NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ NHÂN KHẨU HỌC TÁC ĐỘNG ĐẾN LÒNG TỰ TRỌNG VÀ MỨC ĐỘ HẠNH PHÚC CỦA HỌC SINH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH | Khang | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ NHÂN KHẨU HỌC TÁC ĐỘNG ĐẾN LÒNG TỰ TRỌNG VÀ MỨC ĐỘ HẠNH PHÚC CỦA HỌC SINH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/10/23                Ngày hoàn thiện: 18/01/24                Ngày đăng: 18/01/24

Các tác giả

1. Lưu Tăng Phúc Khang Email to author, Trường Tiểu học - THCS – THPT Việt Úc
2. Nguyễn Minh Khang, Trường Tiểu học - THCS – THPT Việt Úc
3. Phạm Đàm Nam Phương, Trường Tiểu học - THCS – THPT Việt Úc
4. Hoàng Ngọc Ánh Minh, Trường Tiểu học - THCS – THPT Việt Úc
5. Trương Vinh, Trường Quốc tế Hồ Chí Minh
6. Nguyễn Ngọc Hoàng Long, Trường Phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
7. Trần Thị Phương Dung, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Bài viết này trình bày đánh giá về lòng tự trọng và hạnh phúc của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng phương pháp phỏng vấn bảng câu hỏi. Thang đo Likert 5 điểm được sử dụng để đánh giá nhận thức về lòng tự trọng và hạnh phúc. Dữ liệu được thu thập thông qua 1.300 bảng câu hỏi phát tán, đạt tỷ lệ phản hồi là 97,08%, thu được 1.262 bảng câu hỏi khảo sát hợp lệ. Kết quả khảo sát cho thấy điểm trung bình tổng thể của các bài đánh giá lòng tự trọng luôn đạt cấp độ 3 hoặc cao hơn, với tỷ lệ đáng kể đạt cấp độ 4, cho thấy sự tự nhận thức tích cực của học sinh. Đáng chú ý, phân tích thống kê nêu bật sự khác biệt đáng kể về lòng tự trọng giữa sinh viên nam và nữ. Hơn nữa, một phân tích về lòng tự trọng dựa trên các cấp lớp cho thấy sự gia tăng dần dần về điểm số về lòng tự trọng khi học sinh tiến từ lớp thấp lên lớp cao hơn, nhấn mạnh ảnh hưởng của tuổi tác và sự trưởng thành đối với sự tự nhận thức. Học sinh nam có điểm số về lòng tự trọng cao hơn một chút so với các học sinh nữ, phù hợp với nghiên cứu hiện tại cho thấy có sự chênh lệch nhỏ về lòng tự trọng giữa các giới tính. Xét về mặt giới tính, học sinh nữ thể hiện mức độ hạnh phúc cao hơn học sinh nam, điều này có thể cho thấy sự khác biệt trong nhận thức và mối quan tâm về sức khỏe tâm thần. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn cho thấy sự khác biệt về sức khỏe giữa các cấp lớp khác nhau, có khả năng phản ánh trạng thái nhận thức và cảm xúc đang phát triển của học sinh trung học.

Từ khóa


Học sinh THPT; Lòng tự trọng; Mức độ hạnh phúc; Nhân khẩu học; Thực trạng

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] J. Barlow and A. Underdown, “Promoting the social and emotional health of children: where to now?” Journal of the Royal Society for the Promotion of Health, vol. 125, no. 2, pp. 64-70, 2005.

[2] J. Barlow and J. Parsons, “Group‐based parent‐training programmes for improving emotional and behavioural adjustment in 0 – 3 year old children,” Campbell Systematic Reviews, vol. 1, no. 1, pp. 1-59, 2005.

[3] S. Scott, M. Knapp, J. Henderson, and B. Maughan, “Financial cost of social exclusion: follow up study of antisocial children into adulthood,” BMJ, vol. 323, 2001, Art. no. 191.

[4] R. M. Ryan and E. L. Deci, “On happiness and human potentials: A review of research on hedonic and eudaimonic well-being,” Annual Review of Psychology, vol. 52, no. 1, pp. 141-166, 2001.

[5] Scottish Government, “National Statistics: The Scottish Health Survey 2008,” 2008. [Online]. Available: https://www.gov.scot/publications/scottish-health-survey-2008. [Accessed Oct. 12, 2023].

[6] A. Singh-Manoux, P. Martikainen, J. Ferrie, M. Zins, M. Marmot, and M. Goldberg, “What does self rated health measure? Results from the British Whitehall II and French Gazel cohort studies,” Journal of Epidemiology & Community Health, vol. 60, no. 4, pp. 364-372, 2006.

[7] M. R. Leary and G. MacDonald, “Individual differences in self-esteem: A review and theoretical integration,” in Handbook of self and identity, M. R. Leary and J. P. Tangney (Eds.), The Guilford Press, 2003, pp. 401–418.

[8] M. R. Leary, Understanding social anxiety: Social, personality and clinical perspectives. Newbury Park, CA: Sage, 1983.

[9] S. E. Taylor and J. Crocker, “Schematic bases of social information processing,” in Social cognition: The Ontario symposium, E. T. Higgins, C. P. Herman, and M. P. Zanna (Eds.), Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum, 1981, pp. 89-134.

[10] M. R. Leary, E. S. Tambor, S. K. Terdal, and D. L. Downs, “Self-esteem as an interpersonal monitor: The sociometer hypothesis,” Journal of Personality and Social Psychology, vol. 68, no. 3, 1995, Art. no. 518.

[11] C. C. Lin, “Self-esteem mediates the relationship between dispositional gratitude and well-being,” Personality and Individual Differences, vol. 85, pp. 145-148, 2015.

[12] M. K. Rasmussen and A. M. Pidgeon, “The direct and indirect benefits of dispositional mindfulness on self-esteem and social anxiety,” Anxiety, Stress and Coping, vol. 24, no. 2, pp. 227-233, 2011.

[13] C. C. Lin, “Gratitude and depression in young adults: The mediating role of self-esteem and well-being,” Personality and Individual Differences, vol. 87, pp. 30-34, 2015.

[14] M. Rosenberg, Society and the adolescent self-image. Princeton, NJ: Princeton University Press, 1965.

[15] T. Gnambs, A. Scharl, and U. Schroeders, “The structure of the Rosenberg self-esteem scale,” Journal of Psychology, vol. 226, pp. 14-29, 2018.

[16] W. Boyce, T. Torsheim, C. Currie, and A. Zambon, “The family affluence scale as a measure of national wealth: validation of an adolescent self-report measure,” Social Indicators Research, vol. 78, pp. 473-487, 2006.

[17] A. Clarke, T. Friede, R. Putz, J. Ashdown, S. Martin, A. Blake, and S. Stewart-Brown, “Warwick-Edinburgh Mental Well-being Scale (WEMWBS): validated for teenage school students in England and Scotland. A mixed methods assessment,” BMC Public Health, vol. 11, pp. 1-9, 2011.

[18] T. Yamane, Statistics: An introductory analysis. London: John Weather Hill, Inc, 1973.

[19] K. C. Kling, J. S. Hyde, C. J. Showers, and B. N. Buswell, “Gender differences in self-esteem: a meta-analysis,” Psychological Bulletin, vol. 125, no. 4, pp. 470-500, 1999.

[20] W. Bleidorn, R. C. Arslan, J. J. Denissen, P. J. Rentfrow, J. E. Gebauer, J. Potter, and S. D. Gosling, “Age and gender differences in self-esteem – A cross-cultural window,” Journal of Personality and Social Psychology, vol. 111, no. 3, pp. 396-410, 2016.

[21] J. M. Williams and C. Currie, “Self-esteem and physical development in early adolescence: Pubertal timing and body image,” The Journal of Early Adolescence, vol. 20, no. 2, pp. 129-149, 2000.

[22] B. Wojciszke, W. Baryla, M. Parzuchowski, A. Szymkow, and A. E. Abele, “Self‐esteem is dominated by agentic over communal information,” European Journal of Social Psychology, vol. 41, no. 5, pp. 617-627, 2011.

[23] J. E. Gebauer, J. Wagner, C. Sedikides, and W. Neberich, “Agency‐communion and self‐esteem relations are moderated by culture, religiosity, age, and sex: Evidence for the “self‐centrality breeds self‐enhancement” principle,” Journal of Personality, vol. 81, no. 3, pp. 261-275, 2013.

[24] U. Orth and R. W. Robins, “The development of self-esteem,” Current Directions in Psychological Science, vol. 23, no. 5, pp. 381-387, 2014.

[25] R. Hogan and B. W. Roberts, “A socioanalytic model of maturity,” Journal of Career Assessment, vol. 12, no. 2, pp. 207-217, 2004.

[26] J. M. Chung, R. W. Robins, K. H. Trzesniewski, E. E. Noftle, B. W. Roberts, and K. F. Widaman, “Continuity and change in self-esteem during emerging adulthood,” Journal of Personality and Social Psychology, vol. 106, no. 3, pp. 469-483, 2014.

[27] A. Pietraszkiewicz, M. Kaufmann, and M. M. Formanowicz, “Masculinity ideology and subjective well-being in a sample of Polish men and women,” Polish Psychological Bulletin, vol. 48, no. 1, pp. 79-86, 2017.

[28] C. J. C. Ahrens and C. D. Ryff, “Multiple roles and well-being: Sociodemographic and psychological moderators,” Sex Roles, vol. 55, pp. 801-815, 2006.

[29] M. Karasawa, K. B. Curhan, H. R. Markus, S. S. Kitayama, G. D. Love, B. T. Radler, and C. D. Ryff, “Cultural perspectives on aging and well-being: A comparison of Japan and the United States,” The International Journal of Aging and Human Development, vol. 73, no. 1, pp. 73-98, 2011.

[30] A. M. Abdullahi, R. Orji, and A. A. Kawu, “Gender, age and subjective well-being: Towards personalized persuasive health interventions,” Information, vol. 10, no. 10, 2019, Art.no. 301.

[31] L. L. Carstensen, H. H. Fung, and S. T. Charles, “Socioemotional selectivity theory and the regulation of emotion in the second half of life,” Motivation and Emotion, vol. 27, pp. 103-123, 2003.

[32] S. Taneva, “What is psychological well-being and how it changes throughout the employment cycle?” In Work, Health and Sustainability: Building Citizenship. Unicamp BFCM: Campinas, Brazil, 2016, pp. 83-90.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9006

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved