SƠ LƯỢC CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC TIẾNG HÁN TẠI VIỆT NAM NĂM 1874-1906
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 08/04/22                Ngày hoàn thiện: 30/05/22                Ngày đăng: 30/05/22Tóm tắt
Nhu cầu hàng đầu của chính quyền Pháp sau khi chiếm được Việt Nam chính là huỷ diệt nền Nho học và thay vào đó là một nền giáo dục phục vụ cho bộ máy cai trị. Tuy vậy, chữ Hán vào giai đoạn thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX vẫn không bị lãng quên. Nhưng các nhà nghiên cứu Việt Nam chỉ tập trung phân tích chính sách giáo dục của thực dân Pháp đối với Pháp ngữ và chữ Quốc ngữ. Vì vậy, mục đích của nghiên cứu này là chỉ rõ sự khác nhau trong chính sách giáo dục khoa cử chữ Hán tại Nam Kỳ và Bắc-Trung Kỳ của chính quyền thực dân Pháp trước năm 1906. Bài báo thông qua phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu như nghị định, quyết định, đã cho ra kết luận. Thứ nhất, chính sách hàng đầu của Pháp vẫn là “giải Hán hoá”, nhưng tại Nam Kỳ, chính quyền Pháp không hiểu được rằng “dục tốc bất đạt” vậy nên trước năm 1906 đã nhận được thất bại thảm hại. Thứ hai, sau thất bại đó thực dân Pháp đã biết rút kinh nghiệm trong việc “triệt tiêu” Nho giáo ở Bắc và Trung Kỳ, đó là từng bước đưa tiếng Pháp và chữ Quốc ngữ vào đời sống của dân ta. Nghiên cứu này không chỉ mang đến cho độc giả một cái nhìn toàn cảnh, khách quan về chính sách của thực dân Pháp đối với nền giáo dục chữ Nho Việt Nam lúc bấy giờ, mà còn là tiền đề cho những nghiên cứu sau này.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] A. Nguyen, “Some aspects of Vietnamese education from the time of French invasion to the end of world war I,” Historical research journal, no. 98, pp. 39-51, 1967. [Online]. Available: https://repository.vnu.edu.vn. [Accessed Jan. 8, 2022].
[2] A. Nguyen, “Education in ethnic minority areas, professional education and private education in Vietnam under the French colonial period,” Historical researcher journal, no. 107, pp. 28-33, 1968. [Online]. Available: https://repository.vnu.edu.vn. [Accessed Jan. 9, 2022].
[3] V. Milkie, “Examing the Social Impacts of French Education Reforms in Tonkin, Indochina (1906-1938),” Inquiries journal social sciences, arts, & humanities, vol. 4, no. 4, pp. 1-3, 2012. [Online]. Available: http://www.inquiriesjournal.com/. [Accessed Jan. 12, 2022].
[4] T. V. Ly, “Political aspects of educational reform in France and the implementeation of education policy in Vietnam (from 1870 to 1914),” VNU Journal of Social Science and Humanities, vol. 6, no. 1, pp. 33-52, 2020.
[5] N. H. N. Thich, “French - Vietnamese education in the early twentieth century and typical female characters of the Western study period,” Journal for Buddhist studies, August 2021. [Online]. Available: https://tapchinghiencuuphathoc.vn/giao-duc-phap-viet-dau-the-ky-xx-va-nhung-nhan-vat-nu-tieu-bieu-thoi-tay-hoc.html. [Accessed Jan. 12, 2022].
[6] D. M. Vu, “Some aspects of Confucian education from the 11th century to the early 20th century in Vietnam,” Historical research journal, no. 5, pp. 10-24, 2011. [Online]. Available: https://repository.vnu.edu.vn. [Accessed Jan. 12, 2022].
[7] V. C. Le, “Four books and Five classics in the program of reforming the education of Chinese characters (1906-1919) in terms of dharma study and experimentation,” Institute of Sino-Nom studies, no. 1, pp. 28-38, 2017. [Online]. Available: http://www.hannom.org.vn. [Accessed Jan. 15, 2022].
[8] V. C. Le, “Preliminary review of the Chinese textbook system in the reformation program of the philology department in the early 20th century,” Proceedings of the scientific conference of graduate students in the academic year 2014-2015: interdisciplinary research in the humanities and social sciences approached from theoritical and practical perspective, Published by Hanoi University publisher, 2015, pp. 534-548.
[9] State records and archive department of Vietnam, Vietnamese education during the colonial period, National archives centre N1, published by Dan Tri publisher, 2nd ed., 2021.
[10] Osborne and E. Milton, The French Presence in Cochinchina and Cambodia, Rule and Response (1859-1905), Cornell Univerrsity Press, p. 379, 1969.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5837
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





