure?” Reading in a Foreign Language, vol. 8, no. 2, pp. 689-696, 1992.

[13] N. Maghsoudi and M. Golshan, “The Relationship between Vocabulary Learning Strategy Preferences and Vocabulary Size among Iranian EFL Learners,” International Journal of English Language & Translation Studies, vol. 5, no. 3, pp. 103-110, 2017.

[14] I. S. P. Nation, Learning Vocabulary in Another Language. Cambridge: Cambridge University Press, 2001.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5506

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved