VAI TRÒ CỦA TƯ DUY KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI MÔ HÌNH KINH DOANH ĐẾN KẾT QUẢ ĐỔI MỚI SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP DỰA TRÊN CÔNG NGHỆ | Hạnh | TNU Journal of Science and Technology

VAI TRÒ CỦA TƯ DUY KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI MÔ HÌNH KINH DOANH ĐẾN KẾT QUẢ ĐỔI MỚI SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP DỰA TRÊN CÔNG NGHỆ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/12/23                Ngày hoàn thiện: 02/02/24                Ngày đăng: 02/02/24

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Hạnh Email to author, Trường Đại học Ngoại Thương
2. Nguyễn Phương Hoa, Trường Đại học Ngoại Thương

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm kiểm chứng vai trò của Tư duy khởi nghiệp tới kết quả đổi mới sản phẩm của doanh nghiệp công nghệ, đồng thời xem xét vai trò trung gian của đổi mới mô hình kinh doanh. Dựa trên lý thuyết đổi mới cơ hội, mô hình và giả thuyết nghiên cứu được kiểm chứng thông qua khảo sát bảng hỏi có cấu trúc tại các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Tập dữ liệu bao gồm 163 câu trả lời hợp lệ của các nhà quản lý cấp trung và quản lý cấp cao. Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô hình cấu trúc bình phương tối thiểu từng phần để kiểm tra mối quan hệ nhân quả giữa tư duy khởi nghiệp, đổi mới mô hình kinh doanh và kết quả đổi mới sản phẩm. Kết quả cho thấy tư duy khởi nghiệp có ảnh hưởng tích cực đến đổi mới sản phẩm và đổi mới mô hình kinh doanh có vai trò trung gian một phần đối với mối quan hệ trên. Nghiên cứu khẳng định vai trò của tư duy khởi nghiệp và đổi mới mô hình kinh doanh tới kết quả đổi mới sản phẩm trong các doanh nghiệp công nghệ ở các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp công nghệ cũng có thể áp dụng kết quả nghiên cứu này vào thực tiễn.

Từ khóa


Tư duy khởi nghiệp; Đổi mới sản phẩm; Phát triển sản phẩm; Đổi mới mô hình kinh doanh; Doanh nghiệp dựa trên công nghệ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] A. Haug, K. A. Wickstrom, J. Stentoft, and K. Philipsen, “The impact of information technology on product innovation in SMEs: The role of technological orientation,” Journal of Small Business Management, vol. 61, no. 2, pp. 384-410, 2023.

[2] X. Wei, R. Liu, and W. Chen, “Meta theories of technological innovation based on the analysis of classic texts,” Heliyon, vol. 9, no. 6, pp. 1-16, 2023.

[3] K. Tajeddini, T. C. Gamage, J. Tajdini, S. A. Qalati, and F. Siddiqui, “Achieving sustained competitive advantage in retail and consumer service firms: The role of entrepreneurial orientation and entrepreneurial bricolage,” Journal of Retailing and Consumer Services, vol. 75, pp. 1-15, 2023, Art. no. 103495.

[4] N. J. Foss and T. Saebi, “Fifteen years of research on business model innovation: How far have we come, and where should we go?” Journal of management, vol. 43, no. 1, pp. 200-227, 2017.

[5] S. Wittfoth, T. Berger, and M. G. Moehrle, “Revisiting the innovation dynamics theory: How effectiveness- and efficiency-oriented process innovations accompany product innovations,” Technovation, vol. 112, 2022, Art. no. 102410.

[6] F. Hermundsdottir and A. Aspelund, “Sustainability innovations and firm competitiveness: A review,” Journal of Cleaner Production, vol. 280, 2021, Art. no. 124715.

[7] M. Iqbal and A. Suzianti, “New Product Development Process Design for Small and Medium Enterprises: A Systematic Literature Review from the Perspective of Open Innovation,” Journal of Open Innovation: Technology, Market, and Complexity, vol. 7, no. 2, 2021, Art. no. 153.

[8] W. L. Lin, N. Yip, J. A. Ho, and M. Sambasivan, “The adoption of technological innovations in a B2B context and its impact on firm performance: An ethical leadership perspective,” Industrial Marketing Management, vol. 89, pp. 61-71, 2020.

[9] K. Malloch, “Innovation Leadership: New Perspectives for New Work,” Nursing Clinics of North America, vol. 45, no. 1, pp. 1-9, 2010.

[10] J. L. Ferreras-Méndez, J. Olmos-Peñuela, A. Salas-Vallina, and J. Alegre, “Entrepreneurial orientation and new product development performance in SMEs: The mediating role of business model innovation,” Technovation, vol. 108, 2021, Art. no. 102325.

[11] T. Clauss, “Measuring business model innovation: conceptualization, scale development, and proof of performance,” R&d Management, vol. 47, no. 3, pp. 385-403, 2017.

[12] R. B. Bouncken and V. Fredrich, “Business model innovation in alliances: Successful configurations,” Journal of Business Research, vol. 69, no. 9, pp. 3584-3590, 2016.

[13] C. Nakata and J. Hwang, “Design thinking for innovation: Composition, consequence, and contingency,” Journal of Business Research, vol. 118, pp. 117-128, 2020.

[14] T. H. Nguyen, “A comparative analysis of startups financing in Vietnam,” Journal of International Economics and Management, vol. 20, no. 1, pp. 65-79, 2020.

[15] J. Henseler, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, “Using partial least squares path modeling in advertising research: basic concepts and recent issues,” Handbook of research on international advertising. Edward Elgar Publishing, 2012.

[16] J. Alegre and R. Chiva, “Linking entrepreneurial orientation and firm performance: The role of organizational learning capability and innovation performance,” Journal of small business management, vol. 51, no. 4, pp. 491-507, 2013.

[17] G. T. Lumpkin and G. G. Dess, “Linking two dimensions of entrepreneurial orientation to firm performance: The moderating role of environment and industry life cycle,” Journal of Business Venturing, vol. 16, no. 5, pp. 429-451, 2001.

[18] A. Asemokha, J. Musona, L. Torkkeli, and S. Saarenketo, “Business model innovation and entrepreneurial orientation relationships in SMEs: Implications for international performance,” Journal of International Entrepreneurship, vol. 17, pp. 425-453, 2019.

[19] F. Ciampi, S. Demi, A. Magrini, G. Marzi, and A. Papa, “Exploring the impact of big data analytics capabilities on business model innovation: The mediating role of entrepreneurial orientation,” Journal of Business Research, vol. 123, pp. 1-13, 2021.

[20] T. Clauss, M. Abebe, C. Tangpong, and M. Hock, “Strategic agility, business model innovation, and firm performance: an empirical investigation,” IEEE Transactions on Engineering Management, vol. 68, no. 3, pp. 767-784, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9464

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved