XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỌC LIỆU SỐ NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH QUA CHỦ ĐỀ: “HYDROCARBON - HÓA HỌC 11”
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 10/07/24                Ngày hoàn thiện: 25/09/24                Ngày đăng: 25/09/24Tóm tắt
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong dạy học đang là xu thế tất yếu và cần thiết. ICT hỗ trợ các nhà giáo dục thực hiện quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, cải tiến phương pháp giảng dạy, hình thức giảng dậy và đánh giá nhằm xây dựng hệ sinh thế giáo dục thông minh. Nghiên cứu này trình bày việc xây dựng và sử dụng học liệu số trong dạy học chủ đề “Hydrocarbon” nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tác giả đã nghiên cứu hệ thống cơ sở lý luận về khung năng lực tự học, công cụ đánh giá năng lực tự học, quy trình xây dựng câu hỏi trắc nghiệm, video thí nghiệm. Phần mềm Isring Suite được sử dụng để số hóa các học liệu đưa lên website: http://nghiepvusupham.com nhằm giúp giáo viên và học sinh thuận lợi hơn trong việc tra cứu. Chúng tôi đã thực nghiệm sư phạm trên 02 lớp học tại trường Trung học phổ thông Việt Nam - Ba Lan và trường Trung học phổ thông Nguyễn Quốc Trinh – Hà Nội. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy điểm các tiêu chí của năng lực tự học dựa trên phiếu tự đánh giá của học sinh đều có sự tăng lên giữa trước và sau khi dạy thực nghiệm. Hầu hết học sinh thích sử dụng học liệu số đã thiết kế, thấy mình tiến bộ hơn trước, khá thành thạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập và mong muốn được tiếp tục sử dụng học liệu điện tử ở các bài học khác của chương trình Hóa học Trung học phổ thông.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] T. T. H. Tran and L. H. Nguyen, "Developing an e-learning material system for fostering students’ competency in environmental protection education through the interactive website at universities of education," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 13, pp. 12-17, January 2019.
[2] T. T. T. Pham, Developing digital learning resources and digital reference services to meet the requirements of university education innovation, Hanoi University of Culture, 2021.
[3] Q. V. Pham, T. C. Truong, V. K. Ly, and D. T. T. Hoang, "Digital transformation model for teaching – learning activities in vocational training," Scientific Journal of Ha Long University, vol. 05, pp. 96-103, November 2022.
[4] L. H. P. Trinh, "Building electronic learning materials support the teaching and learning of some content Chemistry in high school," Ho Chi Minh University of Education Journal of Science, vol. 37, pp. 156-166, 2012.
[5] T. T. Duong, T. Q. Ha, and T. T. L. Pham, "Digital transformation in higher education: an integrative review approach," TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 09, pp. 139-146, 2021.
[6] X. D. Mai and D. C. T. Phan, "Building and using e-learning materials based," Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, vol. 17, no. 8, pp. 1421-1429, 2020.
[7] H. P. Mai, V. T. Ho, T. T. Phan, T. P. U. Pham, and T. M. D. Nguyen, "Building and using e-learning materials support teaching “Momentum” in 10th grade physics with flipped classroom," TNU Journal of Science and Technology, vol. 229, no. 01/S, pp. 197-206, 2024.
[8] T. L. T. Tran and T. N. Bui, "Regarding the design and building electronic materials in service of online training," Science, Hanoi Open University Journal of Science, vol. 63, pp. 1-7, January 2020.
[9] T. T. H. Phan, T. K. T. Nguyen, and M. T. Nguyen, "Building and using digital learning materials in teaching the content "growth and development in living things" - Natural Science 7," Vietnam Journal of Education, vol. 24, no. 6, pp. 28-34, 2024.
[10] Q. L. Trinh, "Developing self-study competence for students in the Vietnamese context," Cantho University Journal of Science, vol. 10, pp. 169-175, 2008.
[11] M. T. Nguyen, "The impact of e-learning materials on self-learning and self-fostering for the professional evelopment of primary school teachers," Vietnam Journal of Educational Science, vol. 01/2021, pp. 109-114, 2021.
[12] N. Q. A. Nguyen, "Management measures for the use of electronic learning materials in eaching at public secondary schools in Binh Thanh district, Ho Chi Minh city," Journal of Educational Management Science, vol. 11/2023, pp. 94-101, 2023.
[13] M. D. Nguyen, V. K. Nguyen, and T. T. L. Pham, "Applying the "Flipped Classroom" model in teaching the chapter: "Alkali Metals, Alkaline Earth Metals and Aluminum (Chemistry Grade 12)" to develop students' self-study competence," Vietnam Journal of Education, vol. 23, no. 7, pp. 94-99, 2023.
[14] Ministry of Education and Training, "Circular No. 11/2018/TT-BGDDT of the Ministry of Education and Training: Promulgating Criteria to identify specialized goods that directly serve education," 2018.
[15] T. V. Mai and T. T. H. Phan, "Developing students' self - study to meet educational innovation requirements," TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 12, pp. 166-173, 2023.
[16] G. B. Hoang, T. K. L. Ngo, and T. T. L. Nguyen, "Designing self-study activities based on project teaching in teaching General Chemistry to develop self-study capacity for students at medical colleges," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 19, pp. 19-23, July 2019.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8398
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu