NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG NGUỒN ĐỘNG LỰC XE HYBRID TRÊN PHẦN MỀM AVL-CRUISE | Huy | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG NGUỒN ĐỘNG LỰC XE HYBRID TRÊN PHẦN MỀM AVL-CRUISE

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/05/22                Ngày hoàn thiện: 24/06/22                Ngày đăng: 24/06/22

Các tác giả

Lương Quang Huy Email to author, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Hiện nay, việc sử dụng xe hybrid đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Việc nghiên cứu để làm chủ công nghệ về xe hybrid là một vấn đề có tính thực tiễn cao. Trong đó, việc nghiên cứu về nguồn động lực của xe hybrid đang là đề tài quan trọng hàng đầu. Các nguồn động lực của xe hybrid bao gồm: động cơ đốt trong, động cơ điện. Nội dung bài báo trình bày về việc xác định phương pháp phối hợp nguồn động lực của xe hybrid, tính toán các thông số của động cơ đốt trong, động cơ điện. Sau đó, các thông số của xe hybrid và xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường được thiết lập và mô phỏng trên phần mềm AVL-Cruise. Kết quả mô phỏng cho thấy tổng lượng phát thải (bao gồm khí NOx, CO, HC) của xe hybrid giảm hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Cụ thể, sau khi chạy xong mô phỏng theo chu trình FTP75 trên phần mềm AVL-Cruise cho thấy lượng phát thải NOx giảm 69%, lượng phát thải CO giảm 58% và lượng phát thải HC giảm 44%.

Từ khóa


Xe Hybrid; Động cơ điện; Động cơ đốt trong; Bộ chia điện; Phần mềm AVL-Cruise

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. D. Tran, V. Q. Khong, D. Q. Tran, and K. T. A. Nguyen, "Research design and manufacture of power distribution control unit for hybrid vehicles," Journal of Marine Science and Technology, special issue, pp. 202-210, 2021.

[2] C. C. Chan and K. T. Chau, Modern electric vehicle technology. Oxford University Press, 2001.

[3] I. Husain, Electric and Hybrid Vehicles – Design Fundamentas. CRC Press – Taylor & Francis, 2005.

[4] M. Ehsani, Y. Gao, and A. Emadi, Modern Electric, Hybrid Electric, and Fuel Cell Vehicles. CRC Press – Taylor & Francis, 2010.

[5] Z. Li, A. Khajepour, and J. Song, "A comprehensive review of the key technologies for pure electric vehicles," Energy, vol. 182, pp. 824-839, 2019.

[6] B. Ghanishtha, H. Mohan, and R. R. Singh, "Towards the future of smart electric vehicles: Digital twin technology," Renewable and Sustainable Energy Reviews, vol. 141, 2021, doi: 10.1016/j.rser. 2021.110801.

[7] K. Mariusz, "Prospects for the use of electric vehicles in public transport on the example of the city of czechowice-dziedzice," Transportation Research Procedia, vol. 44, pp. 110-114, 2020.

[8] B. Xu, D. Rathod, D. Zhang, A. Yebi, X. Zhang, X. Li, and Z. Filipi, "Parametric study on reinforcement learning optimized energy management strategy for a hybrid electric vehicle," Applied Energy, vol. 259, pp. 114-200, 2020.

[9] Y.-S. Chen, I.-M. Chen, and T. Liu, "A design approach for multi-configuration hybrid transmission mechanisms," Proceedings of the Institution of Mechanical Engineers, Part D: Journal of Automobile Engineering, vol. 234, no.12, pp. 2744-2758, 2020.

[10] Engelbert Loibner, Multi-Disciplinary system simulation high quality model reuse in powertrain development, AVL List GmbH, 2013.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5971

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved