NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN ĐỒNG THÁP CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA | Phong | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN ĐỒNG THÁP CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/05/23                Ngày hoàn thiện: 19/06/23                Ngày đăng: 19/06/23

Các tác giả

1. Nguyễn Thanh Phong Email to author, Trường Đại học Đồng Tháp
2. Nguyễn Thị Huỳnh Như, Trường Đại học Đồng Tháp
3. Đỗ Thị Như Ý, Trường Đại học Đồng Tháp
4. Huỳnh Quốc Tuấn, Trường Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt


Đồng Tháp được đánh giá là điểm đến hội tụ đầy đủ những điều kiện cần và đủ để phát triển các loại hình du lịch. Chính vì vậy, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách nội địa đóng vai trò rất quan trọng đối với tỉnh Đồng Tháp, vì nó cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn về những gì mà khách du lịch nội địa đang tìm kiếm đối với các điểm đến và có ý nghĩa thiết thực trong việc xây dựng những chiến lược thu hút khách du lịch của tỉnh Đồng Tháp. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch Đồng Tháp đối với du khách nội địa. Để thực hiện nghiên cứu này, với phương pháp chọn mẫu thuận tiện, tác giả đã tiến hành khảo sát trực tiếp 385 du khách nội địa đến tham quan tại các điểm du lịch Đồng Tháp. Đồng thời, tác giả cũng đã sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu: thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan và hồi quy bội. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra những yếu tố tác động đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch Đồng Tháp của du khách nội địa: (1) Giá cả phù hợp, (2) Hình ảnh điểm đến, (3) Điểm đến hấp dẫn, (4) Động cơ đẩy. Trong đó, yếu tố Giá cả phù hợp có tác động mạnh nhất đến quyết định du lịch nội địa của du khách. Trên cơ sở kết quả này, nhóm tác giả đề xuất các giải pháp: (1) Thiết kế mức giá đối với các sản phẩm cung cấp một cách phù hợp; (2) Xây dựng hình ảnh điểm đến tích cực; (3) Tăng cường sự hấp dẫn đối với điểm đến và (4) tăng cường động cơ du lịch của du khách. Các giải pháp được tác giả đề xuất nhằm thu hút khách nội địa tham gia du lịch và phát triển mạnh mẽ du lịch tại tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới.


Từ khóa


Du lịch; Du khách nội địa; Điểm đến; Du lịch Đồng Tháp; Nhân tố khám phá EFA

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. T. Nguyen, “In 2022, Dong Thap's tourism revenue will increase 2.7 times,” VietNam+, December 24, 2022. [Online]. Available: https://www.vietnamplus.vn/nam-2022-doanh-thu-tu-du-lich-cua-dong-thap-tang-27-lan/837638.vnp. [Accessed May 09, 2023].

[2] T. M. N. Nguyen, V. T. T. N. Le, and H. T. Tran, “Factors Affecting Hoi An Destination's Ability to Attract Domestic Tourists,” Hue University Journal of Science, vol. 126, no. 5D, pp. 29-38, 2017.

[3] T. B. Nguyen, “Analysis of Factors affecting the choice of Destination of Phu Quoc of Domestic Tourists,” Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, vol. 17, no. 7, pp. 174-185, 2022.

[4] T. Q. H. Nguyen, T. T. Do, T. N. V. Do, and H. Y. Nguyen, “Factors Affecting Local People's Decision to Join Community Tourism in Lam Binh District, Tuyen Quang Province,” Scientific Journal of Tan Trao University, vol. 6, no. 16, pp. 102-109, 2021.

[5] J. Seyidov and R. Adomaitienė, “Factors Influencing Local Tourists’ Decision-making on Choosing a Destination: a Case of Azerbaijan,” Ekonomika, vol. 95, no. 3, pp. 112-127, 2017.

[6] T. B. Nguyen and T. H. La, “Actors affecting the Destination Choice - Ben Tre for Domestic Tourists,” Ho Chi Minh University of Education Journal of Science, vol. 19, no. 1, pp. 174-185, 2022.

[7] R. Mutinda and M. Mayaka, “Application of destination choice model: Factors influencing domestic tourists destination choice among residents of Nairobi, Kenya,” Tourism Management, vol. 33, no. 6, pp. 1593-1597, 2012.

[8] N. Yimsrisai and A. Khemarangsan, “A Pilot Study of factors affecting tourists’ decisions on choosing Bangkok as a destination,” In The 2nd national and International Graduate Study Conference, 2012, pp. 49-56.

[9] R. Hurriyati, “Analysis branding bandung city,” Journal Pendidikan Sains Sosial dan Kemanusiaan, vol. 8, no. 1, pp. 99-114, 2015.

[10] M. Karl, A. Bauer, W. B. Ritchie, and M. Passauer, “The impact of travel constraints on travel decision-making: A comparative approach of travel frequencies and intended travel participation,” Journal of Destination Marketing & Management, vol. 18, 2020, Art. no. 100471.

[11] L. Xiao and E. Niyomslip, “The Internal Factor Influence University Students," Western University Research Journal of Humanities and Social Science, vol. 8, no. 1, pp. 215-224, 2022.

[12] S. Mlozi, O. Pesämaa, and A. Haahti, “Testing a model of destination attachment - Insights from tourism in tanzania,” Tourism and Hospitality Management, vol. 19, no. 2, pp. 165-181, 2013.

[13] Y. Hu and J. R. B. Ritchie, “Measuring Destination Attractiveness: A Contextual Approach,” Journal of Travel Research, vol. 32, no. 2, pp. 25-34, 1993.

[14] N. K. G. Ha, “Impact of Destination Image and Emotional Value on Travel's Satisfaction in An Giang province,” Scientific Research Topic - VietNam Aviation Academy, 2022.

[15] T. H. N. Pham, “Analyzing the image of Quang Yen Tourist Destination in order to improve Compettiveness,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 08, pp. 45-53, 2021.

[16] B. G. Tabachnick and L. S. Fidell, Using multivariate statistics (5th ed). Needham Heights, MA: Allyn & Bacon, 2007.

[17] Q. K. Nguyen, H. D. Nguyen, C. N. Ho, X. H. Trinh, and V. H. Nguyen, “Researching factors affecting destination selection decision of tourists from southeast regon: a case study of Da Lat,” Journal of Science, University of Education, Hue University, vol. 1, no. 57, pp. 108-116, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8022

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved