NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA NHỮNG NGƯỜI ẢNH HƯỞNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI TRONG VIỆC ĐỒNG SÁNG TẠO GIÁ TRỊ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH VIỆT NAM | Vinh | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA NHỮNG NGƯỜI ẢNH HƯỞNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI TRONG VIỆC ĐỒNG SÁNG TẠO GIÁ TRỊ ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 30/11/23                Ngày hoàn thiện: 03/02/24                Ngày đăng: 03/02/24

Các tác giả

Nguyễn Xuân Vinh Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm đánh giá vai trò của người ảnh hưởng trên mạng xã hội trong việc đồng sáng tạo giá trị điểm đến du lịch. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ việc khảo sát ý kiến của du khách thông các nhóm Couchsurfing trên Facebook. Chúng tôi đã được đề xuất một mô hình nghiên cứu trong đó thể hiện mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng với công cụ SmartPLS để kiểm tra giả thuyết và các thống kê cần thiết. Kết quả cho thấy độ tin cậy của người ảnh hưởng trên mạng xã hội (SMI), sự phù hợp giữa sản phẩm điểm đến và SMI, cũng như sự phù hợp giữa du khách và SMI đều có ảnh hưởng tích cực đến giá trị trải nghiệm tổng thể tại điểm đến du lịch. Kết quả này cũng thể hiện sự ảnh hưởng tích cực đối với hành vi tiêu dùng của du khách, bao gồm ý định tham quan và giới thiệu điểm đến cho người khác. Nghiên cứu này cũng đóng góp vào việc phát triển một khung lý thuyết mới trong lĩnh vực này và mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu và áp dụng trong ngành du lịch tại Việt Nam.


Từ khóa


Người ảnh hưởng; Điểm đến; Giá trị trải nghiệm; Du lịch; Việt Nam

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] K. Freberg, K. Graham, K. McGaughey, and L. A. Freberg, "Who are the social media influencers? A study of public perceptions of personality," Public relations review, vol. 37, no. 1, pp. 90-92, 2011, doi: 10.1016/j.pubrev.2010.11.001.

[2] C. Alves de Castro, I. O'Reilly Dr, and A. Carthy, "Social media influencers (SMIs) in context: A literature review," Journal of Marketing management, vol. 9, no. 2, December 2021, doi: 10.15640/jmm.v9n2a9.

[3] N. Enke and N. S. Borchers, "Social media influencers in strategic communication: A conceptual framework for strategic social media influencer communication," in Social media influencers in strategic communication. Routledge, 2021, pp. 7-23, doi: 10.1080/1553118X.2019.1620234.

[4] J. Trivedi and M. Rozia, "The impact of social media communication on Indian consumers travel decisions," Journal of Communication: Media Watch, vol. 18, no. 5, pp. 5-18, 2019, doi: 10.15655/mw/2019/v10/Spl/49616.

[5] A. Audrezet, G. de Kerviler, and J. Guidry Moulard, "Authenticity under threat: When social media influencers need to go beyond self-presentation," Journal of Business Research, vol. 117, pp. 557-569, January 2020, doi: 10.1016/j.jbusres.2018.07.008.

[6] R. E. Goldsmith, B. A. Lafferty, and S. J. Newell, "The impact of corporate credibility and celebrity credibility on consumer reaction to advertisements and brands," Journal of advertising, vol. 29, no. 3, pp. 43-54, 2000, doi: 10.1080/00913367.2000.10673616.

[7] X. J. Lim, A. Radzol, J. Cheah, and M. W. Wong, "The impact of social media influencers on purchase intention and the mediation effect of customer attitude," Asian journal of business research, vol. 7, no. 2, pp. 19-36, 2017, doi: 10.14707/ajbr.170035.

[8] G. Ye, L. Hudders, S. De Jans, and M. De Veirman, "The value of influencer marketing for business: A bibliometric analysis and managerial implications," Journal of Advertising, vol. 50, no. 2, pp. 160-178, 2021, doi: 10.1080/00913367.2020.1857888.

[9] L. Hudders, S. De Jans, and M. De Veirman, "The commercialization of social media stars: a literature review and conceptual framework on the strategic use of social media influencers," International Journal of Advertising, vol. 40, no. 3, pp. 327-375, 2021, doi: 10.1080/02650487.2020.1836925.

[10] C. Guerreiro, M. Viegas, and M. Guerreiro, "Social networks and digital influencers: Their role in customer decision journey in tourism," Journal of Spatial and Organizational Dynamics, vol. 7, no. 3, pp. 240-260, 2019.

[11] H. Masuda, S. H. Han, and J. Lee, "Impacts of influencer attributes on purchase intentions in social media influencer marketing: Mediating roles of characterizations," Technological Forecasting and Social Change, vol. 174, 2022, Art. no. 121246, doi: 10.1016/j.techfore.2021.121246.

[12] Y. X. Ong, T. Sun, and N. Ito, "Beyond influencer credibility: the power of content and parasocial relationship on processing social media influencer destination marketing campaigns," in Information and Communication Technologies in Tourism 2022: Proceedings of the ENTER 2022 eTourism Conference. Springer, January 11–14, 2022, pp. 110-122, doi: 10.1007/978-3-030-94751-4_11.

[13] Y. Shang, K. Mehmood, Y. Iftikhar, A. Aziz, X. Tao, and L. Shi, "Energizing intention to visit rural destinations: how social media disposition and social media use boost tourism through information publicity," Frontiers in Psychology, vol. 12, 2021, Art. no. 782461, doi: 10.3389/fpsyg.2021.782461.

[14] D. Belanche, L. V. Casaló, M. Flavián, and S. Ibáñez-Sánchez, "Understanding influencer marketing: The role of congruence between influencers, products and consumers," Journal of Business Research, vol. 132, pp. 186-195, 2021, doi: 10.1016/j.jbusres.2021.03.067.

[15] D. M. Frías Jamilena, A. I. Polo Pena, and M. A. Rodriguez Molina, "The effect of value-creation on consumer-based destination brand equity," Journal of Travel Research, vol. 56, no. 8, pp. 1011-1031, 2017, doi: 10.1177/0047287516663650.

[16] T. Yamane, An introductory analysis. Harper and Row, New York, 1967.

[17] J. Henseler, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, "A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling," Journal of the academy of marketing science, vol. 43, pp. 115-135, 2015, doi: 10.1007/s11747-014-0403-8.

[18] Y. A. Argyris, A. Muqaddam, and S. Miller, "The effects of the visual presentation of an Influencer's Extroversion on perceived credibility and purchase intentions—moderated by personality matching with the audience," Journal of Retailing and Consumer Services, vol. 59, 2021, Art. no. 102347, doi: 10.1016/j.jretconser.2020.102347.

[19] F. Magno and F. Cassia, "The impact of social media influencers in tourism," Anatolia, vol. 29, no. 2, pp. 288-290, 2018, doi: 10.1080/13032917.2018.1476981.

[20] Z. E. Serman and J. Sims, "Source credibility theory: SME hospitality sector blog posting during the Covid-19 pandemic," Information Systems Frontiers, pp. 1-18, 2022, doi: 10.1007/s10796-022-10349-3.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9322

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved