PHÂN TÍCH ĐỘNG LỰC HỌC VÀ THIẾT KẾ TỐI ƯU CHO CƠ CẤU NÂNG HẠ CỦA XE TẢI TỰ ĐỔ CỠ TRUNG | Đạt | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH ĐỘNG LỰC HỌC VÀ THIẾT KẾ TỐI ƯU CHO CƠ CẤU NÂNG HẠ CỦA XE TẢI TỰ ĐỔ CỠ TRUNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/04/22                Ngày hoàn thiện: 26/05/22                Ngày đăng: 27/05/22

Các tác giả

Vũ Tuấn Đạt Email to author, Trường Đại học Giao thông vận tải

Tóm tắt


Trong bài báo này, phân tích động lực học và thiết kế tối ưu cơ cấu nâng hạ cho ô tô tải tự đổ cỡ trung được thực hiện bằng phương pháp mô phỏng. Mô hình động lực học hệ nhiều vật của cơ cấu nâng được thiết lập trong phần mềm ADAMS/View. Trong mô hình này, tham số tọa độ các điểm kết nối giữa các bộ phận của cơ cấu nâng hạ được xem như biến thiết kế. Hệ số độ nhạy trong phân tích động lực học được sử dụng để đánh giá ảnh hưởng của các biến thiết kế đến các chi tiêu động lực học của cơ cấu nâng hạ. Trên cơ sở đó, một số biến thiết kế với khoảng biến thiên phù hợp được lựa chọn để tối ưu hóa cơ cấu nâng hạ với mục tiêu tối thiểu hóa giá trị trung bình và giá trị lớn nhất của công suất của xi lanh thủy lực, lực và mô men tác dụng lên giá đỡ của cơ cấu nâng hạ.

Từ khóa


Cơ cấu nâng hạ; Ô tô tải tự đổ cỡ trung; Tham số tọa độ; Hệ số độ nhạy; Thiết kế tối ưu

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. Y. Bai, C. Y. Fu, and X. Z. Zhang, "Kinematics Analysis of Heavy Dump Truck Lifting Mechanism," Advanced Materials Research, vol. 472-475, pp. 2245-2250, 2012.

[2] S. Z. Liu and L. J. Zhang, "Kinematics and Force Analysis of Lifting Mechanism of Detachable Container Garbage Truck," The Open Mechanical Engineering Journal, vol. 8, no. 1, pp. 219-223, 2014.

[3] T. P. Yan, "Design of 3201Z-type Dump Truck's Lifting Mechanism," 2011 2nd International Conference on Mechanic Automation and Control Engineering, 15-17 July 2011, Inner Mongolia, China, 2011, pp. 1165-1168.

[4] Y. N. Baryshnikov, "Computing Experiment for Unloading Dumper Truck at a Sloping Pad," IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, 24-27 October 2017, Bauman Moscow State Technical University, Moscow, Russian, vol. 468, IOP Publishing 012022, 2018.

[5] R. C. Jiang, D. W. Liu, Z. Ch. Wang, and W. Fan, "Dynamic Characteristics Simulation for Lifting Mechanism of Dump Truck Based on Virtual Prototype," Applied Mechanics and Materials, vol. 195-196, pp. 754-757, 2012.

[6] L. L. Zhu, D. W. Liu, X. K. Ge, and W. Fan, "Strength Analysis for Lifting Mechanism of Dump Truck Based on Virtual Prototype and Finite Element Technology," Advanced Materials Research, vol. 651, pp. 543-547, 2013.

[7] L. J. Qian, D. J. Wu, N. J. Yang, and C. T. Wang, "Optimum Design of Lifting Mechanism in Dump Truck," 2011 International Conference on Electric Information and Control Engineering, 15-17 April 2011, Wuhan, China, 2011, pp. 4326-4329.

[8] Y. T. Kang, J. Yang, and W. M. Zhang, "Multi-Objective Optimization Design for Body Hoist Mechanism of Mining Dump Truck," Advanced Materials Research, vol. 490-495, pp. 396-401, 2012.

[9] O. Yeniay, "A Comparative Study on Optimization Methods for the Constrained Nonlinear Programming Problems," Mathematical Problems in Engineering, vol. 2005, no. 2, pp. 165-173, 2005.

[10] K. Rudd, G. Foderaro, and S. Ferrari, "A Generalized Reduced Gradient Method for the Optimal Control of Multiscale Dynamical Systems," 52nd IEEE Conference on Decision and Control, 10-13 December 2013, Florence, Italy, 2013, pp. 3857-3863.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5870

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved