THÁI ĐỘ SẴN SÀNG HỢP TÁC LIÊN NGÀNH CỦA CÁC HỌC VIÊN BÁC SĨ NỘI TRÚ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Lan | TNU Journal of Science and Technology

THÁI ĐỘ SẴN SÀNG HỢP TÁC LIÊN NGÀNH CỦA CÁC HỌC VIÊN BÁC SĨ NỘI TRÚ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/12/24                Ngày hoàn thiện: 03/04/25                Ngày đăng: 03/04/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Phương Lan Email to author, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Phương Sinh, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên
3. Hoàng Thị Thanh Trúc, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên
4. Phạm Thị Trang, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên
5. Chu Thị Bích Phương, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên
6. Hoàng Minh Nam, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Hợp tác liên ngành là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống chăm sóc sức khoẻ. Tuy nhiên, y văn hiện nay đang tồn tại khoảng trống bằng chứng về thái độ sẵn sàng hợp tác liên ngành của học viên bác sĩ nội trú. Khảo sát thái độ sẵn sàng hợp tác liên ngành của các học viên bác sĩ nội trú trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên. Nghiên cứu mô tả, thiết kế cắt ngang trên 87 học viên bác sĩ nội trú của 07 chuyên ngành đào tạo. Bộ câu hỏi RIPLS gồm 19 câu, thang đo Likert 5 điểm để đo lường thái độ. Kiểm định sự khác biệt thái độ giữa 2 nhóm bằng Independent sample T-test. Các đối tượng đều có thái độ tích cực về hợp tác liên ngành (3,9 ± 0,14). Chuyên ngành có điểm trung bình cao nhất là Ngoại khoa (4,1±0,4). Có sự khác biệt về điểm trung bình trong nhóm câu hỏi về Bản sắc Nghề nghiệp của học viên theo giới tính (p<0,01); học viên năm thứ nhất và năm thứ 2,3 (p<0,01). Các học viên bác sĩ nội trú có thái độ tốt trong việc hợp tác liên ngành. Chú trọng nhiều hơn đến đối tượng nam giới, học viên năm thứ nhất khi cải thiện khía cạnh bản sắc nghề nghiệp trong hợp tác liên ngành. Tương lai cần các nghiên cứu can thiệp để cải thiện sự sẵn sàng năng lực hợp tác liên ngành trong đào tạo y khoa.

Từ khóa


Giáo dục liên ngành; Bác sĩ nội trú; Hợp tác liên ngành; Sẵn sàng hợp tác liên ngành; Thái độ

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] World Health Organization, Framework for action on interprofessional education and collaborative practice. Geneva: World Health Organization, 2010.

[2] D. D'Amour and I. Oandasan, "Interprofessionality as the field of interprofessional practice and interprofessional education: an emerging concept," J Interprof Care, vol. 19, Suppl 1, pp. 8-20, May 2005.

[3] G. Parsell and J. Bligh, "The development of a questionnaire to assess the readiness of health care students for interprofessional learning (RIPLS)," Med Educ, vol. 33, pp. 95-100, Feb. 1999.

[4] A. Oliveira, D. Brewer-Deluce, N. Akhtar-Danesh, and S. Wojkowski, "Readiness for interprofessional learning among health science students: a cross-sectional Q-methodology and likert-based study," BMC Medical Education, vol. 23, p. 583, 2023.

[5] T. T. K. Nguyen, L. T. Nguyen, K. T. B. Pham, and T. V. Nguyen, "Healthcare students' readiness of interprofessional learning in can tho university of medicine and pharmacy: a cross-sectional study " Can Tho Journal of Medicine and Pharmacy, vol. 7, pp. 128-134, 2024.

[6] L. T. K. Tran and K. D. Duong, "Question the promise: validating the interprofessional attitudes scale in Vietnamese health students," J Interprof Care, vol. 39, no. 2, pp. 1-9, 2025.

[7] E. Lestari, R. E. Stalmeijer, D. Widyandana, and A. Scherpbier, "Understanding students’ readiness for interprofessional learning in an Asian context: a mixed-methods study," BMC Medical Education, vol. 16, p. 179, 2016.

[8] N. Sulaiman, Y. Rishmawy, A. Hussein, M. Saber-Ayad, H. Alzubaidi, S. Al Kawas, et al., "A mixed methods approach to determine the climate of interprofessional education among medical and health sciences students," BMC Medical Education, vol. 21, p. 203, 2021.

[9] T. N. P. Nguyen, T. Y. Lu, L. T. M. Nguyen, P. P. Q. Bui, B. T. N. Cao, T. T. Tran, et al., "Survey on Readiness for Interprofessional (IPE) Learning of Pham Ngoc Thach University (PNTU) of Medicine’s Students," Vietnam Medical Journal, vol. 524, pp. 312-317, 2023.

[10] U. L. N. Nguyen, L. T. K. Tran, and P. M. Do, "Interprofessional Collaborator Competency among Health Students after Completing the Interprofessional Education Module," Vietnam Medical Journal, vol. 519, pp. 164-172, 2022.

[11] L. T. T. Nguyen, L. T. K. Tran, V. A. Nguyen, B. D. U. Pham, T. D. Tran, and A. L. Pham, "Translation and Validation of the Vietnamese version of The IPECC-SET 27 Item version," Vietnam Medical Journal, vol. 519, pp. 91-102, 2022.

[12] T. K. T. Nguyen, T. L. Nguyen, T. B. K. Pham, and V. T. Nguyen, "Healthcare Students's Readiness of Interprofessional Learing in Can Tho University of Medicine and Pharmacy: A cross-sectional Study," Can Tho Journal of Medicine and Pharmacy, vol. 7, pp. 128-134, 2024.

[13] A. Alruwaili, N. Mumenah, N. Alharthy, and F. Othman, "Students’ readiness for and perception of Interprofessional learning: a cross-sectional study," BMC Medical Education, vol. 20, p. 390, 2020.

[14] H. D. Nguyen, "Attitude of Medical and Nursing Students toward Interprofessional Education in Duy Tan University," Journal of Nursing science, vol. 4, pp. 124-130, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11743

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved