THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO BỘ THIẾT BỊ VỀ HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ PHỤC VỤ GIẢNG DẠY THÍ NGHIỆM VẬT LÝ | Nhạn | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO BỘ THIẾT BỊ VỀ HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ PHỤC VỤ GIẢNG DẠY THÍ NGHIỆM VẬT LÝ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 28/04/25                Ngày hoàn thiện: 30/06/25                Ngày đăng: 30/06/25

Các tác giả

Lưu Thi Nhạn Email to author, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tóm tắt


Trong bài báo này, tác giả đã thiết kế, chế tạo bộ thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ dựa trên nguyên lý xác định suất điện động cảm ứng khi cho từ thông biến thiên trong mạch kín. Theo đó, cuộn dây với diện tích và số vòng tương ứng được đặt trong từ trường của nam châm; khi thay đổi tốc độ quay của nam châm thì trong cuộn dây sẽ xuất hiện suất điện động cảm ứng. Dựa trên bộ thí nghiệm chế tạo được, hiệu ứng phát điện của cuộn dây khi đặt trong từ trường của nam châm được kiểm tra. Kết quả khảo sát trên cuộn dây có kích thước 350 vòng, đường kính 51,9mm cho thấy, khi tốc độ quay ω của nam châm thay đổi thì trong mạch xuất hiện suất điện động cảm ứng, đặc biệt khi ω ≈ 2300 vòng/phút quan sát thấy bóng đèn bắt đầu phát sáng. Ngoài ra, khảo sát sự phụ thuộc suất điện động cảm ứng vào tốc độ quay của nam châm cũng cho thấysự phụ thuộc này gần như là tuyến tính với hệ số tương quan lên tới R2 = 0,9988. Kết quả nghiên cứu trên bộ thí nghiệm được thiết kế và chế tạo có thể làm cơ sở để đưa vào sử dụng trong giảng dạy thí nghiệm vật lý ở các cơ sở giáo dục.

Từ khóa


Thí nghiệm Vật lý; Cảm ứng điện từ; Suất điện động cảm ứng; Tốc độ quay; Dòng điện cảm ứng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] N. Hirça, “The influence of hands on physics experiments on scientific process skills according to prospective teachers' experiences,” European Journal of Physics Education, vol. 4 no. 1, pp. 1-9, 2013.

[2] H. Dehui and M. B. Zwickl, “Examining students personal epistemology: the role of physics experiments and relation with theory,in Physics Education Research Conference 2017 Part of the PER Conference Juried Paper series Cincinnati, OH: July 26-27, 2017, pp. 11-14.

[3] J. Pavlin, “Experiments in physics teaching and learning,” Center for Educational Policy Studies Journal, vol. 8, no. 1, pp. 5-8, 2018.

[4] V. M. Bukhanov, I. V. Mitin, G. M. Nikholadze, A. M. Saletsky, and D. E. Kharabadze, “Induced EMF in a coil,” (in Russian), Educational and Methodological Manual – Moscow: Faculty of Physics, Lomonosov Moscow State University, pp. 5-15, 2023. [Online]. Available: http://genphys.phys.msu.su/rus/ lab/elmag/2024_OFP_ElMag-3.pdf. [Accessed May 5, 2025 ].

[5] V. M. Bukhanov, I. V. Mitin, G. M. Nikholadze, A. M. Saletsky, and D. E. Kharabadze, “Electromagnetic induction,” (in Russian), Educational and Methodological Manual – Moscow: Faculty of Physics, Lomonosov Moscow State University, pp. 16-26, 2023. [Online]. Available: http://genphys.phys.msu.su/rus/lab/elmag/2024_OFP_ElMag-3.pdf. [Accessed May 5, 2025 ].

[6] G. D. Gumerovich, “Demonstration experiment on the topic 'The phenomenon of electromagnetic induction,” (in Russian), Uchebnyi experiment vobrazovanii. Scientific and Methodological Journal, no. 1, p. 50, 2019. [Online]. Available: https://www.mordgpi.ru/upload/iblock/12e/Ucheb_eksperiment_1_2019_.pdf. [Accessed May 5, 2025].

[7] A. Dhakulkar and G. Nagarjuma, “Exploring the transient phenomena of electromagnetic induction,” in Proceedings Emerging Computational Media and Science Education - clix.tiss.edu, 2015, pp. 276-284. [Online]. Available: https://www.iuac.res.in/phoenix/assets/pdf/Exploring_the_Transient_Phenomena_of _Electromagnetic_Induction_using_ExpEYES.pdf. [Accessed May 5, 2025].

[8] T. N. M. Bui, “Building a set of experiments to investigate the phenomenon of electromagnetic induction in physics for grade 11,” (in Vietnamese), Master Thesis, University of Education - Ha Noi National University, Ha Noi, 2018.

[9] T. N. Luu, M. D. Ngo, V. T. Duong, T. S. Nguyen, and T. H. Ngo, Physics textbook 1. Ha Noi, Vietnam: Statistics Publishing House, (in Vietnamese), 2023.

[10] H. T. Nghiem, “Design, manufacture, and utilize a concurrent forces surveyexperiment set to foster problem-solving and creativity skills of high school students in physics education,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 229, no. 1, pp. 47 – 55, 2024.

[11] N. H. Tran and V. T. Pham, General Physics: Principles and Applications. Vol. 2: Electricity, Magnetism, Oscillations and Waves. Vietnam Education Publishing House, (in Vietnamese), 2009.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12693

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved