THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG LÀM THÊM CỦA SINH VIÊN Y KHOA TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 25/03/24                Ngày hoàn thiện: 23/05/24                Ngày đăng: 23/05/24Tóm tắt
Nghiên cứu thực hiện với mục tiêu mô tả thực trạng hoạt động làm thêm của sinh viên Y Khoa từ năm 1 đến năm 3 trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên năm 2023 và đánh giá ảnh hưởng của hoạt động làm thêm đối với đời sống và học tập của sinh viên. Nghiên cứu mô tả cắt ngang qua khảo sát ý kiến của 806 sinh viên Y Khoa từ năm 1 đến năm 3 trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên năm 2023. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Tỷ lệ sinh viên đi làm thêm là 35,5%, công việc nhiều sinh viên lựa chọn nhất là phục vụ (34,9%), và giáo dục (32,3%). 43,3% sinh viên đi làm thêm với mục đích muốn kiếm thêm thu nhập và 23,8% muốn tích lũy kinh nghiệm. Có 61,5% sinh viên cảm thấy hài lòng/ rất hài lòng về công việc làm thêm của mình. Việc đi làm thêm đã làm giảm thời gian tự học của 73,8% sinh viên. Như vậy, đa số sinh viên đều hài lòng về công việc làm thêm, sinh viên được làm thêm các công việc bổ trợ trong ngành như là làm tại các nhà thuốc, phòng khám còn ít. Sinh viên mong muốn được hỗ trợ để tìm được việc làm thêm phù hợp với bản thân, ngành học và mong muốn được hỗ trợ quản lý thời gian, lịch học, phương pháp học sao cho hiệu quả hơn.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] K. K. Kanmodi, A. G. Akinloye, and T. O. Aladelusi, “Attitudes of medical students towards taking part-time jobs: a study amongst first year Clinical students of the College of Medicine, University of Ibadan,” Annals of Ibadan Postgraduate Medicine, vol. 15, no. 1, pp. 45-50, 2017.
[2] T. Verulava and R. Jorbenadze, “The impact of part-time employment on students' health: A Georgian Case,” Malta Medical Journal, vol. 34, no. 1, pp. 50-57, 2022.
[3] F. Saddique, F. Khurshid, and B. I. Raja, "The effect of part time jobs on university students’ academic achievement," Journal of Educational Research & Social Sciences, vol. 3, no. 1, pp. 111-122, 2023.
[4] S. N. M. Shafie, M. N. A. Nafi, N. A. Aziz, N. D. A. D. Bakry, N. A. H. Mohamad, S. N. F. Haslubis, and A. Amran, "The effects of part-time work on the students’ academic performance during covid-19 pandemic: A logistic regression analysis," Journal of Mathematics and Computing Science, vol. 7, no. 2, pp. 106-115, 2021.
[5] T. H. Le, T. T. H. Hoang, D. C. Nguyen, and T. T. T. Pham, “The current situation of students’ part-time employment at Hai Duong Medical Technical University in 2019,” (in Vietnamese), Vietnam Medical Journal, vol. 503, no. 2, pp. 182-186, 2021.
[6] P. T. A. Nguyen, T. L. D. Chau, and M. T. Hoang, “The impact of part-time employment on students’ academic results in Can Tho university,” (in Vietnamese), CTU Journal of Science and Technology, vol. 26, pp. 31-40, 2013.
[7] T. P. Le, "Part-time work of tourism students – a case study in Da Nang city," (in Vietnamese), TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 12, pp. 53-61, 2022.
[8] S. T. Ngo and X. T. Nguyen, "The current situation of part-time employment for students of Bac Ninh Sport University,” (in Vietnamese), Sports science and training magazine - Bac Ninh Sport University, vol. 3, pp. 41-46, 2018.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9954
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu