TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 26/02/24                Ngày hoàn thiện: 31/03/24                Ngày đăng: 31/03/24Tóm tắt
Việc chủ động lựa chọn nghề nghiệp vừa phù hợp với sở thích, năng lực bản thân vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động là vấn đề cần thiết đối với mỗi cá nhân. Để có được sự lựa chọn đúng đắn đó thì việc giáo dục hướng nghiệp đối với các em học sinh ngay khi các em đang còn ngồi trên ghế nhà trường giữ một vai trò quan trọng. Với ý nghĩa đó, giáo dục hướng nghiệp đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cấp trung học phổ thông, hướng tới việc nâng cao hiệu quả lao động và làm tốt công tác phân luồng học sinh sau mỗi bậc học. Dưới góc độ tiếp cận của phương pháp nghiên cứu lý thuyết thông qua thống kê, tổng hợp, phân tích, đánh giá nghiên cứu của các nhà khoa học về vấn đề giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, tác giả nhận thấy: có nhiều con đường để thực hiện các hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho người học. Trong tổng thể đó, một trong những con đường mang lại hiệu quả lâu bền chính là việc giáo dục hướng nghiệp thông qua tích hợp trong dạy học các môn học liên quan. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi tập trung nghiên cứu vấn đề tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học môn Giáo dục kinh tế và pháp luật. Trên cơ sở phát triển các lý thuyết về dạy học tích hợp và giáo dục hướng nghiệp vào môn học, bài báo xác định được các địa chỉ trong môn Giáo dục kinh tế và pháp luật để tiến hành thực hiện các biện pháp tích hợp giáo dục hướng nghiệp.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] Ministry of Education and Training, Resolution No. 29-NQ/TW dated November 4th, 2013 of the 8th Central Conference, session XI on fundamental and comprehensive innovation of education and training, 2013.
[2] Vietnam Prime Minister, Decision No. 522/QD-TTg dated May 14th, 2018 on Approving the Project “Vocational guidance education and pupils stream orientation in general education in the period 2018-2025”, 2018.
[3] Vietnam Ministry of Education and Training, General education program - Overall program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26th, 2018 of the Minister of Education and Training), 2018.
[4] T. H. H. Pham, T. H. L. Do, P. L. Lai, and T. T. Do, “Growth patterns and trends in research on vocational guidance in high schools from 1964 to 2022: bibliometric analysis with Scopus database,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 23, pp. 25-31, 2022.
[5] D. K. Pham, “Management of combination, integration of careers guidance in teaching elective subjects to guide careers for high school students,” Journal of Educational management science, vol. 03, no. 27, pp. 73-76, 2020.
[6] V. K. Nguyen, “Integrating careers guidance in high school teaching to meet the new general education program,” Vietnam Journal of Education, no. 454, pp. 30-34, 2019.
[7] P. A. T. Ngo, “Proposing an integrated teaching model of vocational guidance education in secondary schools,” Dong Nai University Journal of Science, no. 04, pp. 1-10, 2017.
[8] H. M. Thai, T. D. Truong, T. H. Nguyen, and T. K. N. Nguyen, “Integrated career education in stem lesson: “Chemistry and prevention fire and explosion risks (for students in grade 10, Vietnamese chemistry curriculum 2018),” Ho Chi Minh city University of Education Journal of Science, vol. 20, no. 8, pp. 1324 -1336, 2023.
[9] V. T. Pham and T. T. Hoang, “Integrating environmental education in teaching civic education in high schools,” Journal of Science of HNUE, vol. 62, no. 4, pp. 191-198, 2017.
[10] Institute of Linguistics, Vietnamese Dictionary. Danang Publisher, 2003.
[11] H. T. Do (ed), V. B. Nguyen, K. N. Tran, T. N. Tran, T. T. T. Tran, C. K. Nguyen, and V. B. H. Nguyen, Integrated teaching to develop pupils’ capacity, vol. 1, Natural Sciences. Pedagogical University Publisher, 2015.
[12] H. Bui, V. G. Nguyen, H. Q. Nguyen, and V. T. Vu, Dictionary of Pedagogics, Encyclopedic dictionary Publisher, Hanoi, 2001.
[13] M. H. Pham (ed), Vietnamese Encyclopedia of Psychology and Pedagogics. Vietnamese Education Publisher, Hanoi, 2013.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9784
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





