PHÂN TÍCH VĂN HỌC TỪ GÓC ĐỘ NHÌN NHẬN DỊCH CHUYỂN CÁC DÒNG THÔNG TIN TRONG TÁC PHẨM DƯỚI QUAN ĐIỂM HỆ THỐNG | Long | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH VĂN HỌC TỪ GÓC ĐỘ NHÌN NHẬN DỊCH CHUYỂN CÁC DÒNG THÔNG TIN TRONG TÁC PHẨM DƯỚI QUAN ĐIỂM HỆ THỐNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 29/03/23                Ngày hoàn thiện: 15/05/23                Ngày đăng: 15/05/23

Các tác giả

1. Phạm Thành Long Email to author, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Hoàng Hà, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này trình bày một quan điểm mới về cách hiểu một tác phẩm văn học qua nhìn nhận các dòng dịch chuyển trong tác phẩm dưới góc độ hệ thống. Trong mỗi tác phẩm, dưới các ngôn từ có thể nhận thấy các dòng dịch chuyển xuyên suốt như dòng thời gian, dòng không gian, dòng cảm xúc… Các dòng này có thể độc lập hoặc song song tồn tại cùng nhau ở một thời điểm hoặc giao thoa với nhau để tạo các thủ pháp khác nhau  thông qua sự kết hợp yếu tố năng lượng. Từ quan điểm hệ thống, chúng tôi chỉ ra các thủ pháp tương ứng và cách thực hiện nó như thế nào với các dòng thông tin trên. Kết quả đạt được chủ yếu ứng dụng trong lĩnh vực dạy học STEAM văn học trong trường Trung học phổ thông. Nó cung cấp thêm cho người học một cái nhìn về tác phẩm nhưng theo quan điểm hoàn toàn khác với cách học văn xưa nay. Nghiên cứu cũng cho thấy việc thay đổi cách quan sát tác phẩm như vậy không làm ảnh hưởng đến cách cảm nhận tác phẩm mà nó chỉ làm rõ thêm các hiệu quả thủ pháp đạt được như thế nào khi điều khiển sự tương tác giữa các dòng dịch chuyển này trong tác phẩm.

Từ khóa


Dòng không gian; Dòng thời gian; Dòng cảm xúc; Nút; Năng lượng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. H. Nguyen, “Approaching STEAM teaching in general education today,” Vietnam Journal of Education, vol. 459, pp. 1-8, August 2019.

[2] S. N. Nguyen, N. C. Dao, and T. B. L. Phan “Some STEM education issues in high schools meet the new educational program,” Vietnam Journal of Education, special volumn, pp. 25-29, September 2019.

[3] T. H. C. Nguyen, “Some measures to assess learning outcomes in primary school in the direction of capacity development,” Vietnam Journal of Education, special volumn, pp. 107-111, September 2019.

[4] T. Q. M. Nguyen, “The concept of competency-based assessment and forms of competency-based assessment in teaching Literature,” Journal of Education and Society, vol. 42, no. 103, pp. 34-36, 2014.

[5] T. T. H. Le and V. K. Cao, “Develop self-assessment skills of students' learning outcomes in teaching physics in high schools,” Vietnam Journal of Education, special volumn, pp. 153-159, September 09, 2018.

[6] D. S. Tran, Theoretical issues and methods of literary research. National Publishing House, 2002.

[7] Khuyet danh, “Bich Cau Ky ngo,” [Online]. Available: https://huynhhuuduc.blogspot.com /2015/12/truyen-tho-bich-cau-ky-ngo-tac-gia.html. [Accessed March 28, 2023].

[8] C. Vu, “Nui doi,” 1955. [Online]. Available: https://soanbai123.com/phan-tich-bai-tho-nui-doi-cua-vu-cao.html. [Accessed March 28, 2023].

[9] T. Xuong, “Song Lap,” 1928. [Online]. Available: https://www.thivien.net/Tr%E1%BA%A7n-T%E1%BA%BF-X%C6%B0%C6%A1ng/S%C3%B4ng-L%E1%BA%A5p/poem-xOkIiHqP9P6nrS8jJbgRNg. [Accessed March 28, 2023].

[10] Q. Dung, “Tay Tien,” High school 12th grade language arts textbook. Vietnam Education Publishing House, 2020.

[11] D. K. Tran, “Dem Con Son,” 1968. [Online]. Available: https://tinycollege.edu.vn/ngoai-them-roi-chiec-la-da-tieng-roi-rat-mong-nhu-la-roi-nghieng/. [Accessed March 28, 2023]

[12] H. Can, “Trang Giang,” High school 12th grade language arts textbook. Vietnam Education Publishing House, 2020.

[13] H. Phan, “Ao trang van khoa,” 1996. [Online]. Available: https://poem.tkaraoke.com/21429/ao _trang_van_khoa.html. [Accessed March 28, 2023].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7624

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved