ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ GIA ĐÌNH TỚI SỰ PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 06/03/24                Ngày hoàn thiện: 14/05/24                Ngày đăng: 14/05/24Tóm tắt
Phát triển ngôn ngữ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Trong đó, phát triển lời nói mạch lạc được xem là cái đích cuối cùng trong tiến trình hoàn thiện ngôn ngữ của trẻ. Thực tế cho thấy, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ nói chung, lời nói mạch lạc nói riêng chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, sự ảnh hưởng từ phía gia đình là điều không thể phủ nhận. Vì thế, nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố thuộc về gia đình đối với sự phát triển lời nói mạch lạc của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Phương pháp chủ đạo được sử dụng trong bài viết là phương pháp nghiên cứu định lượng. Ngoài ra, phương pháp nghiên cứu định tính cũng được sử dụng trong quá trình phân tích, đánh giá, bình luận. Trên cơ sở phân tích tương quan giữa mức độ phát triển lời nói mạch lạc của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi với một số yếu tố thuộc về gia đình, bài báo đã chỉ ra rằng hoạt động trò chuyện của cha/mẹ, mức độ tổ chức hoạt động vui chơi tại gia đình, tần suất và nội dung tổ chức hoạt động đọc/kể chuyện cho trẻ nghe của cha/mẹ, việc sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông tại gia đình cũng như cấu trúc và điều kiện kinh tế gia đình có tác động tích cực đến sự phát triển lời nói mạch lạc của trẻ. Các kết quả của nghiên cứu này có thể trở thành những gợi ý hữu ích giúp giáo viên và nhà trường cải thiện chất lượng giáo dục ngôn ngữ nói chung, lời nói mạch lạc nói riêng thông qua việc phối hợp với gia đình và cha mẹ của trẻ.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] M. M. Alekseeva and V. I. Yashina, Methods of development of speech and teaching the mother tongue of preschoolers. Academy Publishing House, 2002, p. 400.
[2] M. R. Lvov, Methodology for the development of speech in younger schoolchildren. Education Publishing House, 1987, p. 415.
[3] H. T. Dinh, Methodology for the development to preschoolers. Hanoi National University of Education Publishing House, 2015, p. 247.
[4] T. B. L. La, T. T. N. Nguyen, and T. H. N. Cao, “Defining criteria for assessing the development of coherent speech in preschool children aged five to six years,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 48, pp. 43-47, December 2021.
[5] R. F. Safwat and A. R. Sheikhany, “Effect of parent interaction on language development in children,” The Egyptian Journal of Otolaryngology, vol. 30, no. 3, pp. 255-263, 2014.
[6] M. Su, P. Li, W. Zhou, and H. Shu, “Effects of socioeconomic status in predicting reading outcomes for children: The mediation of spoken language network,” Brain and Cognition, no. 105655, pp. 1-7, 2021.
[7] L. Vernon-Feagans, C. S. Hammer, A. Miccio, and E. E. Manlove, “Early language and literacy skills in low-income African American and Hispanic children,” in Handbook of Early Literacy Research, vol. 1. New York: Guilford Press, 2001, pp. 192-210.
[8] H. Guan, X. Lv, J. Wang, and Q. Wang, “An Analysis of the Types and Factors of Parents’ Language Awareness in the Chinese-Arab Families, Advances in Social Science,” Education and Humanities Research, vol. 637, pp. 947-953, 2022.
[9] B. N. DhasID, S. M. Chacko, V. S. D. Solomon, and V. Sriram, “Parents’ awareness, knowledge, and experiences of play and its benefits in child development: A systematic review protocol,” Plos Online, September 9, 2022. [Online]. Available: https://doi.org/10.1371/journal.pone.0274238. [Accessed January 20, 2024].
[10] L. Song, E. T. Spier, and C. S. Tamis-Lemonda, “Reciprocal influences between maternal language and children's language and cognitive development in low-income families,” Journal of Child Language, vol. 41, no. 2, pp. 305-326, 2014.
[11] E. Hoff, “Interpreting the early language trajectories of children from low-SES and language minority homes: implications for closing achievement gaps,” Developmental Psychology, vol. 49, no. 1, p. 4, 2013.
[12] N. F. Karani, J. Sher, and M. Mophosho, “The influence of screen time on children's language development: A scoping review,” South African Journal of Communication Disorders, vol. 69, no. 1, pp. e1-e7, Feb. 09, 2022, doi: 10.4102/sajcd.v69i1.825.
[13] M. Attig and S. Weinert, “What impacts early language skills? Effects of social disparities and different process characteristics of the home learning environment in the first 2 years,” Frontiers in Psychology, vol. 11, 2020, doi: 10.3389/fpsyg.2020.557751.
[14] D. Lyesmaya, B. Musthafa, and D. Sunendar, “The role of mother’s education and early skills in language and literacy learning opportunities,” International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, vol. 21, no. 8, pp. 129-143, August 2022.
[15] A. Goisis, D. C. Schneider, and M. Myrskylä, “The reversing association between advanced maternal age and child cognitive ability: Evidence from three UK birth cohorts,” International Journal of Epidemiology, vol. 46, no. 3, pp. 850-859, 2017.
[16] J. E. Tearne, “Older maternal age and child behavioral and cognitive outcomes: A review of the literature,” Fertility and Sterility, vol. 103, no. 6, pp. 1381-1391, 2015.
[17] G. J. Duncan, K. T. H. Lee, M. Rosales-Rueda, and A. Kalil, “Maternal age and child development,” Demography, vol. 55, no. 6, pp. 2229-2255, 2018, doi: 10.1007/s13524-018-0730-3.
[18] J. F. Schwab and C. Lew-Williams, “Discontinuity of reference hinders children's learning of new words,” Child Development, vol. 91, no. 1, pp. e29-e41, 2018, doi: 10.1111/cdev.13189.
[19] D. B. Downey, D. J. Condron, and D. Yucel, “Number of siblings and social skills revisited among American fifth graders,” Journal of Family Issues, vol. 36, no. 2, pp. 273-296, 2015.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9840
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





