ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA | Hòa | TNU Journal of Science and Technology

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI ĐÁP ỨNG CHUẨN ĐẦU RA

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/12/23                Ngày hoàn thiện: 03/02/24                Ngày đăng: 03/02/24

Các tác giả

Nguyễn Như Hòa Email to author, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng

Tóm tắt


Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội nói riêng là xu hướng hiện đại hóa quá trình dạy và học, làm thay đổi cách dạy và cách học, giúp học viên tham gia học tập chủ động, tích cực và sáng tạo, tăng cường tính trực quan, góp phần nâng cao chất lượng lĩnh hội và nắm kiến thức, phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo của học viên. Bài viết này tập trung làm rõ vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội. Các phương pháp chính được sử dụng trong quá trình nghiên cứu gồm: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp điều tra xã hội học và phương pháp logic, xin ý kiến chuyên gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học bước đầu thu được kết quả tích cực song còn bộc lộ một số hạn chế, đó là: Một số ít cán bộ, giảng viên, học viên nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn; Ứng dụng công nghệ thông tin trong chuẩn bị bài giảng và thực hành giảng dạy chưa khoa học, hiệu quả; Đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của một số nhà trường chưa đồng bộ. Qua đó, chúng tôi đã đề xuất 5 giải pháp nhằm ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở các trường sĩ quan quân đội đáp ứng chuẩn đầu ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Từ khóa


Công nghệ thông tin; Trường sĩ quan quân đội; Khoa học xã hội và nhân văn; Chuẩn đầu ra; Dạy học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Vietnam Ministry of National Defense, Circular No. 54/2022/TT-BQP dated July 19, 2022Regulations on the organization of teaching social sciences and humanities subjects in military schools”, Hanoi, 2022, p. 1.

[2] Ministry of Education and Training, Circular No. 12/2017/TT-BGDDT dated July 19, 2017, issued together with "Regulations on quality accreditation of higher education institutions", Article 2, Hanoi, 2017, p. 1.

[3] Central Executive Committee, Resolution No. 29-NQ/TW dated November 4, 2013, on fundamental and comprehensive innovation of education and training, meeting the requirements of industrialization and modernization in the context of a socialist-oriented market economy and international integration, Hanoi, 2013, p. 3.

[4] Central Military Commission, Resolution No. 1657-NQ/QUTW dated December 20, 2022On innovating education and training to meet requirements of building the army in the new context”, Hanoi, 2022, p. 2.

[5] M. Z. Zewlos, Credit-based training - Changing teaching and learning methods, Conference proceedings, Ho Chi Minh City University of Pedagogy, 2006, p. 24.

[6] K. E. Paprock, “Preservice teachers’ use of production and reproduction teaching styles within multi'- activity and sport education units,” IPN Ciencia, Arte: Cultura, Nueva Epoca, vol. 2, no. 8, pp. 22-25, 2006.

[7] V. T. Le, “Improving the quality of information technology application in teaching social sciences and humanities at the University of Politics,Vietnam Journal of Education, no. 342, pp. 60-62, 2014.

[8] V. T. Vu, “Application of Information Technology in Teaching Political Theory Subjects,” Electronic Propaganda Journal, Friday, March, 14, 2014 (15:39', GMT+7).

[9] T. D. Vu,Some measures to apply information technology in teaching in high schools to meet the requirements of the fourth industrial revolution,” Vietnam Journal of Education, special issue, pp. 247-250, August 2018.

[10] K. H. Nguyen, “Application of Information Technology in Teaching the Subject “Revolutionary Path of the Communist Party of Vietnam” at contemporary Universities through Blended Learning,” National Scientific Conference, Hanoi, 2021, pp. 148-155.

[11] D. C. Hoang, “On improving the quality of teaching social sciences and humanities in military academies and schools,” National Defense Journal, no. 1, p. 38, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9335

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved