TÍNH HIỆU QUẢ CỦA VIỆC SỬ DỤNG THỦ THUẬT SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU CỦA HỌC SINH LỚP 12 | Thủy | TNU Journal of Science and Technology

TÍNH HIỆU QUẢ CỦA VIỆC SỬ DỤNG THỦ THUẬT SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU CỦA HỌC SINH LỚP 12

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/05/22                Ngày hoàn thiện: 24/06/22                Ngày đăng: 24/06/22

Các tác giả

Thái Thị Thủy Email to author, Trường Trung học phổ thông Phạm Ngũ Lão

Tóm tắt


Các nhà giáo dục hiện đang cố gắng đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng nhu cầu của tình hình hiện nay trong dạy học tiếng Anh. Nghiên cứu này đã khảo sát việc thực hiện các kỹ thuật lập bản đồ tư duy để cải thiện kỹ năng đọc hiểu. Nghiên cứu được thực hiện thông qua phương pháp bán thực nghiệm với hai lớp tại trường Trung học phổ thông Phạm Ngũ Lão (lớp 12A1 là nhóm đối chứng và 12A2 là nhóm thực nghiệm), trong đó, các học sinh được làm bài kiểm tra đọc hiểu trước và sau để đo lường tính thực tiễn của việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy trong việc nâng cao kỹ năng đọc hiểu. Kết quả chỉ ra rằng mặc dù có sự tiến bộ về kỹ năng đọc hiểu của học sinh trong nhóm thực nghiệm, nhưng hầu như không có sự cải thiện ở nhóm đối chứng. Kết quả mang lại lợi ích cho các nhà quản lý giáo dục trong việc đổi mới các chính sách liên quan đến việc áp dụng các kỹ thuật lập bản đồ tư duy. Giáo viên nhận thấy lợi ích thực tế của việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy. Học sinh trung học tham khảo những phát hiện của nghiên cứu để điều chỉnh cách học của mình. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu trong tương lai có thể dùng những kết quả này là tài liệu tham khảo để làm phong phú thêm các nghiên cứu của riêng họ.

Từ khóa


Tính hiệu quả; Thủ thuật sơ đồ tư duy; Phương pháp giảng dạy; Tính thực tiễn; Mô hình bán thực nghiệm

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] A. Doff, Teach English: A Training Course for Teachers: Trainer's Handbook (8th ed.). Cambridge: Cambridge University Press in association with the British Council, 1995.

[2] H. D. Brown, Principles of language learning and teaching (6th ed.). Pearson Education, 2014.

[3] J. Harmer, How to Teach English (6th ed.). England: Pearson education, 2018.

[4] C. Banditvilai, “The Effectiveness of Reading Strategies on Reading Comprehension,” International Journal of Social Science and Humanity, vol. 10, no. 2, pp. 46-50, May 2020. [Online]. Available: http://dx.doi.org/10.18178/ijssh.2020.V10.1012. [Accessed May 8th, 2022].

[5] B. VanPatten and J. Williams, Theories in Second Language Acquisition: An Introduction (3rd ed.). New York: Routledge, 2020.

[6] P. Ur, A Course in Language Teaching: Practice and Theory (2nd ed.). Cambridge: Cambridge University Press, 2012.

[7] R. S. Rizqiya, “The Use of Mind Mapping in Teaching Reading Comprehension,” Journal of English Language Teaching in Indonesia, vol. 1, no. 1, pp. 32-43, Oct. 2013. [Online]. Available: http://e-journal.stkipsiliwangi.ac.id/index.php/eltin/article/view/54. [Accessed May 8th, 2022].

[8] E. A. Stevens, S. Park, and S. Vaughn, “A Review of Summarizing and Main Idea Interventions for Struggling Readers in Grades 3 Through 12: 1978-2016,” Remedial and Special Education, vol. 40, no. 3, pp. 131-149, Jan. 7th, 2018. [Online]. Available: https://doi.org/10.1177/0741932517749940. [Accessed May 8th, 2022].

[9] T. Buzan, “Mind mapping. Unleashing Your Genius Think-Learn-Innovate,” 2010. [Online]. Available: www.tonybuzan.com/about/mindmapping/. [Accessed May 8th, 2022].

[10] R. Patria, M. Sukirlan, and E. G. Simanjuntak, “Increasing Students’ Reading Comprehension through Mind Mapping Technique from Narrative Text,” Ujet: Unila Journal of English Teaching, vol. 2, no. 2, pp. 1-15, Jun. 2013. [Online]. Available: http://jurnal.fkip.unila.ac.id/index.php/123/article/view/ 513/251. [Accessed May 8th, 2022].

[11] A. Buran and A. Filyukov, “Mind Mapping Technique in Language Learning,” Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 206, pp. 215-218, Oct. 17th, 2015. [Online]. Available: https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.10.010. [Accessed May 8th, 2022].

[12] M. Adhityani, M. M. Shalwan, P. F. Zahra, and T. S. Waroka, “Using mind mapping to teach reading comprehension in junior high school,” Proceedings International Conference on Education of Suryakancana, pp. 305-307, Jan. 9th, 2021. [Online]. Available: https://jurnal.unsur.ac.id/cp/article /view/1364. [Accessed May 8th, 2022].

[13] R. D. Cahyani, A. Asib, and A. D. Rais, “Improving Students’ Reading Comprehension Through Mind Mapping,” Journal of Literature, Linguistics, and English Teaching, vol. 2, no. 1, pp. 18-23, Mar. 2013. [Online]. Available: https://journals.ums.ac.id/index.php/JoLLIET/article/view/295. [Accessed May 8th, 2022].

[14] T. V. Vu, “A metal-analysis study of mind mapping effectiveness in English language teaching at a higher education tertiary,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 13, pp. 3-9, Jun. 8th, 2021. [Online]. Available: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4255. [Accessed May 8th, 2022].

[15] A. Dyah, S. Herawati, S. Hadi, L. Betty, and P. R. Aris, "Mind Mapping in Learning Models: A Tool to Improve Student Metacognitive Skills," International Journal of Emerging Technologies in Learning, vol. 15, no. 6, pp. 4-17, 2020. [Online]. Available: https://doi.org/10.3991/ijet.v15i06. 12657. [Accessed May 8th, 2022].

[16] D. P. Nikhilkumar, "Effectiveness of Teaching through Mind Mapping Technique," The International Journal of Indian Psychology, vol. 3, no. 3, pp. 148-156, Apr-Jun. 2016. [Online]. Available: http://doi.org/10.25215/0303.054. [Accessed May 8th, 2022].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6057

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved