ĐỌC MỞ RỘNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT TIỂU HỌC
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 02/05/22                Ngày hoàn thiện: 30/05/22                Ngày đăng: 30/05/22Tóm tắt
Dạy học đọc hiểu văn bản đang là một trong những loại hình giáo dục được nhiều nước trên thế giới hiện nay quan tâm nhằm mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện với những kĩ năng cơ bản đọc – viết – nói và nghe không thể thiếu trong cuộc sống. Đọc mở rộng là một nội dung bắt buộc trong việc rèn kĩ năng đọc hiểu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Việc đưa thêm nội dung dạy học này vào không chỉ góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách và phát triển bản thân cho người học. Trên cơ sở kết hợp các phương pháp nghiên cứu lí luận và thực tiễn, phương pháp đánh giá; bài viết tập trung phân tích nội dung của đọc mở rộng trong chương trình và sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu học, đặc điểm của các tiết học hoạt động đọc mở rộng cũng như thiết kế mẫu phiếu đọc sách cho học sinh tiểu học để góp phần làm rõ định hướng giáo dục vấn đề dạy đọc mở rộng trong nhà trường Việt Nam trong thời gian tới.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] Ministry of Education and Training, Guidelines for the implementation of the Literature Program in the general education program 2018, Hanoi National University of Education, 2019.
[2] J. A. Bright and G. P. McGregor, Teaching English as a Second Language. Cambridge University Press, 1977.
[3] F. Hafiz and I. Tudor, “Extensive reading and the development of language skills,” ELT Journal, vol. 33, no. 1, pp. 3-13, 1989.
[4] C. Davis, “Extensive reading: an expensive extravagance?” ELT Journal, vol. 49, pp. 329-335, 1995, doi: 10.1093/elt/49.4.329.
[5] W. Grabe and F. Stoller, Teaching and Researching Reading. Harlow: Pearson, 2002.
[6] J. Silva, “Extensive reading through the Internet: Is it worth the while?” Reading Matrix: An International Online Journal, vol. 6, no. 1, pp. 85-96, 2006.
[7] J. Macalister, “Investigating teacher attitudes to extensive reading practices in higher education: Why isn’t everyone doing it?” RELC Journal, vol. 31, pp. 59-75, 2010.
[8] T. E. R. Foundation, “The Extensive Reading,” 2011. [Online]. Available: www.erfoundation.org. [Accessed May 02, 2022].
[9] R. Ferdila, The use of extensive reading in teaching reading. Department of English Education, Indonesia University of Education, 2014.
[10] T. T. Hoang, T. L. Nguyen, and T. M. H. Nguyen, “The role of reading short stories in the vocabulary development of non-English mạior student,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education, vol. 4, pp. 143-145, 2016.
[11] N. T. Dao, “Using Internet Resources for Extensive Reading in an EFL Context,” Hawaii Pacific University TESOL, Working Paper Series, vol. 12, pp. 72-95, 2014.
[12] P. T. Truong, “Using extensive reading to improve economic vocabulary for second – year students at the university of languages and international studies – Vietnam National University, Hanoi,” VNU Journal of Foreign Studies, vol. 34, no. 4, pp. 164-173, 2018, doi: 10.25073/2525-2445/vnufs.4289.
[13] N. T. Do (editor), Teaching and developing Vietnamese language ability in primary schools. Pegagogical University Publishing House, 2020.
[14] M. H. Bui, Training materials for teaching according to the new Vietnamese texbool for grade 1 (Knowledge- to-Life Book Set), Education Publishing House, 2020.
[15] M. H. Bui (editor), Vietnamese 1, Knowledge- to-Life Book Set, Episode 1, Education Publishing House, 2020.
[16] T. H. Nguyen (editor), Vietnamese 1, Learn together to develop capacity, Episode 1, Education Publishing House, 2020.
[17] L. T. K. Nguyen (editor), Vietnamese 1, The horizon is creative, Episode 1, Education Publishing House, 2020.
[18] M. T. Nguyen (editor), Vietnamese 1, Kite, Episode 1, Ho Chi Minh city Publishing House, 2020.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5933
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





