DẠY HỌC KHÁM PHÁ PHẦN “BA ĐỊNH LUẬT NEWTON VỀ CHUYỂN ĐỘNG” NHẰM BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬT LÍ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Thuần | TNU Journal of Science and Technology

DẠY HỌC KHÁM PHÁ PHẦN “BA ĐỊNH LUẬT NEWTON VỀ CHUYỂN ĐỘNG” NHẰM BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬT LÍ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 04/12/23                Ngày hoàn thiện: 25/01/24                Ngày đăng: 25/01/24

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Thuần Email to author, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
2. Nguyễn Gia Bảo, Trường THPT Sơn Trà, TP Đà Nẵng
3. Bùi Thị Phương Thúy, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt


Việc hình thành và bồi dưỡng năng lực Vật lí cho học sinh phụ thuộc rất nhiều vào tiến trình dạy học, trong đó người học tham gia vào hoạt động tìm tòi khám phá để giải quyết vấn đề. Trên cơ sở phân tích chương trình môn Vật lí trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc điểm của dạy học môn Vật lí ở trường Trung học phổ thông (THPT) cũng như các biểu hiện của năng lực Vật lí, nghiên cứu đã phân tích và lựa chọn một chủ đề dạy học Vật lí phù hợp với thực tiễn, gần gũi với người học, từ đó đề xuất tiến trình dạy học. Theo tiến trình đó, người học tiếp nhận tình huống có ý nghĩa trong bối cảnh cụ thể, thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá, nghiên cứu khoa học, năng lực Vật lí được hình thành và phát triển. Bài báo phân tích một số hoạt động học trong dạy học chủ đề “Ba định luật Newton về chuyển động” với việc hình thành và phát triển năng lực Vật lí cho học sinh trung học phổ thông Việt Nam.


Từ khóa


Dạy học khám phá; Năng lực; Năng lực Vật lí; Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Vật lí

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Minister of Education and Training, Highschool education program – Complete program (Promulgated alongside Circular No.32/2018/Ministry of education circulars on 26/11/2018 from the Minister of Education and Training), 2018.

[2] Minister of Education and Training, Highschool-level education program of the Physics subject (Promulgated alongside Circular No.32/2018/Ministry of education circulars on 26/11/2018 from the Minister of Education and Training), 2018.

[3] N. Wahyuni1 and L. J.Ananda, “Development of thematic teaching materials based on discovery learning in elementary school,” Journal of Teaching and Learning in Elementary Education (JTLEE), vol. 4, no. 1, pp. 122-130, 2021, doi: 10.33578/jtlee.v4i1.7861.

[4] T. H. C. Le, “Teaching based on inquiry in primary school with the support of information technology,” Doctoral Thesis, Vietnam institute of educational sciences, 2014.

[5] T. T. Le, “Applying discovery learning in teaching Science in elementary schools,” Vietnam Educational Science Magazine, no. 25, pp. 34-38, January 2020.

[6] S. Rahmadhani, Y. Yunisrul, and Y. Helsa, “Students’ Learning Outcomes Using Problem-Based Learning and Discovery Learning Models in Thematic Integrated Learning,” Tunjuk Ajar: Journal Penelitian Ilmu Pendidikan, vol. 3, no. 2, pp. 202-209, 2020.[7] J. M. Pocaan, “Exploring teaching strategies and challenges towards a holistic context-based special education teaching strategies program,” The Normal Lights, vol. 16, no. 1, pp. 168-196, 2022.

[8] E. D. Medina and L. G. Baraquia, “Development and validation of discovery-based modules in teaching chemistry,” Polaris Global Journal of Scholarly Research and Trends, vol. 2, no. 1, pp. 116-131, 2023.

[9] N. W. Maladerita, A. Ananda, and M. Montesori, “Discovery learning: implementation in social learning assisted interactive digital teaching materials to improve student learning outcomes,” International Journal of Humanities Education and Social Sciences (IJHESS), vol. 2, no. 4, 2023, doi: 10.55227/ijhess.v2i4.330.

[10] S. L. V. Rambe, “Exploring interaction patterns in efl teaching and learning context,” IDEAS: Journal on English Language Teaching and Learning, Linguistics and Literature, vol. 10, no. 2, pp. 2211-2223, 2023, doi: 10.24256/ideas.v10i2.3048.

[11] S. Rahmah, Mastuang, and D. Dewantara, “Development of Impulse and Momentum Teaching Materials Using the Inquiry-Discovery Learning Model to Train Students' Creativity,” Journal Pengkajian Ilmu dan Pembelajaran Matematika dan IPA IKIP Mataram, vol. 11, no. 1, pp. 53-62, January 2023.

[12] M. Takdir, R. Ramly, and M. Mayong, “Comparation of Discovery Learning Model and Cooperative Model on Writing Procedure Text of Vocational Students,” Journal of Asian Multicultural Research for Educational Study, vol. 4, no. 1, pp. 30-39, 2023.

[13] T. T. X. Tran, “Teaching and exploring the "Foundations of Genetics" in the specialized high school Biology class,” Doctoral Thesis, Hanoi National University of Education, 2016.

[14] T. T. Nguyen, “Nurturing students’ problem-solving skills through organized activities to gain knowledge regarding thermal behavior, following LAMAP,” Doctoral Thesis on Education Science, Hanoi National University of Education, 2018.

[15] T. T. Nguyen, "Educate and explore the topic “Water in life” with aim to nurture secondary-level students’ scientific knowledge,” Doctoral Thesis, Hanoi National University of Education, 2019.

[16] I. Lasasan, “Developing the capacity to teach physics in natural sciences for students at the College of Education in Lao PDR,” Vietnam Journal of Education, special issue, pp. 329-333, October 2019.

[17] W. Jenny and J. W. Leslie, Focus on Inquiry: A teacher's Guide to Implementing Inquiry - based Learning. Curriculum Corporation, 2009.

[18] T. N. A. Tran and C. T. Le, “Training the capacity to apply physics knowledge into practice through the coordinated use of types of experiments in physics teaching,” Journal of Science - HNUE, vol. 61, no. 8b, pp. 196-202, 2016, doi: 10.18173/2354-1075.2016-0175.

[19] N. B. N. Quach and T. Maridam, “Building a system of capacity training exercises physics awareness for students in physics teaching 10,” Vietnam Journal of Education, no. 487, Section 1, pp. 22-27, 2021.

[20] National Research Council, Inquiry and the National Science Education Standards: A Guide for Teaching and Learning. Washington, DC: National Academies Press, 2000.

[21] Z. A. Cashata, D. G. Seyoum, and F. E. Gashaw, “Enhancing College Students’ Procedural Knowledge of Physics Using Blended Jigsaw-IV Problem-Solving Instruction,” International Journal of Research in Education and Science, vol. 9, no. 1, pp. 148-164, 2023, doi: 10.46328/ijres.3035.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9343

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved