PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NGƯỜI GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG GIÁO DỤC, RÈN LUYỆN BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM HIỆN NAY | Trang | TNU Journal of Science and Technology

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NGƯỜI GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG GIÁO DỤC, RÈN LUYỆN BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM HIỆN NAY

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/03/24                Ngày hoàn thiện: 30/04/24                Ngày đăng: 30/04/24

Các tác giả

Phạm Thị Thu Trang Email to author, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Tóm tắt


Giáo dục lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển về nhận thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Trong những năm qua, mặc dù công tác giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực nhưng sự chuyển biến chưa mạnh mẽ, rõ rệt. Bằng phương pháp quan sát sư phạm và điều tra xã hội học từ việc lấy phiếu khảo sát sinh viên, tác giả nhận thấy hầu hết sinh viên đều nhận thức được sự cần thiết học các môn lý luận chính trị nhưng một bộ phận không nhỏ lại không hứng thú khi học. Vậy làm thế nào để phát huy tốt hơn nữa vai trò của người giảng viên lý luận chính trị - những người ảnh hưởng trực tiếp nhất đến quá trình giáo dục, bồi đắp bản lĩnh chính trị cho sinh viên? Trên cơ sở làm rõ thực trạng và kết quả quá trình giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên của Nhà trường những năm qua, tác giả đề xuất cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp hướng đến tăng cường nhận thức, trách nhiệm, trình độ năng lực và thay đổi kỹ năng, hành vi của người giảng viên lý luận chính trị để nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam.

Từ khóa


Bản lĩnh chính trị; Đại học Hàng hải Việt Nam; Giảng viên lý luận chính trị; Sinh viên; Giáo dục lý luận chính trị

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. K. N. Pham, “Building political courage for students of Hanoi University of Architecture through teaching political theory modules,” Journal of Architecture and Construction Science, University Hanoi Architecture, no. 43, pp. 85-88, 2021.

[2] T. H. Nguyen, “Factors affecting the political bravery of Vietnamese students today,” Journal of Scientific, Hanoi Metropolitan University, no. 68, pp. 61-70, 2023.

[3] D. T. Tong and T. H. T. Nguyen, “Improving the political bravery of Vietnamese youth in the current period of integration and globalization,” Journal of Political Activities, no. 01, pp. 24-28, 2021.

[4] T. T. H. Tran, “Strengthening education to improve political bravery for today’s students,” Journal of National Defense, no. 04, pp. 97-99, 2014.

[5] P. H. Tran, “Strengthen education to improve political bravery for today's students,” Journal of Political Science, no. 02, pp. 97-99, 2008.

[6] V. T. Dinh, “Improve political bravery for students of People's Public Security schools in the current period,” Vietnam Journal of Education, Special issue, pp. 135-138, 2017.

[7] T. T. Tran, “Political bravery of students of universities in the North Central region,” Doctoral thesis in Politics, Vinh University, Nghe An, 2021.

[8] T. C. Bui (editor), Educating Vietnamese students following the example of Ho Chi Minh’s political courage in the integration period. Vinh University Publishing House, Nghe An, 2020.

[9] Vietnam Military Encyclopedia, People’s Army Publishing House, Hanoi, 2004.

[10] Executive Committee of the Vietnam Maritime University Youth Union, “Political Report” at the Ho Chi Minh Communist Youth Union Congress of the Vietnam Maritime University, term XL (term 2022-2024), October 16, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9950

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved