TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG” VẬT LÝ 11 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG | Tú | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG” VẬT LÝ 11 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 04/12/23                Ngày hoàn thiện: 25/01/24                Ngày đăng: 25/01/24

Các tác giả

1. Lê Thị Cẩm Tú Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Huế
2. Bạch Thị Hồng Nhung, Trường THPT Ninh Châu, Võ Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình

Tóm tắt


Bài báo này trình bày những vấn đề lý luận về giáo dục vì sự phát triển bền vững, tổ chức dạy học chủ đề trong môn Vật lý theo định hướng giáo dục vì sự phát trển bền vững. Thông qua đó, sẽ vận dụng vào việc tổ chức dạy học theo chủ đề “Dòng điện trong các môi trường” Vật lý 11 ở trường phổ thông. Phương pháp nghiên cứu sử dụng trong tài liệu này là phương pháp nghiên cứu lý thuyết. Với việc nghiên cứu các khái niệm về giáo dục về sự phát triển bền vững theo UNESEO, quy trình dạy học theo chủ đề của các nhà nghiên cứu trong nước và thế giới, chúng tôi đã đề xuất quy trình tổ chức dạy học chủ đề trong môn Vật lý theo định hướng giáo dục vì sự phát triển bền vững, từ đó vận dụng quy trình này vào tổ chức dạy học chủ đề “Dòng điện trong các môi trường” Vật lý 11 ở trường phổ thông. Có thể thấy rằng, việc tổ chức dạy học theo chủ đề này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về việc bảo vệ môi trường, giúp các em liên hệ được kiến thức trong môn Vật lý với thực tiễn với cuộc sống, qua đó cũng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở trường phổ thông.

Từ khóa


Vật lí; Dạy học theo chủ đề; Dòng điện trong các môi trường; Giáo dục vì sự phát triển bền vững; Học sinh

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] UNESCO, Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. France, 2020.

[2] Vietnam Institute of Educational Sciences, Education for sustainable development in Vietnam, 2016.

[3] Workshop, Education and training innovation for sustainable development, Da Nang, 2020.

[4] V. K. Nguyen, Physics general education program (Issued together with Circular No. 32/2018/ circular of the Ministry of Education and Training), 2018.

[5] T. A. T. Nguyen and T. H. Y. Hoang, “Building a teaching plan by topic in teaching Natural sciences subject following the direction of development orientation of students,” Journal of Education, no. 480, pp. 31-35, 2020.

[6] T. T. T. Bui, “Organization of teaching on topics in Math subject at secondary school according to the new general education program,” Journal of Education, no. 444, pp. 27-30, 2019.

[7] H. T. Dang, Modern teaching organization styles in teaching Physics in high schools. Pedagogical University Publishing House, 2011.

[8] T. T. D. Phuong, “Integrating sustainable development education content in teaching Geography grade 10 in high school,” Doctoral thesis in Education, Hanoi National University of Education, 2020.

[9] T. N. L. Vuong, T. G. Truong, and T. K. Kieu, “Process of integrated education for sustainable development through experience activities in the module “Environment and people” at level of university,” Journal of Education, no. 483, pp. 50-54, 2020.

[10] T. K. Kieu, T. H. Nguyen, and P. T. Nguyen, “Theoretical sustainability competence framework for students in the context of education for sustainable development in Vietnam,” HNUE Journal of Science, no. 5, pp. 29-41, 2022.

[11] T. C. T. Le and T. T. T. Nguyen, “Organizing topic teaching according to educational orientation of sustainable development in teaching Physics10,” Journal of Education, Special issue, pp. 27-31, 2020.

[12] UNESCO, Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives, France, 2017.

[13] T. H. Nguyen, “Education on sustainable development - the whole picture scene,” Proceedings of the Scientific Conference, Hanoi University of Education, 2005, pp.?.

[14] H. B. Hanh, “Identify learning content for sustainable development at community learning centers,” Scientific Education, no. 69, pp. 45-48, 2011.

[15] T. T. B. Nguyen and T. T. Le, “Teaching by topic in History subjects in high schools,” Journal of Education, no. 338, pp. 51-54, 2012.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9344

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved