GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC STEM Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG VIỆT NAM | Lâm | TNU Journal of Science and Technology

GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC STEM Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 09/06/22                Ngày hoàn thiện: 21/06/22                Ngày đăng: 21/06/22

Các tác giả

1. Bùi Thị Hạnh Lâm, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Danh Nam Email to author, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài viết trình bày thực trạng giáo dục STEM ở các trường phổ thông của Việt Nam thông qua việc khảo sát ý kiến của đội ngũ giáo viên cốt cán môn Toán. Từ đó, tác giả phân tích nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp phát triển giáo dục STEM ở các trường phổ thông. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu thực tiễn và phương pháp chuyên gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tổ chức dạy học môn Toán theo mô hình giáo dục STEM còn nhiều hạn chế, đặc biệt là khả năng kết nối giữa giáo viên các môn học trong dạy học tiếp cận liên ngành. Do đó, các giải pháp đề xuất trong bài viết tập trung vào đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và phát triển cộng đồng giáo dục STEM của giáo viên phổ thông, tăng cường khả năng hợp tác của giáo viên trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục STEM của nhà trường.

Từ khóa


STEM; Giáo dục STEM; Dạy học tích hợp; Bài học STEM; Cộng đồng STEM

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] N. Diana, T. Turmudi, and Y. Yohannes, “Analysis of teachers’ difficulties in implementing STEM approach in learning: a study literature,” Journal of Physics: Conference Series, vol. 1806, 2021, Art. no. 012219, doi: 10.1088/1742-6596/1806/1/012219.

[2] Y. Bekir and S. Sabri, “Mathematics education: The effect of STEM applications on different dependent variables,” Journal of Baltic Science Education, vol. 17, no. 2, pp. 200-214, 2018.

[3] N. Tsupros, R. Kohler, and J. Hallinen, STEM education: A project to identify the missing components. Intermediate Unit 1: Center for STEM Education and Leonard Gelfand Center for Sevice Learning and Outreach, Carnegie Mellon University, Pennsylvania, 2009.

[4] M. Sanders, “STEM, STEM Education, TEMmania,” Technology Teacher, vol. 68, no. 4, pp. 20-26, 2009.

[5] F. Noleine, “STEM Education: What does mathematics have to offer?” Proceedings of the 38th Annual Conference of the Mathematics Education Research Group of Australasia, Sunshine Coast: MERGA, 2015, pp. 237-244.

[6] S. Tatiana, A. N. Khuziakhmetov, A. K. Victor, M. S. Zhanna, I. B. Stanislav, and A. B. Ekaterina, “Learning styles and development of cognitive skills in mathematics learning,” EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 16, no. 11, 2020, doi: 10.29333/ejmste/8538.

[7] T. Murat, “The role of mathematical modeling in STEM integration and education,” in Theorizing STEM Education in the 21st Century, IntechOpen Publisher, 2019, pp. 1-14, doi: 10.5772/intechopen.88615.

[8] X. Q. Le, “Teaching high school technology subjects in the direction of STEM education,” Doctoral Dissertation of Science in Education, Hanoi National University of Education, 2017.

[9] T. H. Nguyen, STEM/STEAM education: From hands-on experience to creative thinking. Tre Publishing House, 2019.

[10] M. Shaughnessy, “Mathematics in a STEM context,” Mathematics Teaching in the Middle School, vol. 18, no. 6, p. 324, 2013.

[11] T. N. Nguyen, V. H. Phung, Q. L. Nguyen, and P. M. Hoang, Design and organize STEM education topics for middle and high school students. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2017.

[12] T. N. Nguyen, P. M. Hoang, V. H. Phung, Q. L. Nguyen, A. D. Nguyen, and T. T. Ngo, Teaching STEM topics for middle and high school students. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2017.

[13] M. Honey, G. Pearson, and H. Schweingruber, STEM integration in K-12 education: Status, prospects, and an agenda for research. National Academies Press, 2014.

[14] M. Kertil and C. Gurel, “Mathematical modeling: A bridge to STEM education,” International Journal of Education in Mathematics Science and Technology, vol. 4, no. 1, pp. 44-55, 2016.

[15] M. S. Stohlmann, T. J. Moore, and K. Cramer, “Preservice elementary teachers’ mathematical content knowledge from an integrated STEM modelling activity,” Journal of Mathematical Modelling and Application, vol. 1, no. 8, pp. 18-31, 2013.

[16] D. R. Herschbach, “The STEM initiative: Constraints and challenges,” Journal of STEM Teacher Education, vol. 48, no. 1, pp. 92-122, 2011.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6137

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved