PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT | Kiệt | TNU Journal of Science and Technology

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/07/23                Ngày hoàn thiện: 12/09/23                Ngày đăng: 12/09/23

Các tác giả

1. Nguyễn Văn Kiệt Email to author, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
2. Nguyễn Mậu Đức, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Nguyễn Xuân Hồng, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
4. Lê Sĩ Thiện, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
5. Hoàng Thị Phương Thảo, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Tóm tắt


Xu hướng giáo dục hướng tới mục tiêu phát triển năng lực người học đã được áp dụng ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Theo xu hướng này, người học vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống có vấn đề trong cuộc sống. Bài báo chỉ ra rằng hoạt động dạy học thực hành thí nghiệm ở trường đại học giúp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên. Tác giả đã tóm tắt đặc điểm chung của hoạt động thực hành thí nghiệm, đề xuất và áp dụng quy trình xây dựng chủ đề bài học: “Định lượng anthocyanin trong hoa chiều tím” trong học phần Thực hành Hóa phân tích theo mục tiêu phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên được cải thiện rõ rệt sau thực nghiệm. Kết quả này có thể áp dụng cho các giáo trình thực nghiệm khác như Thực hành Hóa học đại cương, Thực hành Hóa học thực phẩm,... tại các trường Đại học kỹ thuật ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.


Từ khóa


Hoạt động thực hành thí nghiệm; Nghiên cứu khoa học; Năng lực; Sinh viên; Kỹ thuật

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] C. D. Vu, Scientific research methodology textbook. Vietnam Education Publishing House, 2012.

[2] V. K. Nguyen and S. T. Le, “Current context and solutions enhancing scientific research competencies of students in the faculty of Biotechnology, Chemical and Food technologies, Can Tho University of Technology,” Dong Thap University Journal of Science, vol. 12, no. 4, pp. 61-69, 2023, doi: 10.52714/dthu.12.4.2023.1059.

[3] T. T. H. Nguyen, “Scientific research-oriented teaching for engineering students,” Vietnam Journal Education, no. June 2017, pp. 76-79, 2017.

[4] T. T. H. Nguyen and H. K. Pham, “Developing students' scientific research skills in engineering teaching,” Vietnam Journal Education, no. May 2018, pp. 244-248, 2018.

[5] T. D. T. Dang and V. B. Tran, “Design experimental activities in the direction of developing students' scientific research capacity in teaching biology of body,” Vietnam Journal Education, no. 418, pp. 42-45, 2016.

[6] D. S. Ha and T. N. M. Nong, “Determinants of students’ scientific research participation – a case study in University of Finance – Marketing,” Journal of Financial and Marketing Research, vol. 49, pp. 13-24, February 2019.

[7] T. M. N. Vo, “A study on the factors influencing students' motivation to participate in scientific research,” Journal of Science and Technology - The University of Da Nang, vol. 21, no. 4, pp. 27-33, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8426

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved