THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TÂM LÝ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN THANH KHÊ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG | Liêm | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TÂM LÝ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN THANH KHÊ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 25/08/23                Ngày hoàn thiện: 30/11/23                Ngày đăng: 30/11/23

Các tác giả

1. Cao Thị Liêm, Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, thành phố Đà Nẵng
2. Nguyễn Thị Trâm Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Đà Nẵng

Tóm tắt


Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng quản lý hoạt động hỗ trợ tâm lý cho học sinh các trường Tiểu học quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, từ đó chỉ ra những hạn chế và biện pháp quản lý hiệu quả. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi là phương pháp chính, kết hợp với phương pháp phân tích số liệu bằng thống kê toán học. Kết quả cho thấy, việc quản lý xác định nhu cầu cần hỗ trợ tâm lý cho học sinh chưa được rõ ràng. Bên cạnh đó, lãnh đạo các nhà trường chưa trực tiếp xây dựng kế hoạch, chương trình hỗ trợ tâm lý cho học sinh tiểu học. Thêm vào đó, công tác tổ chức, kiểm gia, đánh giá còn chưa thường xuyên; chưa làm tốt việc phối hợp với các lực lượng xã hội khác; chưa có phòng tư vấn, các tài liệu hỗ trợ công tác tư vấn. Hơn nữa, hệ thống, chính sách cho hoạt động hỗ trợ tâm lý cho học sinh các trường tiểu học quận Thanh Khê còn chưa được quan tâm thoả đáng. Từ kết quả phân tích thực trạng này, có thể định hướng các biện pháp quản lý hoạt động hỗ trợ tâm lý cho học sinh tại các trường tiểu học quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng góp phần giải quyết hiệu quả các vấn đề khó khăn tâm lý ở học sinh, giúp phát triển toàn diện nhân cách học sinh.

Từ khóa


Hoạt động; Hỗ trợ tâm lý; Học sinh tiểu học; Biện pháp quản lý; Khó khăn tâm lý

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] R. C. Kessler, G. P. Amminger, S. Aguilar-Gaxiola, J. Alonso, S. Lee, and T. B. Üstün, “Age of Onset of Mental Disorders: A Review of Recent Literature,” Current Opinion in Psychiatry, vol. 20, no. 4, pp. 359-364, 2007.

[2] NHS Digital, “Mental Health of Children and Young People in England, 2020: Wave 1 follow up to the 2017 survey - NHS Digital,” 2020. [Online]. Available: https://digital.nhs.uk/data-and-information/ publications/statistical/mental-health-of-children-and-young-people-in-england/2020-wave-1-follow-up. [Accessed June 10, 2023].

[3] R. C. Kessler, M. Petukhova, N. A. Sampson, A. M. Zaslavsky, and H.-U. Wittchen, “Twelve-month and Lifetime Prevalence and Lifetime Morbid Risk of Anxiety and Mood Disorders in the United States,” International Journal of Methods in Psychiatric Research, vol. 21, no. 3, pp. 169-184, 2012.

[4] P. McCrone, S. Dhanasiri, A. Patel, M. Knapp, and S. Lawton-Smith, “Paying the Price: The Cost of Mental Health Care in England to 2026,” The British Journal of Psychiatry : The Journal of Mental Science, vol. 184, pp. 386-392, 2008.

[5] N. P. Le, Knowledge level of Vietnamese counselors // Proceedings of the 2nd International Conference on School Psychology in Vietnam: Promoting Psychology Research and Practice study. Hue University Publishing House, 2011.

[6] L. Maclean and J. M. Law, “Supporting primary school students' mental health needs: Teachers' perceptions of roles, barriers, and abilities,” Psychology in schools, vol. 59, no. 4, pp. 1-19, 2022.

[7] T. M. H. Nguyen and T. T. T. Nguyen, “Needs for school psychology help of students at the end of middle school and high school in Nam Dinh city,” Proceedings of the International Conference on “Needs for school psychology training in Viet Nam, 2009, pp. 137-142.

[8] T. T. A. Nguyen, “Discussing the school psychological assistance program in the current educational context,” Proceedings of the 4th Seminar on School Psychology "Building and managing the quality of training programs in school psychology practice in Vietnam", 2014, pp. 36-44.

[9] Ministry of Education and Training, Circular No. 31/2017/TT-BGDĐT dated December 18, 2017 of the Minister of Education and Training, guiding the implementation of psychological counseling for students in high schools, 2017.

[10] Ministry of Education and Training, The content of Module 5 for Primary School Teachers: Counseling and supporting students in educating and teaching activities, 2021.

[11] T. T. A. Nguyen, “Research and propose “School psychology assistance activities” program at Secondary schools in Da Nang City,” The University of Danang - Journal of Science and Technology, vol. 8, no. 105, p. 1, 2016.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8631

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved