TÌM HIỂU NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP CỦA SINH VIÊN TRONG HỌC ÂM VỊ HỌC TẠI BẬC ĐẠI HỌC | Đạt | TNU Journal of Science and Technology

TÌM HIỂU NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP CỦA SINH VIÊN TRONG HỌC ÂM VỊ HỌC TẠI BẬC ĐẠI HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/04/25                Ngày hoàn thiện: 27/06/25                Ngày đăng: 27/06/25

Các tác giả

1. Nguyễn Tiến Đạt, Trường Đại học Văn Lang
2. Trần Thị Mai Email to author, Trường Đại học Văn Lang

Tóm tắt


Nghiên cứu này tìm hiểu về những khó khăn mà sinh viên chuyên ngành tiếng Anh gặp phải trong việc học âm vị học ở bậc đại học. Bằng cách kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu khảo sát từ 157 sinh viên thông qua bảng hỏi Likert 5 mức độ và phỏng vấn bán cấu trúc với 11 sinh viên đạt kết quả cao trong học phần âm vị. Kết quả nghiên cứu cho thấy có hai yếu tố chính mà sinh viên cho rằng ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức âm vị học: bản chất của môn học và kiến thức nền tảng. Thêm vào đó, sinh viên đã đề xuất một số giải pháp khả thi để giải quyết những khó khăn này, bao gồm tăng cường thực hành âm vị học, học nhóm, đa dạng hóa nguồn tài liệu học tập và thay đổi quan điểm về môn học. Những kết quả này nhấn mạnh sự cần thiết phải cải tiến phương pháp sư phạm với định hướng mục tiêu rõ ràng để nâng cao hiệu quả của việc học môn âm vị học trong chương trình cho sinh viên chuyên ngữ. Đồng thời nghiên cứu cũng khuyến khích tính chủ động của sinh viên, và gợi mở các hướng nghiên cứu sâu hơn cho các nghiên cứu sau này trong cùng lĩnh vực.

Từ khóa


Học âm vị học; Khó khăn; Giải pháp của sinh viên; Sinh viên chuyên ngành tiếng Anh; Giáo dục đại học

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] P. S. Rao, "The importance of English in the modern era," Asian Journal of Multidimensional Research (AJMR), vol. 8, no. 1, pp. 7-19, 2019, doi: 10.5958/2278-4853.2019.00001.6.

[2] S. A. Alkhalaf, "Online learning of English phonology in Saudi Arabia: Investigating college students’ perceptions during the pandemic period," Journal of Language and Linguistic Studies, vol. 17, no. 3, pp. 1513-1526, 2021, doi: 10.52462/jlls.109.

[3] M. D. Ammar, “English pronunciation problems analysis faced by English education students in the second semester at Indo Global Mandiri University,” Glob. Expert J. Bhs. dan Sastra, vol. 10, no. 1, pp. 1-7, Jul. 2022, doi: 10.36982/jge.v10i1.2166.

[4] J. S. Jauharah, L. Yani, and F. Y. L. Rahma, “Phonological challenges and error patterns in English consonant production by Indonesian learners: A literature review,” Journal Pendidikan Dan Sastra Inggris, vol. 3, no. 2, pp. 63-70, Dec. 2023, doi: 10.55606/jupensi.v3i2.1985.

[5] A. M. Al-Rubaat and H. Ali Alshammari, “Analysis of phonetic and phonological constraints of Saudi EFL learners,” English Language Teaching, vol. 13, no. 1, pp. 63-72, Jan. 2020, doi: 10.5539/elt.v13n1p62.

[6] T. N. Nguyen, “An investigation into difficulties in teaching pronunciation to first-year English majors at Dong Nai University,” Journal of English Language Teaching and Applied Linguistics, vol. 5, no. 2, pp. 135-150, Jun. 2023, doi: 10.32996/jeltal.2023.5.2.17.

[7] T. T. H. Nguyen, T. T. H. Nguyen, and K. H. Vu, “Difficulties in pronouncing some English consonants of the EFL students at Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 191, no. 15, pp. 87-92, 2018.

[8] H. L. G. Vo, D. T. T. Nguyen, T. T. T. Nguyen, and T. T. T. Nguyen, “Some difficulties of sophomores of Da Nang University of Foreign Language Studies in learning ‘English Phonetics and Phonology’,” The University of Danang - Journal of Science and Technology, vol. 10, no. 107, pp. 337-351, 2016.

[9] B. Collins, I. M. Mees, and P. Carley, Practical English Phonetics and Phonology: A Resource Book for Students. Routledge, 2019.

[10] M. Davenport and S. J. Hannahs, Introducing Phonetics and Phonology. Routledge, 2020.

[11] B. Hadumod, Routledge Dictionary of Language and Linguistics. Routledge, 2004.

[12] K. M. Nushi and H. Makiabadi, “Second language learners' phonological awareness and perception of foreign accentedness and comprehensibility by native and non-native English speaking EFL teachers,” Teaching English as a Second Language Quarterly (Formerly Journal of Teaching Language Skills), vol. 36, no. 4, pp. 103-140, Dec. 2018, doi: 10.22099/jtls.2018.29899.2538.

[13] T. G. N. Vuong, “Improving learners’ pronunciation through phonetic training: An experiment on second-year non-majored English students at Van Lang University, Ho Chi Minh City,” Vietnam Trade and Industry Review, 2020. [Online]. Available: https://tapchicongthuong.vn/improving-learners--pronunciation-through-phonetic-training--an-experiment-on-second-year-non-majored-english-students-at-van-lang-university--ho-chi-minh-city-77118.htm. [Accessed May 10, 2025].

[14] F. Han, “Pronunciation problems of Chinese learners of English,” OrTESOL Journal, vol. 30, pp. 26-30, 2013.

[15] K. Sakui, “Wearing two pairs of shoes: Language teaching in Japan,” ELT Journal, vol. 58, no. 2, pp. 155-163, Apr. 2004, doi: 10.1093/elt/58.2.155.

[16] O. Bezliudnyi, “Phonetic difficulties faced by students learning English in the language environment,” Problems of Modern Teacher Training, vol. 2, no. 24, pp. 29-35, 2021, doi: 10.13140/RG.2.1.2233.1763.

[17] Y. H. MahnGunn, “A Survey or The Korean Learner's Problems in Mastering English Pronunciation,” Malsori, no. 42, pp. 47-56, 2001.

[18] S. P. Trazo and F. T. Abocejo, “International phonetic alphabet (IPA) front vowel sound recognition of beginner foreign learners,” European Journal of Education Studies, vol. 5, no. 12, pp. 183-196, 2019.

[19] A. Jonathan, “The international phonetic alphabet in English pronunciation learning: Perceptions of junior high school students,” Doctoral dissertation, Universitas Islam Negeri, 2023.

[20] I. McGrath, Teaching Materials and the Roles of EFL/ESL Teachers: Practice and Theory. A&C Black, 2013.

[21] T. Nguyen and H. Tran, “The influence of limited diversity in educational materials on student learning: A case study in Vietnamese schools,” Journal of Educational Research, vol. 28, no. 4, pp. 521-535, 2020.

[22] A. Wheelock, “Phonological difficulties encountered by Italian learners of English: An error analysis,” Hawaii Pacific University TESOL Working Paper Series, vol. 14, pp. 42-61, 2016.

[23] N. Shrestha, "Factor analysis as a tool for survey analysis," American Journal of Applied Mathematics and Statistics, vol. 9, no. 1, pp. 4-11, 2021, doi: 10.12691/ajams-9-1-2.

[24] H. Alkharusi, “A descriptive analysis and interpretation of data from Likert scales in educational and psychological research,” Indian Journal of Psychology and Education, vol. 12, no. 2, pp. 13-16, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12642

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved