TỔNG QUAN VỀ TƯ TƯỞNG AHIMSA VÀ TIỀM NĂNG LAN TỎA VÀO ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TẠI VIỆT NAM THEO ĐỊNH HƯỚNG NHÂN VĂN | Lập | TNU Journal of Science and Technology

TỔNG QUAN VỀ TƯ TƯỞNG AHIMSA VÀ TIỀM NĂNG LAN TỎA VÀO ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TẠI VIỆT NAM THEO ĐỊNH HƯỚNG NHÂN VĂN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 02/08/25                Ngày hoàn thiện: 27/10/25                Ngày đăng: 27/10/25

Các tác giả

1. Trịnh Quốc Lập, Đại học Cần Thơ
2. Nguyễn Thái Hữu, Đại học Cần Thơ
3. Phan Ngọc Tường Vy Email to author, Đại học Cần Thơ
4. Trịnh Thị Hương, Đại học Cần Thơ
5. Lê Thanh Nguyệt Anh, Trường Đại học Đồng Tháp
6. Huỳnh Ngọc Tài, Trường Đại học Trà Vinh

Tóm tắt


Nghiên cứu này khám phá tiềm năng tích hợp triết lý Ahimsa, xây dựng trên các nguyên tắc bất bạo hại, từ bi và tôn trọng, vào đào tạo giáo viên tại Việt Nam. Dựa trên tổng quan phạm vi các công trình nghiên cứu được công bố trong giai đoạn 2020–2025, bài viết xem xét cách mà Ahimsa có thể liên kết và làm phong phú thêm các khía cạnh cốt lõi của chương trình đào tạo giáo viên đương đại. Những khía cạnh này bao gồm tự điều chỉnh cảm xúc và chánh niệm, xây dựng cộng đồng và học tập hợp tác, trách nhiệm xã hội và công dân đạo đức, cũng như đạo đức số và hành vi trực tuyến. Kết quả cho thấy Ahimsa mang lại một khuôn khổ nhân văn giúp nuôi dưỡng nhận thức bản thân và lòng thấu cảm của giáo viên, góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần trong nhà trường và thúc đẩy môi trường giáo dục nhân ái, bền vững. Tuy nhiên, cần có nghiên cứu thực nghiệm sâu hơn nhằm bối cảnh hóa và đánh giá việc ứng dụng thực tiễn của Ahimsa trong đào tạo giáo viên tại Việt Nam. Bài báo đề xuất tích hợp mềm triết lý Ahimsa vào chương trình đào tạo giáo viên thông qua các học phần và hoạt động tập trung vào chánh niệm, điều chỉnh cảm xúc, hợp tác và năng lực số; qua đó giúp giáo viên thể hiện tinh thần yêu thương, ý thức đạo đức và hòa hợp xã hội trong thực hành nghề nghiệp của mình.

Từ khóa


Ahimsa; Đào tạo giáo viên; Tự chủ cảm xúc; Giáo dục nhân văn; Đạo đức số

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] B. Finnigan, "Karma, moral responsibility, and Buddhist ethics," in The Oxford Handbook of Moral Psychology, M. Vargas and J. Doris (Eds). Oxford University Press, 2022, pp. 7-23.

[2] Q. Xiao, "Dialogues on the theory of reward for the good and retribution for the evil during Late Ming and Early Qing Dynasties," International Journal of Sino-Western Studies, vol. 26, pp. 133-163, May 28, 2024, doi: 10.37819/ijsws.26.1818.

[3] O. King and M. Mertens, "Self-fulfilling prophecy in practical and automated prediction," Ethical Theory and Moral Practice, vol. 26, pp. 127-152, January 16, 2023, doi: 10.1007/s10677-022-10359-9.

[4] R. R. Chen, Q. Huang, and G. Dou, "Exploring the impact of social media use on altruistic behaviours: an affordance approach," Behaviour & Information Technology, vol. 43, pp. 2589-2607, September 07, 2023, doi: 10.1080/0144929X.2023.2254909.

[5] M. Riasat, F. Raees, and G. Hina, "Buddhist food culture: Representation of Ahimsa in social life," Pakistan Journal of Social Research, vol. 5, no. 02, pp. 183-189, 2023, doi: 10.52567/pjsr.v5i02.1180.

[6] K. J. Kumar, "Toward a Gandhian theory of communication: The ahimsa (nonviolent) way to truth and liberation," in The handbook of global interventions in communication theory, Y. Miike and Y. Jing (Eds), 1st ed. New York: Routledge, 2022, pp. 230-243.

[7] M. K. Yadav, "Engaged Buddhism, its history, practice and social benefits," Rajarshi Janak University Research Journal, vol. 2, no. 1-2, pp. 96-101, 2024, doi: 10.3126/rjurj.v2i1-2.72312.

[8] D. Ghimire and S. Sukhprasert, "The differences paths between Hinduism and Buddhism from a Nepalese perspective," Lanna Journal of Buddhist Studies and Cultures, vol. 6, no. 1, pp. 837-851, 2024.

[9] R. R. Timilsina, "Vedic education towards feminization: A Triśūl ethnography," PhD in Development Education, DODE, Kathmandu University School of Education, 2023. [Online]. Available: https://hdl.handle.net/20.500.14301/376. [Accessed May 10, 2025].

[10] A. Belinda and Y. Wei, "A scoping review of the literature on interventions to reduce stress and burnout among teachers," European Psychiatry, vol. 67, no. S1, pp. S206-S207, 2024, doi: 10.1192/j.eurpsy.2024.444.

[11] T. O’Sullivan, "Ahimsa," in Encyclopedia of Psychology and Religion, D. A. Leeming (Ed). Springer, Cham, 2020, pp. 36-37.

[12] A. Sarkar, "Deconstructing ahimsa at the workplace: its relevance and significance," South Asian Journal of Business Studies, vol. 11, no. 3, pp. 260-275, 2022, doi: 10.1108/SAJBS-05-2020-0144.

[13] M. Acharya, "A phenomenological study of Value (Moral) Education in a school of Kirtipur Municipality," Vietnam Journal of Education, vol. 2, no. 2, pp. 1-9, 2023, doi: 10.3126/ej.v2i2.61690.

[14] A. K. Giri, "Identity and Ahimsa," in Transitional Selves, M. Bussey, M. Chakravorty, and C. Mozzini-Alister (Eds), 1st ed. Routledge India, 2023, pp. 201-210.

[15] N. Agnimitra and S. Sharma, "Social work in difficult times: Emerging value frame in India," Social Work Education, vol. 42, no. 5, pp. 710-727, 2023, doi: 10.1080/02615479.2022.2088726.

[16] K. Mishra, "Indian philosophy: Pathways to knowledge, ethics, and enlightenment," Bharati International Journal of Multidisciplinary, vol. 2, no. 11, pp. 114-119, 2024, doi: 10.70798/Bijmrd/02110013.

[17] N. P. Nyaupane, B. Thapa, and D. K. Neupane, "Exploring the knowledge and practices of Buddhist ethical principles among high school students," NPRC Journal of Multidisciplinary Research, vol. 1, no. 8, pp. 119-132, 2024, doi: 10.3126/nprcjmr.v1i8.73044.

[18] J. D. Swartwood, "Practice for wisdom: On the neglected role of case-based critical reflection," Topoi, vol. 43, no. 3, pp. 983-995, 2024, doi: 10.1007/s11245-023-10000-z.

[19] J. C. Rubin, "Reading the violences of school through a new lens: a literacy teacher’s changing perspective in a US high school," Journal of Peace Education, vol. 21, no. 2, pp. 210-230, 2024, doi: 10.1080/17400201.2024.2314300.

[20] K. Nurhayanti, A. P. D. Putra, I. G. N. Atmaja, and I. K. S. Utama, "Achieving environmental sustainability through hindu ecological spirituality," Advances In Social Humanities Research, vol. 3, no. 4, pp. 329-346, 2025, doi: 10.46799/adv.v3i4.358.

[21] Ministry of Education and Training, "Circular No. 20/2018/TT-BGDĐT: Promulgating the Professional Standards for Teachers in General Education Institutions," 2018. [Online]. Available: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-20-2018-TT-BGDDT-quy-dinh-chuan-nghe-nghiep-giao-vien-co-so-giao-duc-pho-thong-392701.aspx?utm_source=chatgpt.com. [Accessed May 10, 2025].

[22] Q. T. N. Nguyen and S. Huynh, "The need for values education programs for both pre-service teachers and in-service teachers in Vietnam," Asian Journal of Education and Training, vol. 10, no. 1, pp. 48-54, 2024, doi: 10.20448/edu.v10i1.5368.

[23] S. Baeriswyl, C. Bratoljic, and A. Krause, "How homeroom teachers cope with high demands: Effect of prolonging working hours on emotional exhaustion," Journal of School Psychology, vol. 85, pp. 125-139, 2021, doi: 10.1016/j.jsp.2021.02.002.

[24] N. T. Nguyen, T. V. Thai, H. Pham, and G. T. K. Nguyen, "CDIO approach in developing teacher training program to meet requirement of the Industrial Revolution 4.0 in Vietnam," International Journal of Emerging Technologies in Learning, vol. 15, no. 8, pp. 108-123, 2020, doi: 10.3991/IJET.V15I18.15517.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.13353

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved