SỬ DỤNG BÁO MẠNG ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG ĐỌC CHO SINH VIÊN: MỘT NGHIÊN CỨU HÀNH ĐỘNG TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Hà | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG BÁO MẠNG ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG ĐỌC CHO SINH VIÊN: MỘT NGHIÊN CỨU HÀNH ĐỘNG TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/03/22                Ngày hoàn thiện: 12/05/22                Ngày đăng: 12/05/22

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Diệu Hà Email to author, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
2. Vũ Thị Luyên, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu hành động này được thực hiện để áp dụng việc sử dụng báo mạng viết bằng tiếng Anh để cải thiện kỹ năng đọc của sinh viên và trau dồi thái độ học tập tích cực của sinh viên đối với việc đọc các nguồn tài liệu mở rộng (ER). Đối tượng tham gia nghiên cứu là 42 sinh viên năm thứ hai tại Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên (SFL-TNU). Tài liệu đọc được chọn lọc từ một tờ báo điện tử trong nước viết bằng tiếng Anh. Sau đó, 16 bài tập được thiết kế dựa theo tài liệu thiết kế các bài tập đọc chính thống. Nghiên cứu được thực hiện trong 10 tuần. Một bài kiểm tra trước khi áp dụng và một bài kiểm tra sau khi áp dụng chương trình đọc các nguồn tài liệu mở được dùng để thu thập số liệu. Bên cạnh đó, một bảng câu hỏi đã được cung cấp cho sinh viên trước và sau khi tiến hành dự án và một bảng câu hỏi quan sát được cung cấp cho giảng viên tham gia nghiên cứu. Kết quả cho thấy có sự cải thiện đáng kể trong kỹ năng đọc của sinh viên và thái độ tích cực của sinh viên đối với việc đọc các nguồn tài liệu mở rộng. Bên cạnh đó, để tạo thói quen đọc nhiều các báo điện tử viết bằng tiếng Anh cho sinh viên cần có sự cân nhắc về thời gian và đa dạng hóa các loại báo mạng trong nước viết bằng tiếng Anh để sinh viên có thể lựa chọn.

Từ khóa


Kỹ năng đọc; Đọc hiểu; Đọc các nguồn tài liệu mở rộng; Báo mạng; Thái độ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] P. Grundy, Newspapers (1st Ed.). Hong Kong: Oxford University Press, 1993.

[2] P. Sanderson, Using newspapers in the classroom (1st Ed.). England: Cambridge University Press, 1999.

[3] Z. Dornyei, “Moving language learning motivation to a larger platform for theory and practice,” In Oxford, R.L. (Ed.), Language learning motivation: Pathway to the new century, pp. 71-80. Honolulu: University of Hawaii, Second Language Teaching & Curriculum Centre, 1996.

[4] F. M. Hafiz and I. Tudor, “Extensive reading and the development of language skills,” ELT Journal, vol. 44, no. 1, pp. 1-13, 1989.

[5] R. Waring, “Why Extensive Reading should be an indispensable part of all language programs,” 2006. [Online]. Available: http://extensivereading.net/docs/ER_indispensible.pdf. [Accessed January 5th 2021].

[6] J. Harmer, The Practical Language Teaching. Cambridge: CUP, 1989.

[7] P. Ur, A Course in Language Teaching: Practice and Theory. Cambridge: Cambridge University Press, 1996.

[8] J. C. Richards, J. Platt, and H. Platt, Longman dictionary of language teaching and applied linguistics. Harlow: Longman, 1992.

[9] F. Smith, “Understanding Reading (6th Ed.),” 2004. [Online]. Available: http://www.arvinguptatoys. com/arvingupta/smith-understanding-reading.pdf. [Accessed December 20th 2020].

[10] N. J. Anderson, Exploring second language reading: issues and strategies. New York: Heinle & HeinlePublishers, 1999.

[11] G. MacLachlan and I. Reid, Framing and Interpretation. Melbourne: Melbourne University Press, 1994.

[12] G. Woolley, Reading Comprehension: Assisting Children with Learning Difficulties. Springer, 2011.

[13] P. Afflerbach, P. D. Pearson, and S. G. Paris, “Clarifying differences between reading skills and reading strategies,” The reading teacher, vol. 61, no. 5, pp. 364-373, 2008, doi: 10.1598/RT.61.5.1

[14] F. Kerlinger, Liberalism and Conservation: the nature and structure of social attitudes. Hillsdale, NJ, Lawrence Erlbaum Associates, 1984.

[15] D. Fakeye, “Students’ personal variables as correlates of academic achievement in English as a second language in Nigeria,” Journal of Social Sciences, vol. 22, pp. 205-211, 2010.

[16] C. Wallace, Reading. Oxford: O.U.P, 1992.

[17] D. Reah, The Language of Newspapers (2nd Ed.). London and New York: Routledge, 2002.

[18] C. Davis, “Extensive reading: an expensive extravagance,” English Language Teaching Journal, vol. 49, no. 4, pp. 329-336, 1995, doi:10.1093/elt/49.4.329.

[19] T. Hedge, Teaching and learning in the language classroom. Oxford: Oxford University Press, 2000.

[20] C. Nuttall, Teaching reading skills in a foreign language (3rd Ed.). Oxford: Macmillan Heinemann English Language Teaching, 2004.

[21] R. Ellis, “Principles of instructed language teaching,” System, no. 33, pp. 209-224, 2005, doi: 10.1016/j.system.2004.12.006.

[22] S. Krashen, “Free Voluntary Reading: New Research, Applications, and Controversies,” 2004. [Online]. Available: http://www.sdkrashen.com/content/articles/pac5.pdf. [Accessed June 20th 2019].

[23] T. Bell, “Extensive reading. Speed and comprehension,” The Reading Matrix, 2001. [Online]. Available: http://www.readingmatrix.com. [Accessed June 20th 2019].

[24] E. Ferrance, “Action research,” Brown University, 2000. [Online]. Available: http://www.brown.edu/academics/education.alliacnce/sites/brown.edu.academics.education-alliance/files/publication/act_research.pdf. [Accessed June 20th 2019].

[25] M. Peacock, “The effect of authentic materials on the motivation of EFL learners,” ELT Journal, vol. 51, pp. 144-154, 1992.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5678

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved